Người lao động

Người công nhân Đường sắt cùng niềm say mê trí tuệ 4.0

Trương Đông
Tác giả: Trương Đông
Với tình yêu nghiên cứu khoa học - công nghệ trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, anh Lê Hồng Tân, công nhân thuộc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã thường xuyên tìm tòi, triển khai nhiều ý tưởng trở thành những công trình có thể ứng dụng AI vào thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
nguoi cong nhan duong sat cung niem say me tri tue 40
Thực nghiệm đề tài tại ga Thanh Khê của Anh Lê Hồng Tân , Công nhân Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng - Ảnh: NVCC

Những công nhân, người lao động trong hoạt động Thông tin tín hiệu đường sắt là một mắt xích quan trọng trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa và thi công lắp đặt thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt đảm bảo sự hoạt động an toàn, thông suốt của vận tải đường sắt.

Xuất phát từ sự sáng tạo, say mê tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo 4.0, anh Lê Hồng Tân công nhân thuộc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã nghiên cứu, triển khai thử nghiệm đề tài nghiên cứu khoa học: Sử dụng camera phân tích hình ảnh xác định chướng ngại vật (phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ) trên đường ngang có nguy cơ đe dọa mất an toàn chạy tàu.

Khi một phát minh mới ra đời sẽ khó tránh những ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng: “Không khả thi vì đường ngang dân sinh của Việt Nam quá nhiều, phải nói là hàng chục nghìn đường ngang như thế. Cách 200 - 300 m với đầu máy xe lửa là con người, xe cộ, thậm chí gia súc vẫn ung dung đi qua là thường. Cứ như vậy, đầu máy giảm rồi tăng tốc độ thì không đảm bảo an toàn cho cả tàu và người dân khi đi qua đường ngang”.

Với sự tìm tòi kỹ lưỡng cũng như tâm huyết, anh Tân vẫn kiên trì thuyết phục để mọi người hiểu, ủng hộ đề tài nghiên cứu khoa học – công nghệ mất nhiều công sức, kinh phí thực hiện.

Nếu được triển khai đại trà trên thực tế, thiết bị đã có thể nhận diện được từng đối tượng riêng biệt như xe con, xe buýt, xe trọng tải lớn. Đặc biệt, camera phân tích đưa ra cảnh báo đối tượng thực sự gây nguy hiểm cho đoàn tàu chứ không phải chướng ngại vật nào cũng khiến tàu phải dừng khẩn cấp”, anh Hồng Tân cho biết.

Trong thời gian qua, tình trạng an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, đặc biệt tại thành phố Đà Nẵng thường xuyên xảy ra việc lái xe con bỏ quên, đỗ xe trên hành lang đường sắt khiến tàu hỏa tông phải. Hiện, các đường ngang đã được quan tâm đầu tư thiết bị cảnh báo tự động.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh, lái xe đỗ xe ngay trên đường ngang, chắn tự động hạ để ngăn dòng xe vượt qua còn hoàn toàn bất lực với chiếc xe đỗ trước đó trên đường ray. Sự cần thiết của áp dụng trí tuệ nhân tạo 4.0 cảnh báo chướng ngại trên đường ngang sẽ phát huy tác dụng…

Cũng từ sự say mê tiếp thu những điểm ưu việt của trí tuệ nhân tạo AI, anh Hồng Tân đã nghiên cứu để hệ thống tự nhận diện, phân tích mức độ nào sẽ nguy hiểm với đoàn tàu đang di chuyển để đưa ra tín hiệu cảnh báo cho lái tàu và những người có trách nhiệm bằng hình ảnh tại nơi có chướng ngại qua tin nhắn điện thoại…,

Dù đề tài chưa thể áp dụng vào công việc của đơn vị, anh Hồng Tân đã tự bỏ kinh phí, thời gian để miệt mài nghiên cứu sáng kiến mới áp dụng, làm lợi cho công việc của đơn vị Thông tin tín hiệu đường sắt: “Nhiều dự định, kế hoạch công việc năm 2019 của tôi không thực sự suôn sẻ. Mong mỏi cải tiến công nghệ, áp dụng để đem lại hiệu quả cho ngành Đường sắt chưa được công nhận. Nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đam mê nghiên cứu nhiều đề tài khoa học, chuẩn bị những kế hoạch để phát triển những sáng kiến mới chỉ với một hi vọng một thời gian sau này sẽ được Lãnh đạo thấu hiểu và công nhận”, anh Lê Hồng Tân tâm sự.

Không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, mỗi người công nhân, người lao động trong ngành Đường sắt còn đâu đó những sáng kiến mới để cống hiến cho đơn vị. Đó đều xuất phát từ sự hết lòng, tận tụy về công việc và khát khao cống hiến trí tuệ của những người lao động bình dị.

nguoi cong nhan duong sat cung niem say me tri tue 40 Ngân hàng lãi lớn và lợi nhuận của khách hàng

Nhiều ngân hàng báo lãi lớn trong năm 2019 khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của những khách hàng là doanh ...

nguoi cong nhan duong sat cung niem say me tri tue 40 TP.HCM: Nữ bệnh nhân bị gãy xương bánh chè khớp gối, sau khi tiêm đã hôn mê và tử vong

Nữ bệnh nhân bị gãy xương bánh chè khớp gối được gia đình đưa vào Bệnh viện STO Phương Đông (Q.10, TP.HCM) để điều trị, ...

nguoi cong nhan duong sat cung niem say me tri tue 40 Lật thuyền đánh cá trên sông Trà Lý, 2 người tử vong

Một vụ lật thuyền vừa xảy ra trên sông Trà Lý đoạn qua Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình khiến 2 vợ chồng người ...

nguoi cong nhan duong sat cung niem say me tri tue 40 Các bệnh viện đã sẵn sàng khám chữa bệnh xuyên Tết

Xuân đang đến, Tết cũng sắp về, có lẽ sẽ lại giống mọi năm, tình trạng bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm