![]() |
Các công nhân ngành Đường sắt sắp bước vào "chiến dịch" cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - Ảnh: Hữu Phúc |
Năm 2019, những sự cố đáng tiếc với nhân viên gác chắn đường ngang vẫn xảy ra. Thậm chí, có trường hợp của nữ gác chắn tại Đà Nẵng không may bị cuốn vào gầm ô tô khi vệ sinh khe ray đang phải điều trị tích cực tại bệnh viện.
Chia sẻ về công việc gác chắn, anh Hoàng Tùng, người thực hiện nhiệm vụ gác chắn lâu năm cho biết: “Tai nạn khi đóng chắn luôn thường trực với công nhân gác chắn! Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ các lái xe ô tô khi qua đường ngang rất kém. Khi có đèn chuông báo hiệu cảnh báo tàu sắp tới mà họ vẫn cố tình vượt qua, thậm chí có những hành động như la mắng, gây áp lực cho tụi anh…”
Một năm mới lại đến! Câu chuyện nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đường bộ qua đường sắt còn được nhắc nhiều nhưng hẳn sẽ hiệu quả, nhân văn hơn nếu mỗi cá nhân thấu hiểu, đồng cảm với công việc của người khác, ở đây là công việc của các công nhân gác chắn đường ngang…
![]() |
Ga Lạc Sơn nằm trên tuyến đường sắt Thống nhất, một trong những nhà ga có khung cảnh thiên nhiên đẹp trước khi đến đèo Hải Vân - Ảnh: Nguyễn Cường |
Trong mong muốn sự thay đổi tích cực trong năm 2020, anh Nguyễn Cường, ga Lạc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình) tâm sự: “Hôm nay là ngày đầu tiên của năm 2020, hi vọng của người công nhân đường sắt là năm nay, ngành đường sắt sẽ có nhiều đổi mới so với năm 2019. Mong muốn của người công nhân đường sắt năm 2020 còn kỳ vọng lãnh đạo ngành sẽ đưa ra hướng đi để đưa ngành đường sắt ngày càng phát triển, để công nhân chúng tôi an tâm công tác, củng cố lòng yêu ngành yêu nghề nhiều hơn”.
Cùng mong muốn về sự đổi thay nhiều hơn anh Lê H.T, công nhân đường sắt chia sẻ: “Nhiều dự định, kế hoạch công việc năm 2019 của tôi không thực sự suôn sẻ. Mong mỏi cải tiến công nghệ, áp dụng để đem lại hiệu quả cho ngành Đường sắt chưa được công nhận. Nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đam mê nghiên cứu để phát triển những sáng kiến mới, hi vọng một thời gian sau này có lẽ sẽ được lãnh đạo hiểu và công nhận”.
Gác lại những suy nghĩ chưa thực sự tích cực về năm cũ, những công nhân trong ngành Đường sắt vui vẻ trải qua khoảnh khắc chuyển giao năm mới và năm cũ theo dương lịch.
![]() |
Một năm mới lại về, mang theo sự hy vọng về sự đổi mới tích cực với người lao động, công nhân Đường sắt - Ảnh: Hữu Phúc |
Anh Nguyễn Vân, Nhân viên trên chuyến tàu SE19 xuất phát ngày 31/12/2019 và đến ga Đà Nẵng ngày 1/1/2020 chia sẻ kỷ niệm: “Tôi đã 5 lần đi trên chuyến tàu gạch nối giữa 2 năm dương lịch. Có lẽ, cảm xúc không còn hào hứng bởi thời gian công tác lâu năm trong ngành Đường sắt. Năm mới, tôi hi vọng luôn đảm bảo an toàn chạy tàu, hành khách đông, doanh thu tăng, anh em thường xuyên được làm việc không phải thay nhau nghỉ tạm hoãn, từ đó đời sống người lao động được cải thiện, nâng cao”.
Dù cuộc sống nhiều vất vả, họ vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, viết nên những câu chuyện đẹp như trả lại tài sản, đồ đạc hành khách bỏ quên; cứu nguy cho những chiếc xe không may gặp sự cố giữa đường ngang và quan trọng hơn là đoàn tàu chở hành khách, hàng hóa sắp tới và còn muôn vàn những người lặng lẽ cống hiến chẳng cần ghi danh sau mỗi chuyến tàu…
Mỗi công nhân trong ngành Đường sắt đều có những công việc, dự định riêng trong năm mới 2020. Mong rằng, với trách nhiệm, tận tâm và tình yêu với nghề nghiệp đã chọn, mọi dự định của họ cũng như ngành Đường sắt sẽ bước vào một năm mới, một thập kỷ mới thành công!
![]() Đi xe đạp mà vi phạm nồng độ cồn bị phạt tiền, xe máy mới được dán nhãn năng lượng... là những chính sách nổi ... |
![]() Thay đổi những thói quen nhỏ góp phần tạo nên thành công lớn. Việc quy định “không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị ... |
![]() Từ 1/1/2020, mức lương tối thiểu vùng mới tăng từ 5,1% đến 5,7% so với quy định hiện hành. |
Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo
Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường
