Người lao động

Bữa cơm ngó tàu của công nhân gác chắn đường ngang

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Một bữa cơm trưa cũng giống bao người về thời gian, vẫn những món ăn quen thuộc của công nhân gác chắn Đường sắt, chỉ khác ở chỗ tàu có thể đến bất cứ lúc nào và các anh chị lại vội vã buông bát để làm nhiệm vụ và công việc lại bắt đầu…
bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Để cải thiện bữa cơm giữa thời đi chợ "cái gì cũng khó" lại đảm bảo yếu tố rau sạch, các công nhân gác chắn đường ngang đã tự trồng rau để ăn - Ảnh: Hữu Phúc

Như thường lệ, tại nơi vốn được công nhân trong ngành Đường sắt gọi vui là một trong những gác chắn căng thẳng nhất trên tuyến Thống nhất, các công nhân đã chuẩn bị sẵn sàng mâm cơm trưa như mọi ngày.

Có điều, người được mời bữa cơm này cảm giác như có phần đầy đặn hơn suy nghĩ ban đầu trong buổi thực phẩm bão giá. “Đón tàu SE20 xong gia đình mình sẽ ăn cơm nhé!”, câu nói như khiến người khách cũng cảm giác chẳng còn xa cách mà có thể tự nhiên thưởng thức những món ăn nóng hổi đang bày gọn gàng trên chiếc bàn nhỏ.

Giữa tiếng rầm rập của xe trọng tải lớn di chuyển qua đường ngang, trong chòi gác nhỏ nhưng giống như tổ ấm thứ hai của công nhân gác chắn, chúng tôi bắt đầu bữa cơm, trò chuyện. Tưởng như, không khí cứ thế trôi về buổi trưa bình yên, chỉ chừng sau 5 phút khi SE20 trước đó thông qua chắn, những công nhân gác chắn dường như ăn vội vã hơn.

Khi người khách lạ chưa kịp hiểu chuyện gì, đột nhiên, tiếng chuông điện thoại vang lên. Hóa ra, tín hiệu xin đường của các chuyến tàu hàng chuẩn bị qua chắn đã báo đến trạm chắn theo một cách dồn dập đúng nghĩa…

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Trạm chắn Hà Đông đón tàu SE20 trước bữa cơm trưa và bắt đầu cho công việc đón nhiều chuyến tàu hàng liên tiếp sau đó...

Nhanh chóng đặt chén cơm xuống, trưởng ca trực ghi chép cẩn thận thông tin cần thiết vào Nhật ký đường ngang đang dần kéo dài danh sách tàu đi qua gác chắn. Ngay sau đó, tín hiệu cảnh báo được nhấn, báo hiệu đường ngang sắp có tàu. Những nhân viên gác chắn trong ca trực đội mũ, chuẩn bị cờ hiệu khẩn trương đóng chắn để đảm bảo an toàn.

Vì trạm chắn Hà Đông rộng, lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên dồn ứ ngay cả không phải giờ tan tầm, các nhân viên đường ngang phải tập trung cao độ để đưa ra những quyết định chính xác. Tất nhiên, quy định trách nhiệm, quyền hạn của nhân viên gác chắn đường ngang đã có và người công nhân gác chắn buộc phải tuân thủ. Bên cạnh đó còn phụ thuộc rất nhiều vài ý thức của người tham gia giao thông.

Thực tế, khi gác chắn đã đóng lại với xe trọng tải lớn qua chắn Hà Đông để tránh nguy cơ phương tiện cồng kềnh này gặp sự cố. Căn cứ vào khoảng cách tàu đến đường ngang và thời gian đóng chắn hoàn toàn, gác chắn buộc phải cho xe máy, thô sơ lưu thoát qua nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến. Bỗng, một chiếc xe tải lại cố tình đánh lái, luồn lách qua khe hở nhỏ để không phải chờ tàu với một thái độ bực dọc vì bị cản trở hành trình.

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang
Dòng phương tiện ùn ứ ngay giữa ngã 3 Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ do chờ tàu càng như sức ép tâm lý với những nhân viên gác chắn đường ngang nơi này.

Chờ đợi mãi, chuyến tàu hàng đầu tiên đã đi qua. Dàn chắn vẫn không dịch chuyển bởi một đoàn tàu vành đai khác sẽ tiếp tục di chuyển vào trạm chắn Hà Đông. Lúc này mọi người sẽ lại phải đợi thêm một khoảng thời gian chờ tàu qua mới di chuyển được.

Nhắc về chuyện thiếu nhẫn nại, ca trưởng gác chắn hôm đó cho biết, một số người lái xe thiếu kiên nhẫn khi phải chờ đợi tàu nên đã có những hành động quát mắng, xúc phạm công nhân đường ngang. Thế nhưng, có lẽ bởi quen thuộc công việc này, những người gác chắn cũng không để tâm bởi nhiệm vụ của họ vẫn là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, trong đó cả người vừa buông lời khiếm nhã.

Cứ thế, ba, bốn chuyến tàu thông qua trong thời gian rất ngắn, thậm chí có bữa cơm trưa còn đón nhiều tàu hơn thế. Tàu khách còn theo lịch trình cụ thể, thi thoảng mới nhỡ lịch trình, còn tàu hàng thì bị nhỡ thường xuyên nên các anh chị rất vất vả trong ca trực. Vì đặc thù công việc nên những món ăn của các anh chị cũng khá đơn giản vì phải đón tàu nhiều nên ít khi chế biến được những món ăn nóng hổi.

Bữa cơm trưa mải ngó tàu, đón tàu cuối cùng cũng kết thúc. Những món ăn đã nguội lạnh; những tách trà nguội nhanh chờ người uống cũng giống như người dân vẫn đứng chờ tàu. Hơn hết, bữa cơm, ấm trà có thể nguội đi giữa ngày mưa lạnh nhưng tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng của những nhân viên gác chắn hay bất cứ người lao động nào trong ngành Đường sắt sẽ ấm nóng để mỗi chuyến tàu được về ga an toàn.

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Những dịch vụ "ăn theo" hút khách mùa Giáng Sinh

Đêm Giáng sinh đang đến rất gần, cũng vì thế các dịch vụ thuê ông già Noel, thuê quần áo, cây thông Noel, bán bánh ...

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Nước mắt, áo vest và an toàn của doanh nhân

“Đừng chỉ nhìn áo vest của doanh nhân, đằng sau đó là nước mắt” là câu nói ấn tượng nhiều suy ngẫm của một chuyên ...

bua com ngo tau cua cong nhan gac chan duong ngang Cho thôi việc lái xe buýt Khanh Quỳnh dùng điện thoại khi đang lái xe

Sau khi clip ghi lại hình ảnh người lái xe buýt vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại khiến hành khách bất ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm