Người lao động

Mong ước năm mới của công nhân Đường sắt

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Năm 2020 đã đến, các công nhân ngành Đường sắt chia sẻ gì về một năm đã qua và những mong mỏi, dự định công việc trong năm mới?
mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat
Các công nhân ngành Đường sắt sắp bước vào "chiến dịch" cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - Ảnh: Hữu Phúc

Năm 2019, những sự cố đáng tiếc với nhân viên gác chắn đường ngang vẫn xảy ra. Thậm chí, có trường hợp của nữ gác chắn tại Đà Nẵng không may bị cuốn vào gầm ô tô khi vệ sinh khe ray đang phải điều trị tích cực tại bệnh viện.

Chia sẻ về công việc gác chắn, anh Hoàng Tùng, người thực hiện nhiệm vụ gác chắn lâu năm cho biết: “Tai nạn khi đóng chắn luôn thường trực với công nhân gác chắn! Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ các lái xe ô tô khi qua đường ngang rất kém. Khi có đèn chuông báo hiệu cảnh báo tàu sắp tới mà họ vẫn cố tình vượt qua, thậm chí có những hành động như la mắng, gây áp lực cho tụi anh…”

Một năm mới lại đến! Câu chuyện nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đường bộ qua đường sắt còn được nhắc nhiều nhưng hẳn sẽ hiệu quả, nhân văn hơn nếu mỗi cá nhân thấu hiểu, đồng cảm với công việc của người khác, ở đây là công việc của các công nhân gác chắn đường ngang…

mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat
Ga Lạc Sơn nằm trên tuyến đường sắt Thống nhất, một trong những nhà ga có khung cảnh thiên nhiên đẹp trước khi đến đèo Hải Vân - Ảnh: Nguyễn Cường

Trong mong muốn sự thay đổi tích cực trong năm 2020, anh Nguyễn Cường, ga Lạc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình) tâm sự: “Hôm nay là ngày đầu tiên của năm 2020, hi vọng của người công nhân đường sắt là năm nay, ngành đường sắt sẽ có nhiều đổi mới so với năm 2019. Mong muốn của người công nhân đường sắt năm 2020 còn kỳ vọng lãnh đạo ngành sẽ đưa ra hướng đi để đưa ngành đường sắt ngày càng phát triển, để công nhân chúng tôi an tâm công tác, củng cố lòng yêu ngành yêu nghề nhiều hơn”.

Cùng mong muốn về sự đổi thay nhiều hơn anh Lê H.T, công nhân đường sắt chia sẻ: “Nhiều dự định, kế hoạch công việc năm 2019 của tôi không thực sự suôn sẻ. Mong mỏi cải tiến công nghệ, áp dụng để đem lại hiệu quả cho ngành Đường sắt chưa được công nhận. Nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đam mê nghiên cứu để phát triển những sáng kiến mới, hi vọng một thời gian sau này có lẽ sẽ được lãnh đạo hiểu và công nhận”.

Gác lại những suy nghĩ chưa thực sự tích cực về năm cũ, những công nhân trong ngành Đường sắt vui vẻ trải qua khoảnh khắc chuyển giao năm mới và năm cũ theo dương lịch.

mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat
Một năm mới lại về, mang theo sự hy vọng về sự đổi mới tích cực với người lao động, công nhân Đường sắt - Ảnh: Hữu Phúc

Anh Nguyễn Vân, Nhân viên trên chuyến tàu SE19 xuất phát ngày 31/12/2019 và đến ga Đà Nẵng ngày 1/1/2020 chia sẻ kỷ niệm: “Tôi đã 5 lần đi trên chuyến tàu gạch nối giữa 2 năm dương lịch. Có lẽ, cảm xúc không còn hào hứng bởi thời gian công tác lâu năm trong ngành Đường sắt. Năm mới, tôi hi vọng luôn đảm bảo an toàn chạy tàu, hành khách đông, doanh thu tăng, anh em thường xuyên được làm việc không phải thay nhau nghỉ tạm hoãn, từ đó đời sống người lao động được cải thiện, nâng cao”.

Dù cuộc sống nhiều vất vả, họ vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, viết nên những câu chuyện đẹp như trả lại tài sản, đồ đạc hành khách bỏ quên; cứu nguy cho những chiếc xe không may gặp sự cố giữa đường ngang và quan trọng hơn là đoàn tàu chở hành khách, hàng hóa sắp tới và còn muôn vàn những người lặng lẽ cống hiến chẳng cần ghi danh sau mỗi chuyến tàu…

Mỗi công nhân trong ngành Đường sắt đều có những công việc, dự định riêng trong năm mới 2020. Mong rằng, với trách nhiệm, tận tâm và tình yêu với nghề nghiệp đã chọn, mọi dự định của họ cũng như ngành Đường sắt sẽ bước vào một năm mới, một thập kỷ mới thành công!

mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat Những chính sách có hiệu lực từ 1/1/2020: Xe máy mới được dán nhãn năng lượng

Đi xe đạp mà vi phạm nồng độ cồn bị phạt tiền, xe máy mới được dán nhãn năng lượng... là những chính sách nổi ...

mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat Điều tuyệt diệu đầu tiên của 2020!

Thay đổi những thói quen nhỏ góp phần tạo nên thành công lớn. Việc quy định “không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị ...

mong uoc nam moi cua cong nhan duong sat Hôm nay, 1/1/2020 tăng lương tối thiểu vùng cho một số đối tượng lao động

Từ 1/1/2020, mức lương tối thiểu vùng mới tăng từ 5,1% đến 5,7% so với quy định hiện hành.

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm