Người lao động

Mất an toàn giao thông tại các điểm gần khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP HCM

Nguyễn Nga
Tác giả: Nguyễn Nga
Nút giao thông gần các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP HCM là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn. Chúng hầu như nằm gần đường quốc lộ, nơi giao nhau với nhiều đường nhánh. Nhiều khi tín hiệu đèn giao thông bị hỏng, đi lại lộn xộn dẫn đến tai nạn thương tâm. Đã có nhiều đề án được đưa ra nhằm làm giảm, hạn chế những vụ tai nạn thương tâm đối với người lao động.
1359 z2046537912813 f92dca7e0d8a9b9bc99736c6f0d02247
Cổng Khu chế xuất Linh Trung 1 vào giờ tan tầm - Ảnh: N. Nga

Nút giao tử thần tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Với những công nhân làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1, TP. HCM, đoạn đường dưới chân cầu vượt Linh Xuân giao cắt với Quốc lộ 1, đường 1K lên Bình Dương, đi An Sương và về trung tâm thành phố được coi là "ngã tư tử thần".

Dưới chân cầu vượt Linh Xuân có khá nhiều ngã rẽ nên công nhân khó có thể tránh kịp khi đèn giao thông bị tắt. Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, nếu có cảnh sát giao thông đứng điều tiết thì mọi người đi trật tự và theo quy định. Nhưng nếu như đèn tín hiệu giao thông tắt hoặc không có cảnh sát điều khiển, giao thông tại đây giống như một "ma trận". Đây là điều rất đáng lo ngại với những ai tham gia giao thông trên cung đường này, đặc biệt là công nhân đi làm hàng ngày.

“Tôi làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1 đến nay được 4 năm, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm tại chân cầu vượt Linh Xuân lắm rồi. Tại đây được công nhân chúng tôi gọi là 'điểm đen' tai nạn vì người ta đi lại hỗn loạn dù có đường đi rõ ràng đúng tuyến nhưng vẫn có người rẽ ngang, rẽ dọc, đi ngược chiều…, và hậu quả là tai nạn xảy ra. Mấy anh cảnh sát cũng thường xuyên đứng chốt lại địa điểm này, nếu có họ phân luồng đèn xanh đỏ thì rất ổn định. Nhưng vắng họ là y như rằng ong vỡ tổ. Chủ yếu là thời gian cao điểm lúc 5 giờ chiều và 6h30 phút sáng khi công nhân đi làm, giao thông “khủng khiếp” nhất. Tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp để làm giảm sự nguy hiểm tại điểm ngã tư chân cầu Linh Xuân, nếu không thì đáng lo lắm” – anh Ngọc Lâm chia sẻ về con đường đi làm hàng ngày của mình.

Những người sinh sống tại đây ai cũng nhớ đến vụ tai nạn thương tâm xảy ra thời gian trước đây. Nam tài xế khoảng 40 tuổi điều khiển xe tải lưu thông trên Quốc lộ 1K, hướng Bình Dương về TP. HCM, khi đến ngã tư cầu vượt Linh Xuân, xe rẽ phải ra Quốc lộ 1 hướng về cầu vượt Sóng Thần thì xảy ra va chạm với một người phụ nữ chạy xe máy cùng chiều. Hậu quả là người phụ nữ này bị cuốn vào gầm xe tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng. Được biết người phụ nữ này đi khám bệnh tại TP. HCM.

Chưa hết, mới đây nhất, ngày 18/6, một vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải trong đường nội bộ Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Bình Tân, TP.HCM) khiến 1 người tử vong. Cụ thể, xe tải biển số 68C - 097.39 do tài xế Trần Hoàng Thanh (30 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển, lưu thông trên đường số 2 Khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Hướng từ đường Hương lộ 80 về đường số 7 khi đến giao lộ với đường 2D, tài xế cho xe rẽ phải vào đường này thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 71B4 - 277.35 do anh T.Q.B (21 tuổi, quê Bến Tre) cầm lái, lưu thông cùng chiều. Hậu quả, anh T.Q.B bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

1356 z2046537898207 1e3e245b418b9638ef570041ead490ae
Người lao động dừng xe giữa đường mua thực phẩm gần Khu công nghiệp Tân Bình. Ảnh N. Nga

Đẩy mạnh tuyên truyền giao thông cho người lao động trong khu công nghiệp

Trước tình trạng các vụ tai nạn giao thông diễn ra ngày càng căng thẳng tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP HCM nói riêng, cả nước nói chung, nhiều công đoàn cơ sở đã vào cuộc tuyên truyền ý thức tham gia giao thông cho người lao động. Cụ thể bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp công đoàn đặc biệt là công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh nội dung tuyên truyền bằng tờ rơi, phát thanh… Với những việc làm này góp phần nâng cao ý thức của người lao động trong việc tham gia giao thông và làm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức chia sẻ: “Tôi trọ trên đường 1k gần công ty để đi làm cho tiện. Nhưng cũng khá nguy hiểm về giao thông, nhất là giờ tan tầm, công nhân đông, chật kín cả khu chế xuất và đoạn đường giao với Quốc lộ 1. Tôi đã làm việc tại đây hơn 10 năm, chứng kiến nhiều vụ tai nạn khủng khiếp. Cho nên, tôi luôn chọn đường tắt, đường hẻm để đi về nhà cho an toàn”.

Đồng chí Lưu Kim Hồng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM) chia sẻ rằng, Công đoàn công ty trong nhiều năm đã tổ chức tuyên truyền cho người lao động hiểu, biết và chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. Không những thế, người lao động trong công ty còn hiểu được giá trị của sự sống, an toàn của tính mạng.

“Ngoài việc tuyên truyền luật An toàn giao thông, từ năm 2012, công đoàn chúng tôi còn tổ chức hỗ trợ cho anh chị em công nhân thi bằng lái xe. Cụ thể, đối với công nhân chưa có giấy phép lái xe, Công đoàn là nơi nhận hồ sơ thi, hướng dẫn cách học lý thuyết. Cùng với đó là liên hệ nơi cho công nhân đến thi và tham gia bố trí lịch thi vào các chủ nhật để tiện cho người lao động”, ông Hồng cho biết.

Trước đó, trong buổi thảo luận về đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất giai đoạn 2020-2025”, Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN nhấn mạnh, hiện nay vẫn còn một số công nhân lao động điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, chạy ngược chiều, thiếu chú ý quan sát, vượt xe không đúng quy định… Người đi bộ không quan sát, không tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn giao thông … Do đó việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức Công đoàn.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 27/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 27/8
Ngồi giữa Ba Đình mơ đảo Síp Ngồi giữa Ba Đình mơ đảo Síp
Món quà của người Ca Dong đã đến được mâm cơm người lao động khó khăn mùa dịch Món quà của người Ca Dong đã đến được mâm cơm người lao động khó khăn mùa dịch

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm