![]() |
Theo thông báo từ Zalo, bắt đầu từ ngày 1/8/2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Ảnh minh hoạ: CafeF |
Trên đời này, chẳng doanh nghiệp (DN) nào sinh ra mà lại không thu lợi, chưa vì vật chất cũng để chuẩn bị sẵn “hạ tầng” cho sau này hoặc ít nhất cũng kiếm về "abcd" nào đó. Zalo cũng vậy và Grab càng không phải thế. Trước 1/8, cái mà một số người đang cho rằng chúng ta được dùng miễn phí Zalo thật ra dữ liệu của hàng chục triệu khách hàng là kho báu vô giá và quảng cáo chen vào kèm nguồn thu khá lớn.
Đấy là chưa kể khi đã hút được lượng khách hàng mà rất nhiều DN mơ ước thì từ hôm nay Zalo sẽ làm thế này: Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite. Nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh…
Thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao. Thay vì thu phí, Zalo “không chịu” phát triển các nền tảng quảng cáo, thay đổi giao diện, rồi tận dụng lượng khách hàng khổng lồ để kiếm tiền bằng những hình thức thông minh hơn như các app khác đã thực hiện!
Làm ăn ra sao, tính toán thế nào và hành xử với khách hàng kiểu gì là quyền của DN, miễn họ không vi phạm luật. Nhưng còn đạo đức và kiểu cách kinh doanh để người dùng không cảm thấy bị chèn ép, "vắt chanh bỏ vỏ" hay tận thu rồi sau này khi DN khốn khó còn tin dùng mới là điều sống còn.
Grab cũng từng một thời đánh bại tất cả các DN cạnh tranh bằng chiêu thức giá rẻ và chiều chuộng khách lẫn tài xế. Nhưng một khi đã chiếm thị phần lớn nhất họ lại quay ra bổ lên đầu khách hàng loạt phụ phí với cả những thứ tưởng như vô lý nhất như “phụ thu nắng nóng”!
Và giờ đến lượt Zalo “bóp” cả những tính năng cơ bản nếu người dùng không chịu bỏ tiền thêm dù đã giúp Zalo có vô vàn quảng cáo cùng dữ liệu khổng lồ!? Điều ấy không sòng phẳng, lý có thể cãi nhưng tình hoàn toàn vắng bóng. Tối kị như vậy, chẳng nên như thế mà họ vẫn làm được thì quả là cũng rất khó hiểu.
Họ có cách của họ và khách hàng cũng có quyền của mình. Đó là việc cân nhắc lợi hại, thiệt hơn, được tôn trọng hay bỏ bê, coi thường để có những lựa chọn mình thích, phù hợp. Đấy là việc tiếp tục dùng hay không, bỏ tiền hoặc thôi, ủng hộ và dừng lại…
Điều ấy sòng phẳng, cần được tôn trọng và thực thi để DN hay khách hàng bình đẳng trong quy luật cung cầu của kinh tế thị trường. Không có DN nào chẳng thể thay thế và cũng chưa có dịch vụ nào mãi mãi tồn tại nếu thiếu tôn trọng khách hàng và chỉ biết lợi của mình
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
![]() Tôi không có ý định nói về triết lý vòng đời dựa vào việc chơi chữ như tên gọi bộ phim: Xuân, Hạ, Thu, Đông ... |
![]() Đó là một câu thơ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du. Hai trăm năm sau ngày cụ Nguyễn viết câu thơ đó, thật không ... |
![]() Một số hãng hàng không đã đưa ra dịch vụ ưu tiên check-in ở sân bay để khách hàng có thể làm thủ tục nhanh ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
