Kinh tế - Xã hội

Muốn xóa bỏ đường ngang tự phát, đường sắt cần 2.500 tỷ đồng

Hoàng Hằng (T.H)
Tác giả: Hoàng Hằng (T.H)
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí 2.500 tỷ đồng làm hàng rào, đường gom xóa bỏ đường ngang tự phát.
muon xoa bo duong ngang tu phat duong sat can 2500 ty dong
Xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh minh họa

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư các dự án theo Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại hành lang đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Kinh phí thực hiện việc xóa toàn bộ lối đi tự mở gây mất an toàn đường sắt dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2020 - 2025.

Cụ thể, từ năm 2021 - 2022 thực hiện 168km đường gom, hàng rào cách ly (thuộc nhóm ưu tiên 1, nhóm ưu tiên 2) với kinh phí dự kiến 672 tỉ đồng.

Từ năm 2023 - 2025, hoàn thành 469km đường gom, hàng rào cách ly (thuộc nhóm ưu tiên 3, nhóm ưu tiên 4) với kinh phí dự kiến 1.876 tỉ đồng.

Theo đó, từ năm 2012 Tổng công ty đã triển khai các dự án xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ lối đi tự mở. Tuy nhiên, do thiếu vốn, một số dự án đang thi công dở dang phải dừng lại.

Trong đó, còn 27,96km đường gom và 17,3km hàng rào cách ly thuộc các dự án công trình khẩn cấp giai đoạn 2; 321km thuộc dự án xây dựng hàng rào, đường gom (phần bổ sung) theo Quyết định 1856, giai đoạn 3.

Năm 2018, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã lập đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo đề án, Cục Đường sắt VN đã tiến hành rà soát, phân loại, sắp xếp, đưa cả danh mục của các dự án đã và đang triển khai thi công dở dang trước đây vì thiếu vốn; kiến nghị xây dựng 673km đường gom, hàng rào cách ly để đóng 2.983 lối đi tự mở qua đường sắt.

Trên cơ sở đề án, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ bố trí kinh phí theo Quyết định 994 để đầu tư dự án trên nhằm thực hiện mục tiêu từ nay đến 2025 đóng hoàn toàn các lối đi tự mở.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay, trên mạng lưới đường sắt quốc gia đang tồn tại khoảng 5.000 lối đi dân sinh, trong đó chỉ có hơn 1.000 lối đi được mở hợp pháp, còn lại là các lối đi tự phát do người dân ở trong khu vực mở ra để phục vụ cho việc đi lại cho thuận tiện.

muon xoa bo duong ngang tu phat duong sat can 2500 ty dong Qua đường không quan sát, người đàn ông bị tàu đâm tử vong

Trưa 15/8, tại Yên Bái xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt, nguyên nhân ban đầu được xác định do người đi bộ ...

muon xoa bo duong ngang tu phat duong sat can 2500 ty dong Nữ hành khách "vượt cạn" ngay trên chuyến tàu từ TP.HCM ra Hà Nội

Một nữ hành khách đã "vượt cạn" ngay trên chuyến tàu SE12 với sự hỗ trợ của đoàn tiếp viên đường sắt.

muon xoa bo duong ngang tu phat duong sat can 2500 ty dong Đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé phục vụ nghỉ lễ Quốc khánh

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm