Kinh tế - Xã hội

Kỹ năng tham gia giao thông đường sắt: Câu chuyện cần nhận thức đúng đắn

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Liên tiếp va chạm giữa phương tiện đường bộ với tàu hỏa khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Vì sao tai nạn cứ mãi xảy ra ở một nơi hoàn toàn phòng tránh được?
ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông đường sắt - Ảnh minh họa

Dư luận xã hội còn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến va chạm tàu hàng và xe tải xảy ra sáng ngày 25/9 trên đường sắt Thống nhất qua Nghệ An. Đến sáng ngày 27/9, ngay tại Hà Nội, người ta tiếp tục ghi nhận vụ tai nạn đáng tiếc giữa tàu hỏa và người điển khiển xe máy sinh năm 2001 băng cắt thiếu quan sát qua đường ngang dân sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt?

Anh Nguyễn Tuấn, lái tàu có kinh nghiệm trên tuyến Quảng Bình – Đà Nẵng chia sẻ quan điểm cá nhân, “Dẫu biết, người ta cứ nói về ý thức tham gia giao thông, thiếu quan sát khi băng qua đường ngang, nhưng biết đâu một phút lơ đãng, thiếu tập trung trong vô thức nào đó khiến họ chợt quên mất an toàn?”

Tại hầu hết các đường ngang, theo quan sát thực tế, khi đèn tín hiệu cảnh báo bật sáng và tiếng chuông giục giã như tỉ lệ thuận với sự rối loạn của giao thông. Barie tự động được kéo ra, dòng xe muốn tránh mất thời gian chờ tàu càng hối hả, cố gắng luồn lách qua khe hở dần thu hẹp.

Lý giải hành động này, đa số người tham gia giao thông cho rằng, tàu cách xa, nếu vượt nhanh hẳn sẽ không biến cố gì. Ít ai ngờ, vận tốc nhiều khu đoạn tới 80km/h, việc ước lượng bằng mắt thường tàu hỏa đang chạy chậm là suy nghĩ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tính mạng bản thân, những người cùng tham gia giao thông khác cũng như an toàn chạy tàu.

Giáo dục ATGT Đường sắt đã được chú trọng đúng mức?

Trở lại vụ việc về nạn nhân của vụ TNGT ĐS tại Hà Nội vào sáng 27/9, nạn nhân còn trẻ. Nhiều người băn khoăn rằng, người tham gia giao thông đã được trang bị, tiếp thu kiến thức an toàn giao thông Đường sắt trên ghế nhà trường hay chưa và hiệu quả đến đâu?

Chị Ngô Thị Hoàng Oanh (33 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ “Tôi là phụ huynh của 2 cháu, lớp 3 và lớp 6. Theo tôi nắm thông tin qua việc trò chuyện cùng con, mỗi năm học đều có tiết giảng dạy chuyên đề An toàn giao thông nhưng hầu như chưa thấy đề cập kỹ năng tham gia giao thông ở điểm giao cắt đường bộ với đường sắt”.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan
Vai trò của giáo dục nhận thức, kỹ năng tham gia giao thông cần nhìn nhận nghiêm túc hơn - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện nay, theo ghi nhận trong các chuyên đề An toàn giao thông, phân phối chương trình vẫn dành nhiều thời lượng cho kỹ năng tham gia đường bộ. Nội dung về đường sắt hầu như vẫn sơ sài, chưa thể gây ấn tượng với người học. Như vậy, chuyên đề về kỹ năng tham gia giao thông qua đường sắt sẽ cần phải nghiên cứu, quan tâm đúng mức hơn nữa trước tình trạng tai nạn liên quan đến phương tiện này diễn biến phức tạp.

Chị Đỗ Ngọc Bích, Giáo viên Tiểu học một trường Tư thục trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đánh giá “Tiết học chuyên đề An toàn giao thông (ATGT) mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống hằng ngày. Học sinh được tiếp cận với các tình huống thuờng xuyên xảy ra khi tham gia giao thông, đôi khi sẽ nhập vai, tự giải quyết vấn đề. Từ đó, không chỉ giáo dục về ATGT, học sinh còn tư duy, sáng tạo, rèn luyện về năng lực phẩm chất giải quyết vấn đề, kĩ năng quan sát, suy nghĩ…”

Từ đây, việc kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt không chỉ cần giải pháp của riêng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hay Bộ Giáo dục... Điều quan trọng, chúng ta cần nhận thức rõ mọi nguyên nhân của tai nạn giao thông đường sắt cần có giải pháp đồng bộ, liên kết chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đồng thời chung tay và nâng cao ý thức nâng cao của toàn xã hội để không còn chứng kiến vụ việc mất an toàn liên quan đến phương tiện này nữa.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Thời tiết ngày 3/10: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

Khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác trong ngày 3/10.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Hà Nội sắp có xe buýt điện từ năm 2021

TP Hà Nội sẽ đưa xe buýt điện vào hoạt động từ năm 2021.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Chạy có an toàn hay không chạy còn an toàn?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến bao giờ mới đi vào vận hành và "chạy có an toàn không?"đang trở thành ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm