Kinh tế - Xã hội
Hà Nội:

Công nhân Đường sắt trước nỗi lo ô nhiễm không khí

Trương Đông
Tác giả: Trương Đông
Những ngày gần đây, khi ô nhiễm không khí ở mức đỉnh điểm, đại đa số người dân đều tìm cách bảo vệ mình và gia đình bằng nhiều biện pháp khác nhau như hạn chế ra đường, đeo khẩu trang, mua máy lọc không khí… Tuy nhiên, một số công việc đặc thù phải làm việc ở ngoài trời là chủ yếu như các công nhân Đường sắt, thì không khí có ô nhiễm đến đâu họ vẫn phải chấp nhận sống chung với bụi bặm để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như những chuyến tàu được về đến sân ga an toàn.
cong nhan duong sat truoc noi lo o nhiem khong khi
Sương mù dày khiến tầm nhìn của lái tàu, gác chắn qua các đường ngang trên địa bàn Hà Nội giảm thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 17/12, chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn ở mức ô nhiễm cao, dù đã chuyển biến hơn với những ngày trước đó. Các công nhân gác chắn đường sắt vẫn làm việc trong môi trường bụi mịn nguy hiểm.

Một nam công nhân gác chắn trên tuyến đường sắt Thống nhất chia sẻ: “Công việc của bọn anh phải thổi còi như một tín hiệu bắt buộc khi đón, tiễn tàu qua đường ngang, những lúc như thế thì không thể đeo khẩu trang được, các phương tiện tham gia giao thông lúc này dừng lại nhưng vẫn nổ máy khiến khói xăng xe, bụi ở khắp nơi rất khó thở. Nhưng đặc thù công việc của bọn anh nó thế, chấp nhận em ạ.”

Nếu muốn chống bụi, người công nhân gác chắn sẽ chỉ có thể dùng khi tàu đã đi qua để cản bớt mùi khói xe, bụi… Nếu ai không tuân thủ sẽ bị nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ gác chắn. Các công nhân gác chắn khác cũng chia sẻ, bản thân cũng cảm thấy mệt mỏi và khó thở bởi không khí ô nhiễm ngày một tăng cao. Các công nhân gác chắn đường sắt buộc phải sống chung với khói bụi gây nguy cơ về sức khỏe.

Theo Hướng dẫn về Tổ chức phòng vệ đường ngang của Cục Đường sắt Việt Nam, thao tác của nhân viên gác chắn khi nhận tin báo tàu sắp tới đường ngang, người gác đường ngang phải thực hiện đúng các thao tác sau:

1. Nhanh chóng cầm cờ vàng và đỏ (ban ngày) hoặc đèn tín hiệu (ban đêm), quan sát đường ngang, bật đèn và chuông báo hiệu trên đường bộ, bật đèn cần chắn (nếu có) hoặc quay mặt đỏ của đèn báo hiệu trên đường bộ hoặc đèn đỏ cần chắn về phía đường bộ.

2. Sau khi đèn báo hiệu bật sáng 7 đến 8 giây, bắt đầu đóng chắn đường bộ (nếu chắn không tự động), đứng đón tàu sau khi chắn đóng hoàn toàn và thổi còi hướng dẫn các phương tiện dừng lại chờ tàu đi qua.

3. Đón tàu đứng đúng vị trí quy định và làm tín hiệu đón tàu;

4. Khi tàu qua khỏi đường ngang, thôi làm tín hiệu đón tàu, bắt đầu mở chắn đường bộ. Khi chắn đường bộ mở hoàn toàn, kiểm tra lại tín hiệu trên đường bộ và đường sắt sau đó ghi sổ nhật ký đường ngang.

Bên cạnh những công việc chuyên môn các anh chị em công nhân đường sắt còn tham gia công tác điều phối các xe để tránh tắc đường. Dù vất vả và phải làm việc trong môi trường ô nhiễm nhưng các anh chị công nhân vẫn hăng say điều phối những chuyến tàu về bến an toàn.

cong nhan duong sat truoc noi lo o nhiem khong khi Giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần để người lao động được nghỉ ngơi

Giảm giờ làm từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần là một trong những chính sách ưu đãi mà Công ty cổ phần Dược phẩm An ...

cong nhan duong sat truoc noi lo o nhiem khong khi Bát Giới bị bắt rồi!

"Bát Giới bị bắt rồi!", thoạt đầu nghe có vẻ thú vị nhưng thực chất để lại nhiều điều cần ngẫm nghĩ, đặc biệt là ...

cong nhan duong sat truoc noi lo o nhiem khong khi Làm gì để bảo vệ bản thân khi ô nhiễm không khí kéo dài?

Hạn chế tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng, không hút thuốc lá là những việc cần làm để tự ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm