Người lao động

Chuyện không dành cho "người yếu tim" về công việc của công nhân Đường sắt

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Những công nhân Đường sắt không chỉ đối diện áp lực cao trong công việc mà phía sau họ còn cả những câu chuyện đẫm nước mắt, những góc khuất của nghề. Cùng lắng nghe về công việc của họ, chúng ta sẽ nhận ra có những công việc không chỉ đơn giản là kéo gác chắn đường ngang.

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat

Một ca trực đêm của nhân viên gác chắn và bao công nhân Đường sắt... - Ảnh minh họa

Mỗi chuyến tàu bình an đến ga cần tới là sự cống hiến thầm lặng không kể của bao người lao động, công nhân ngành Đường sắt. Thế nhưng, khi không may xảy ra va chạm để lại hậu quả đáng tiếc như có người thiệt mạng, thì các công nhân ngành Đường sắt cũng đắc lực tham gia hỗ trợ giải quyết tai nạn; đối diện, di dời thi thể nạn nhân xấu số (đôi khi không còn nguyên vẹn) ra khỏi phạm vi đường sắt sau khi tiến hành thủ tục theo quy định.

Anh Nguyễn Vân, công nhân phục vụ ngành Đường sắt chia sẻ: “Lần đầu tiếp xúc, ai cũng sợ hãi nhưng lần 2, 3 và cả nhiều trường hợp sau sẽ dần phải quen. Thậm chí, nhiều vụ, chính chúng tôi phải đưa thi thể nạn nhân tới chỗ bằng phẳng, sạch sẽ và che đậy cẩn thận chờ giải quyết”.

Khi xảy ra sự cố, đôi khi có một vài trường hợp đặc biệt là người nhà nạn nhân bị kích động mạnh, không cảm thông với các công nhân Đường sắt, họ đã có những lời nói, hành động không đúng với các anh chị, những người trước đó đã bỏ qua sự sợ hãi để làm công tác hậu sự ban đầu cho nạn nhân …

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat
Ga Lạc Sơn nằm trên tuyến đường sắt Thống nhất qua địa phận tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Nguyễn Cường

Câu chuyện không dành để kể tới người yếu tim này còn như vết sẹo hằn sâu trong ký ức của anh Nguyễn Thế Cường, nhân viên ga Lạc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình): “Cách đây mấy năm, đúng sáng 30 Tết, một hành khách bị bệnh hoang tưởng đã nhảy qua cửa sổ của tàu, lao đầu vào đúng chỗ tôi đang đứng thực hiện tác nghiệp đón tàu thông qua ga, đáng tiếc người này đã tử vong tại chỗ. Nỗi ám ảnh này đeo bám mãi tôi cho đến tận bây giờ. Đây cũng là một nỗi khổ của người công nhân Đường sắt nhưng mấy ai hiểu cho”.

Sau sự việc này, anh Cường cùng nhân viên khác tại ga Lạc Sơn với tâm niệm “Nghĩa tử là nghĩa tận", anh đã cử người đi mua chiếu, hương hoa đồng thời canh giữ thi thể. Mãi đến tối ngày 30 Tết, người nhà mới vào làm thủ tục nhận thi thể. Đến lúc này, các anh chị cũng không còn thời gian về sum vầy bên mâm cơm Tất niên với gia đình vì còn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đêm Giao thừa…

Chuyện các nạn nhân tử vong do tàu đâm thường thì thi thể không còn nguyên vẹn, trong ca trực mà xảy ra sự cố như trên, các nhân viên gác ca đó cũng cần thao tác rất nhanh, phối hợp cùng cơ quan chức năng đưa nạn nhân ra khỏi đường tàu để các chuyến tàu khác đi qua không ảnh hưởng đến nạn nhân cũng như an toàn của tàu. Các anh chị kể rằng, tai nạn gì cũng rất thương tâm nhưng tai nạn tàu đâm vẫn là đau lòng nhất, tận tay đi gom lại những phần cơ thể của nạn nhân, các anh chị cứ thế bật khóc như thể người thân của chính mình, thật sự rất đau lòng.

Thời gian sẽ làm chúng ta quên đi những câu chuyện đáng buồn nhưng vẫn còn mãi đó những nghĩa cử cao đẹp, lặng lẽ vì người khác của các công nhân ngành Đường sắt, những người còn bao khó khăn nhưng sẵn sàng giúp đỡ, san sẻ với mọi người khi hoạn nạn. Qua đây, chúng ta đã thấu hiểu hơn về công việc của của các anh chị, để chúng ta cùng biết ơn và đồng cảm, chia sẻ như một nguồn động viên ấm áp cùng các anh chị khi Xuân mới đang về…

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat Pháo nổ khiến người đàn ông bị nát hết mặt, bé trai phải cắt cụt bàn tay

Ngày 9/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh N.H.Đ.D (15 tuổi) đến từ Kim Thành (Hải Dương), D. nhập ...

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat CSGT sẽ sử dụng hình ảnh người dân cung cấp để xử phạt

Theo Nghị định 100, hình ảnh mà người dân cung cấp sẽ được cảnh sát giao thông dùng để xử phạt.

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat Chiếc mặt nạ, tài xế Grab và tấm vé Vietlott 57 tỷ

Bất ngờ trở thành "tỷ phú Vietlott" với khoản tiền lên tới 57 tỷ đồng, nhưng người tài xế Grab vẫn chạy xe ôm mỗi ...

chuyen khong danh cho nguoi yeu tim ve cong viec cua cong nhan duong sat Người lao động cần làm gì để đình công diễn ra hợp pháp?

Cận Tết là thời điểm thường xuyên diễn ra các cuộc đình công liên quan đến người lao động về quyền lợi, chế độ, lương ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm