Người lao động

Trưởng tàu đón Tết: Gửi em xa nhớ!

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Xa nhà đón Tết, cảm giác không quá xa lạ với những ai vẫn ngày ngày thầm lặng trước niềm vui chung của người người. Với những người lao động trong ngành Đường sắt hay như các Trưởng tàu, giữa thời khắc giao thừa thiêng liêng đầy xúc động, một khoảng lặng trong tâm hồn dành nỗi nhớ hậu phương…
truong tau don tet gui em xa nho
Những chuyến tàu Tết mang theo nhiều tâm tư, tình cảm thầm kín của những người công nhân Đường sắt hướng về gia đình thương nhớ - Ảnh: Hữu Phúc

Có những Trưởng tàu đón Tết xa nhà đến nỗi chẳng họ chẳng buồn đếm nữa bởi Tết, Giao thừa với họ như hòa cùng chuyến tàu ngược xuôi cùng ước vọng mùa Xuân của bao người. Tuổi thanh xuân, thời thanh niên sôi nổi tuổi trẻ của các Trưởng tàu cứ thế đồng hành cùng những dặm dài đất nước không quản gian khó.

Năm mới Canh Tý 2020, anh Đỗ Văn Hợi, Trưởng tàu thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội tâm sự, mình sẽ đón năm mới tại nhà cùng gia đình. Đến sáng ngày 25/1, tức mùng 1 Tết, anh Hợi sẽ cùng đồng đội xuất hành, thực hiện nhiệm vụ trên chuyến tàu Thống nhất SE5.

Khi thời khắc Giao thừa điểm, loa phát thanh trên tàu gửi những lời chúc Tết tốt đẹp nhất tới hành khách, anh em nhân viên trên tàu. Sau đó, anh em nhân viên sẽ trao lì xì may mắn hoặc thiệp chúc mừng để ai nấy cũng cảm nhận không khí Xuân. Vui nhất phải kể đến lúc anh em cùng nhau hát vang những giai điệu tươi vui chào đón năm mới cùng hành khách”, anh Hợi hào hứng chia sẻ.

truong tau don tet gui em xa nho
Trưởng tàu SE5, ngày 21/1/2020 (tức 27 Tết) giúp đỡ hành khách đi tàu Tết. Năm nay, anh được đón thời khắc Giao thừa bên gia đình sau nhiều năm xa nhà - Ảnh: Hữu Phúc

Tàu Tết là thời điểm anh em Trưởng tàu, tiếp viên và người lao động khác trong ngành Đường sắt phải lên ban liên tục để phục vụ hành khách. Đối với những người thực hiện nhiệm vụ trên tàu, khi tàu đến ga cuối Sài Gòn hoặc Hà Nội, tàu phải quay đầu ngay nên nhiều người không thể tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, ngay cả với những người sức khỏe tốt. Cao điểm Tết của ngành Đường sắt kéo dài hơn 1 tháng, Trưởng tàu phải ít nhất 7 – 8 chuyến tàu và sinh hoạt gần như gắn với ngôi nhà thứ hai ấy.

Không khí rộn ràng đón năm mới khiến người ta không suy nghĩ quá nhiều để hoàn thành nhiệm vụ trên tàu. Nhiều Trưởng tàu cùng nhiều nhân viên Đường sắt khác nói rằng, họ đã quen thuộc với đón Tết xa gia đình nhiều năm. Thế nhưng, nỗi nhớ hậu phương gia đình như một tâm sự đầy tự nhiên trong trái tim. Đến thời khắc giao hòa của đất trời, họ cùng nhớ về mái ấm, nơi người vợ, người con và những người thân yêu ngóng trông trở về.

Anh Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu thuộc Trạm Tiếp viên Đường sắt Hà Nội chia sẻ: “30 Tết nhìn mọi người sum họp bên gia đình , người thân, lỉnh kỉnh đầy ắp quà bánh, đào thắm , mai vàng... Ai chả mong cái cảm giác đoàn viên bên những người thương nhớ đó nhưng vì nhiệm vụ, trách nhiệm nên tụi anh phải nỗ lực, gạt qua một bên những suy nghĩ ấy. Anh thích một đoạn thoại trên truyền hình về người lao động ngành Đường sắt:“Chú về thì ai đưa mọi người về?”.

Ở phương xa, những người Trưởng tàu cũng dành trọn nỗi nhớ da diết hướng về hậu phương quê nhà. Không chỉ dành khoảnh khắc riêng tư, đứng đâu đó trên toa xe ngắm pháo hoa hay hướng lên bầu trời đêm vào thời khắc giao thừa để nhớ người thân, có những người gửi gắm nỗi nhớ qua lời hát giản dị.

Những câu hát từ nơi xa xôi như đưa họ xích lại quê nhà, bỏ qua cách trở địa lý, mang theo những mong nhớ, tâm sự mộc mạc của con người giúp họ vơi bớt nỗi chạnh lòng trước thời điểm đáng lẽ được đoàn tụ, sum vầy cùng gia đình thân yêu.

Nhiều Trưởng tàu có phần may mắn khi vợ cũng công tác trên cùng chuyến tàu đi qua thời khắc Giao thừa, nhưng cũng rất nhiều người đón Tết trên tàu cùng nỗi nhớ nhung về người vợ, người bạn gái ở nhà… Tình yêu đủ mạnh mẽ, giúp họ vượt qua muôn vàn cách trở để thấu hiểu, dành vẹn nguyên trái tim hướng về nhau trong thời khắc thật đặc biệt, Giao thừa như một nguồn động viên mãnh liệt để hoàn thành nhiệm vụ.

Chúng ta đã bước sang năm mới Canh Tý 2020 cùng muôn vàn những tin tưởng vào một khởi đầu thắng lợi. Với những Trưởng tàu hay nhiều người lao động ngành Đường sắt sẽ phấn đấu trên hành trình tươi đẹp dặm dài Tổ quốc cùng hành trang đáng trân quý, chính là tình cảm thương mến, thủy chung một lòng hướng về hậu phương của riêng mình…

“Anh hãy cứ yên tâm công tác

Em da diết thủy chung một lòng.

Ngày em nghĩ về anh thật nhiều để đêm đêm nằm mơ về anh

Gửi anh xa nhớ…”.

truong tau don tet gui em xa nho Ai khổ vì Corona?

Đến giờ này thì ai ai cũng biết về Corona, loại virus đã làm người ta quên đi những corona bia hay ô tô và cả ...

truong tau don tet gui em xa nho Tối 30 Tết: Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng ứng phó dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona

Tối 24/1 (tức 30 Tết), đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã tới động viên thăm hỏi ...

truong tau don tet gui em xa nho Chuyện về chàng công nhân vừa kịp đón chuyến xe gần chót về ăn Tết ở quê nhà

Tết sum vầy bên gia đình, mẹ cha và những người thân yêu ruột thịt là mong ước của nhiều người con làm ăn xa ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm