Gần 100 công nhân phơi mình trên cầu Long Biên để duy tu đường sắt
11/12/2019 18:13
![]() |
Đây là đợt duy tu đoạn đường sắt qua cầu Long Biên lớn nhất năm 2019, với khoảng 400 thanh tà vẹt bị hỏng, mục nát sẽ được thay thế. Ảnh: T.H |
![]() |
Thời gian diễn ra đợt duy tu là trong tháng 12-2019, với khoảng gần 100 công nhân tham gia, làm việc trong điều kiện thời tiết hanh khô, mưa rét thất thường. Ảnh: T.H |
![]() |
Tà vẹt mới được xếp gọn ở dốc lên cầu, hướng đi ra Ga Long Biên. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân khênh tà vẹt lên xe kéo để vận chuyển đến địa điểm cần thay thế. Ảnh: T.H |
![]() |
Mỗi thanh tà vẹt dài 2,7m, nặng khoảng 80kg khiến việc vận chuyển của các công nhân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: T.H |
![]() |
Do đó, mỗi lần di chuyển công nhân thường đi với nhóm 4 người và vận chuyển khoảng 4 thanh tà vẹt. Ảnh: T.H |
![]() |
Nữ công nhân xin đường, để các nam công nhân khênh thanh tà vẹt xuống phần đường đi bộ trên cầu. Ảnh: T.H |
![]() |
Một nam công nhân ghì chặt xe kéo xuống lòng đường để cố định, hai nam công nhân còn lại khênh thanh tà vẹt nặng khoảng 80kg xuống phần đường đi bộ. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân dùng máy để mở ốc gắn trên bulong ở thanh tà vẹt cần thay. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân dùng búa để gõ cho bulong ra khỏi thanh tà vẹt cần thay. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân bắt kích ở cạnh vị trí thanh tà vẹt bị hỏng. Ảnh: T.H |
![]() |
Các công nhân kiểm tra lại xem việc bắt kích đã chuẩn chưa. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân dùng xà beng bậy ở vị trí lắp đặt kích, phần đường ray ở vị trí tà vẹt bị hỏng được nâng lên, liền sau đó 3 công nhân còn lại hỗ trợ rút ra. Ảnh: T.H |
![]() |
Cùng lúc, phía ngoài đường bộ, nhân viên tuần cầu ra hiệu lệnh để người tham gia giao thông dừng lại. Ảnh: T.H |
![]() |
Tranh thủ thời gian đó, công nhân phối hợp đưa thanh tà vẹt đã bị cũ nát di chuyển ra bên ngoài. Ảnh: T.H |
![]() |
Công nhân khiêng thanh tà vẹt cũ nát đặt gọn ở phía trong phần đường dành cho người đi bộ. Ảnh: T.H |
![]() |
Thanh tà vẹt được làm bằng gỗ táu, lim, có thể dùng trung bình 5-7 năm (gỗ già), khoảng 2-3 năm (gỗ non). Ảnh: T.H |
![]() |
Liền sau đó, công nhân di chuyển thanh tà vẹt mới thay vào vị trí thanh tà vẹt bị hỏng trước đó. Ảnh: T.H |
![]() |
Phía trong có hai công nhân đón đỡ và dùng sức đưa tà vẹt mới vào vị trí đã định. Ảnh: T.H |
![]() |
Công việc của công nhân nhiều lần bị gián đoạn mỗi khi có tàu đến. Ảnh: T.H |
![]() |
Khi tàu đi qua, họ lại cần mẫn tiếp tục công việc của mình, đã 12 giờ trưa công nhân vẫn chưa nghỉ. Ảnh: T.H |
![]() |
Một công nhân mệt mỏi, tranh thủ ngồi nghỉ. Ảnh: T.H |
![]() |
Một số công nhân khác, tranh thủ nghỉ tay uống nước. Ảnh: T.H |
![]() |
Tuy tính chất công việc nặng nhọc và đầy nguy hiểm là vậy, nhưng mức lương của họ nhìn chung rất thấp, trung bình khoảng 4 triệu đồng/tháng, cũng có thời điểm chỉ được 3 triệu đồng/tháng. Ảnh: T.H |