![]() |
Hành khách làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn |
Dịch vụ ưu tiên xuất phát từ nhu cầu di chuyển tăng cao mùa hè, các quầy check-in đều chật cứng người. Do đó, một vài hãng hàng không đã định sử dụng luồng ưu tiên dành cho khách VIP, khách thương gia để khách thường trả thêm phụ phí không phải đợi.
Thực sư, dịch vụ này cũng đáp ứng đúng nhu cầu có thật của một bộ phận hành khách. Trả thêm 100 ngàn đồng hay 140 ngàn đồng để tiết kiệm thời gian xếp hàng dài không phải là con số quá lớn với một số người. Và các hãng cũng tận dụng được luồng VIP của mình để tối ưu hóa lợi nhuận.
Nhưng đó chỉ là lý lẽ đơn sơ khi xét hai bên: khách hàng có nhu cầu, có tài chính và hãng bay. Còn một đối tượng bỏ ngỏ ở đây là khách hàng không có nhu cầu hoặc không đủ tiềm lực để chi thêm. Họ có bị ảnh hưởng bởi luồng ưu tiên hay không? Chắc chắn, ít nhiều, việc check-in giữa đám đông kẹt cứng đã chậm sẽ còn chậm hơn.
Trong khi, việc của các hãng hàng không là cải thiện chất lượng dịch vụ với khách hàng đã mua vé. Việc nâng cao trải nghiệm phải được áp dụng đồng đều với mọi đối tượng hành khách. Còn chỉ chăm chăm phụ thu và tập trung hỗ trợ nhóm chi thêm tiền bất chấp những ảnh hưởng của nhóm chung là một điều vô lý và bất cập.
Trên Báo Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ thẳng thừng: "Giai đoạn vừa qua, trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao, các hãng hàng không thua lỗ nên muốn xin thêm phụ phí xăng dầu và đã bị Cục Hàng không bác bỏ do sợ ảnh hưởng đến giá cả chung của thị trường. Như vậy có thể thấy dịch vụ ưu tiên check-in cũng là một loại phụ phí và đáng ra các hãng phải xin phép Cục Hàng không theo đúng quy định trước khi triển khai".
Còn những khó khăn nhưng việc khách hàng đến chật kín sân bay cũng là tín hiệu rất mừng cho ngành Hàng không sau dịch. Những tín hiệu khởi sắc đó cần được các hãng ghi nhận và coi những vấn đề phát sinh cần khẩn thiết xử lý để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Ví như đẩy mạnh check-in online, hạn chế thời gian khách phải đợi ở sân bay. Hay việc giảm thiểu thời gian cân với hành lý vốn đang gây rất nhiều bức xúc. Ngay cả dùng luồng VIP khi không có khách cho khách hàng phổ thông để tăng thời gian check-in sân bay cũng có thể đặt lên bàn tính toán cụ thể.
Có rất nhiều cách, nhiều phương án có thể được đặt ra để giải quyết phần nào tình trạng quá tải sân bay hiện thời. Cái chính là các hãng có thực tâm muốn giải quyết vấn đề để khách trả tiền cho tấm vé cảm thấy đi lại dễ dàng hơn hay một vài hãng chỉ chăm chăm vào túi tiền của khách.
Vì hàng loạt những lẽ trên, Cục Hàng không yêu cầu tạm dừng với dịch vụ này là hoàn toàn xác đáng. Một dịch vụ với rất nhiều tranh cãi, bất cập mà hơn cả là đánh thẳng vào tiền của khách hàng không thể dễ dàng thông báo rồi áp dụng luôn như vậy được.
Các hãng hàng không cũng có nhiều cái khó riêng. Nhưng khách hàng cũng không phải ở trong giai đoạn rủng rỉnh túi tiền. Quan trọng hơn, những khoản dịch vụ thêm tác động tới toàn bộ hành khách cần được cân nhắc, xử lý qua nhiều khâu, nhiều bước, đi kèm với đánh giá tác động với các bên. Dịch vụ thêm không thể xuất phát từ ý chí một phía như một vài hãng gần như “đồng loạt” áp dụng thêm một khoản phụ thu cho khách có nhu cầu được.
Làm vậy, khách bức xúc và có cảm giác bị “đánh úp” cũng dễ hiểu.
Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".
|
![]() Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí ... |
![]() Vietnam Airlines đòi tăng giá vé trần, phụ thu nhiên liệu; Hàng loạt hãng tăng giá vé cao ngất ngưởng; Vé Hà Nội, TP. HCM ... |
![]() Vụ việc mang dao lên máy bay vừa xảy ra tại sân bay Nội Bài lại đang thu hút dư luận. |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
