![]() |
Thực nghiệm đề tài tại ga Thanh Khê của Anh Lê Hồng Tân , Công nhân Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng - Ảnh: NVCC |
Những công nhân, người lao động trong hoạt động Thông tin tín hiệu đường sắt là một mắt xích quan trọng trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa và thi công lắp đặt thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt đảm bảo sự hoạt động an toàn, thông suốt của vận tải đường sắt.
Xuất phát từ sự sáng tạo, say mê tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo 4.0, anh Lê Hồng Tân công nhân thuộc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã nghiên cứu, triển khai thử nghiệm đề tài nghiên cứu khoa học: Sử dụng camera phân tích hình ảnh xác định chướng ngại vật (phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ) trên đường ngang có nguy cơ đe dọa mất an toàn chạy tàu.
Khi một phát minh mới ra đời sẽ khó tránh những ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng: “Không khả thi vì đường ngang dân sinh của Việt Nam quá nhiều, phải nói là hàng chục nghìn đường ngang như thế. Cách 200 - 300 m với đầu máy xe lửa là con người, xe cộ, thậm chí gia súc vẫn ung dung đi qua là thường. Cứ như vậy, đầu máy giảm rồi tăng tốc độ thì không đảm bảo an toàn cho cả tàu và người dân khi đi qua đường ngang”.
Với sự tìm tòi kỹ lưỡng cũng như tâm huyết, anh Tân vẫn kiên trì thuyết phục để mọi người hiểu, ủng hộ đề tài nghiên cứu khoa học – công nghệ mất nhiều công sức, kinh phí thực hiện.
“Nếu được triển khai đại trà trên thực tế, thiết bị đã có thể nhận diện được từng đối tượng riêng biệt như xe con, xe buýt, xe trọng tải lớn. Đặc biệt, camera phân tích đưa ra cảnh báo đối tượng thực sự gây nguy hiểm cho đoàn tàu chứ không phải chướng ngại vật nào cũng khiến tàu phải dừng khẩn cấp”, anh Hồng Tân cho biết.
Trong thời gian qua, tình trạng an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, đặc biệt tại thành phố Đà Nẵng thường xuyên xảy ra việc lái xe con bỏ quên, đỗ xe trên hành lang đường sắt khiến tàu hỏa tông phải. Hiện, các đường ngang đã được quan tâm đầu tư thiết bị cảnh báo tự động.
Tuy nhiên, vấn đề phát sinh, lái xe đỗ xe ngay trên đường ngang, chắn tự động hạ để ngăn dòng xe vượt qua còn hoàn toàn bất lực với chiếc xe đỗ trước đó trên đường ray. Sự cần thiết của áp dụng trí tuệ nhân tạo 4.0 cảnh báo chướng ngại trên đường ngang sẽ phát huy tác dụng…
Cũng từ sự say mê tiếp thu những điểm ưu việt của trí tuệ nhân tạo AI, anh Hồng Tân đã nghiên cứu để hệ thống tự nhận diện, phân tích mức độ nào sẽ nguy hiểm với đoàn tàu đang di chuyển để đưa ra tín hiệu cảnh báo cho lái tàu và những người có trách nhiệm bằng hình ảnh tại nơi có chướng ngại qua tin nhắn điện thoại…,
Dù đề tài chưa thể áp dụng vào công việc của đơn vị, anh Hồng Tân đã tự bỏ kinh phí, thời gian để miệt mài nghiên cứu sáng kiến mới áp dụng, làm lợi cho công việc của đơn vị Thông tin tín hiệu đường sắt: “Nhiều dự định, kế hoạch công việc năm 2019 của tôi không thực sự suôn sẻ. Mong mỏi cải tiến công nghệ, áp dụng để đem lại hiệu quả cho ngành Đường sắt chưa được công nhận. Nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đam mê nghiên cứu nhiều đề tài khoa học, chuẩn bị những kế hoạch để phát triển những sáng kiến mới chỉ với một hi vọng một thời gian sau này sẽ được Lãnh đạo thấu hiểu và công nhận”, anh Lê Hồng Tân tâm sự.
Không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, mỗi người công nhân, người lao động trong ngành Đường sắt còn đâu đó những sáng kiến mới để cống hiến cho đơn vị. Đó đều xuất phát từ sự hết lòng, tận tụy về công việc và khát khao cống hiến trí tuệ của những người lao động bình dị.
![]() Nhiều ngân hàng báo lãi lớn trong năm 2019 khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của những khách hàng là doanh ... |
![]() Nữ bệnh nhân bị gãy xương bánh chè khớp gối được gia đình đưa vào Bệnh viện STO Phương Đông (Q.10, TP.HCM) để điều trị, ... |
![]() Một vụ lật thuyền vừa xảy ra trên sông Trà Lý đoạn qua Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình khiến 2 vợ chồng người ... |
![]() Xuân đang đến, Tết cũng sắp về, có lẽ sẽ lại giống mọi năm, tình trạng bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc ... |
Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo
Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường
