Người lao động

Chuyện cổ tích giữa đời thường của nhân viên Đường sắt

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
“Thấy của thất lạc, trả người đánh mất”, các công nhân Đường sắt đang viết tiếp những câu chuyện bình dị mà cao quý, kết thúc nhân văn cho câu chuyện khách quên tài sản trên tàu. 
chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat
Ngày 4/1/2019, tài sản cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng khác của hành khách bỏ quên trên tàu được Tổ tàu SP3 do Trưởng tàu Trần Duy Hưng thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội bàn giao lại nhà ga để liên hệ với hành khách bỏ quên đồ trên tàu. - Ảnh: Công đoàn Bộ phận thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội

Câu chuyện về những tấm gương dung dị quanh ta chẳng hề thiếu. Nhất là với những nhân viên ngành Đường sắt, họ cũng tự hào khi kể về những mẩu chuyện như thế.

Ngày 4/1/2020, trên tàu SP3 khi đến ga cuối Lào Cai trên hành trình từ Hà Nội về, nhân viên toa 9 đã phát hiện hành khách giường số 22 (vé đi Hà Nội – Bảo Hà, ga dừng trước ga Lào Cai) đã bỏ quên nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng cùng tiền mặt 6,5 triệu đồng. Tổ tàu SP3 thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã nhanh chóng lập biên bản, tiến hành theo đúng trình tự quy định và bàn giao nhà ga để liên lạc hành khách bỏ quên tài sản trên tàu SP3 để nhận lại.

Anh Trần Duy Hưng, Trưởng tàu SP3 chia sẻ: “Tôi từng gặp nhiều trường hợp hành khách quên tài sản giá trị khi xuống tàu. Là trưởng tàu, tôi phải tìm mọi cách để liên hệ với hành khách nếu không được thì bàn giao cho chi nhánh ga kết thúc hành trình theo đúng quy định của ngành Đường sắt”.

Cách đây không lâu, trên tàu Thống nhất số hiệu SE2 chạy từ ga Sài Gòn đến ga Hà Nội sau khi dừng đón, trả khách tại ga Tuy Hòa (Phú Yên) lúc 7h30, ngày 30/12/2019. Bỗng, chị Trần Thị Thùy Dung, Tiếp viên phụ trách thông báo với Trưởng tàu tại giường số 28, toa 8 rằng hành khách vừa xuống tại Tuy Hòa bỏ quên một chiếc ví gồm nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng cùng 6,5 triệu đồng tiền mặt nằm dưới gối.

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat
Biên bản có sự chứng kiến khách quan, công khai để đảm bảo minh bạch khi trả lại hành khách bỏ quên trên tàu - Ảnh: Công đoàn Bộ phận thuộc Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội.

Chia sẻ về câu chuyện, anh Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu SE2, Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội cho biết: “Bản thân mình thấy bình thường vì đó là nhiệm vụ công việc. Nhưng khi hành khách nhận được lại tài sản của mình, họ gọi điện cảm ơn thì thật lòng mình thấy rất vui. Nói về sự tử tế bản thân mình cũng rất trân trọng các bạn nhân viên tiếp viên trên toa. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, họ không bao giờ tham lam với tài sản thất lạc của hành khách. Khi họ phát hiện, tài sản thất lạc khách bỏ quên trên tàu, bao giờ cũng thông báo trưởng tàu lập biên bản và tìm cách gửi trả cho hành khách sớm nhất”.

Ngay lập tức, Trưởng tàu Nguyễn Trường Thọ cùng nhân viên an ninh trên tàu tới hiện trường trước sự chứng kiến của các hành khách khác trong khoang tàu xác nhận sự việc. Sau khi, làm đúng thủ tục, quy trình, tổ tàu SE2, thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã bàn giao tài sản ở ga Diêu Trì để liên lạc hành khách nhận lại.

Không chỉ với những hành khách Việt Nam, người lao động ngành Đường sắt còn giúp hình ảnh, con người Việt Nam rất đỗi thân thương, trong sáng như câu chuyện về một du khách nước ngoài được trợ giúp, tìm lại nhiều bức tranh để quên tại ga Huế.

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat
Trưởng tàu Nguyễn Trường Thọ (trái) chụp ảnh cùng du khách Mark Wickham, người bỏ quên nhiều bức tranh vẽ trên tàu Thống nhất. Ảnh: NVCC

Tổ tàu đã nhờ người gửi đồ theo tàu vào Đà Nẵng và nhân viên nhà ga đã mang tới khách sạn tại Hội An (Quảng Nam) giao tận tay tới người bỏ quên tranh trên tàu và không nhận bất cứ chi phí nào.

Anh Liêu Viễn Kiều, một du khách nước ngoài thường xuyên đi tàu hỏa tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi thường xuyên thấy nhân viên đường sắt trả lại đồ đạc thất lạc của khách bỏ quên trên tàu. Tôi thấy điều này là đúng và rất ấn tượng về họ

Có thể nói, nhìn thoáng qua, những bức tranh kia có thể không quá quan trọng với ai đó nhưng với người thất lạc có thể là kỷ niệm không gì bù đắp. Những sự hạnh phúc vỡ òa, bất ngờ nhận lại tài sản, đồ đạc bỏ quên trên tàu khi mọi hy vọng tìm kiếm đã mong manh mang đến giá trị to lớn với hành khách.

Với những tiếp viên ngành Đường sắt, họ chỉ tâm niệm đó là trách nhiệm bản thân và lương tâm trong sáng. Những hành động ý nghĩa, lặng thầm của người lao động ngành Đường sắt chẳng cần tô vẽ, như viết tặng cuộc sống những câu chuyện ấm áp, đẹp đẽ giữa đời thường.

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa và các thuốc điều trị

Dịch cúm theo mùa là một bệnh nhiễm virus có xu hướng bắt đầu lan rộng vào mùa thu và đạt đến đỉnh điểm trong những ...

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat 1.000 công nhân lao động tham dự Chương trình "Tết sum vầy"

Ngày 5/1/2019, gần 1.000 công nhân trong các khu công nghiệp đã tham dự Chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 do Liên đoàn Lao ...

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat Bị điều chuyển công việc không đúng hợp đồng lao động, NLĐ có thể khiếu nại không?

Bị điều chuyển công việc không đúng hợp đồng lao động được pháp luật quy định như thế nào? Người lao động có quyền khiếu ...

chuyen co tich giua doi thuong cua nhan vien duong sat Tâm sự của người công nhân xây dựng: Nhiều áp lực, vắng niềm vui

Để xây những công trình to đẹp, những con đường rộng mãi là những đóng góp âm thầm của những người giám sát, kỹ sư, ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm