Cà phê tối

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Mỹ Anh
Tác giả: Mỹ Anh
Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành phố.
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Tại nhà Ga Cát Linh, hiện hành khách đi xe máy đến phải gửi tại các điểm giữ xe tự phát "mọc" lên xung quanh nhà ga. Giá vé gửi là 10.000 đồng/xe máy.

Con số ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần, có tới gần 8 vạn khách tới đi tàu. Ngoài an toàn trước dịch bệnh, vấn đề phát sinh tưởng nhỏ nhưng không nhỏ chút nào: nhiều nhà ga không có bãi gửi xe.

Hàng loạt các bãi gửi xe tự phát của người dân sống xung quanh nhà ga mọc lên. Giá gửi xe cũng “nhảy múa” mỗi nơi mỗi kiểu. Báo chí phản ánh, địa phương đi dẹp “loạn” bãi gửi xe.

Trao đổi trên Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe.

Tức là cuối cùng, khi nhà ga, đường sắt đã hoàn thành, tàu đã chạy, bãi gửi xe tại các ga không có trong tính toán. Cũng theo ông Hải, ngoài tuyến đầu (Cát Linh) và tuyến cuối (Hà Đông) có đủ mặt bằng để bố trí những điểm trông giữ xe, còn lại 10 ga dọc tuyến đường sắt, đơn vị đang khảo sát để làm các bãi trông giữ xe gần đó.

Theo ghi nhận, ngày đầu chạy tàu, nhà ga đón hơn 25 ngàn khách. Ngày thứ 2 đón hơn 54 ngàn khách. Số khách ngày thứ 2 đã vượt hơn 50% sức chứa của tàu. Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân đều tỏ ra tương đối hào hứng với việc trải nghiệm tàu. Những clip trên TikTok về góc nhìn trên cao từ đường sắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Sau bao nhọc nhằn, tuyến đường sắt đã mở cửa vào ngày cuối tuần, lại miễn phí 2 tuần đầu nên được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân Thủ đô. Đây là một khởi đầu mới tốt đẹp cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói riêng và di chuyển công cộng bằng Metro nói chung. Có lẽ cũng vì được hưởng ứng lớn “ngoài dự liệu” nên những người thực hiện đã bị ngợp vì thiếu bãi gửi xe.

Thêm nữa, một tuyến đường sắt đơn lẻ Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa thể phát huy hết tác dụng của đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị sẽ trở nên hữu dụng khi nhiều tuyến đường, nhiều loại hình vận tải công cộng kết nối thành mạng lưới. Và đó mới là cách đích cuối để giảm thiểu áp lực giao thông.

Còn 2 ngày qua, tính chất đi cho biết, đi như tham quan của người dân vẫn nhiều hơn mục đích tham gia loại hình vận tải công cộng đi làm việc nên xe cá nhân người dân di chuyển tới các nhà ga cũng nhiều hơn. Đó là lý do thứ hai để có thể thông cảm cho việc “loạn” bãi gửi xe.

Nhưng cần nói lại, mạng lưới Metro không thể hoàn thiện ngày một ngày hai. Và cả hệ thống giao thông công cộng bổ trợ cũng vậy. Tuyến Cát Linh - Hà Đông mất hơn 10 năm để hoàn thành để lại nhiều bài học đau xót.

Còn các tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối cùng Cát Linh- Hà Đông rồi cũng có, song thời điểm hoàn thành vẫn chưa xác định.

Cũng bởi thế, dù thông cảm, nhưng những thiếu sót trong việc tính toán bãi gửi xe cá nhân trong quá trình “chuyển giao”, “đợi” các loại hình vận tải công cũng như các Metro kết nối là thiếu sót đáng tiếc.

Bởi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn được. Rất khó để người dân từ bỏ những ác cảm để lên trên con tàu mà trải nghiệm, mà thử cho biết; nếu đi lại thuận tiện hợp lý thì sẽ lựa chọn là loại hình di chuyển.

Ở góc độ kinh doanh, mời được khách vào trải nghiệm là một bước tiến lớn. Tại bước này, người làm dịch vụ phải làm chu đáo nhất để khách quyết định lựa chọn “xuống tiền” cho loại hình dịch vụ của mình.

Mà đường sắt trên cao, phương tiện công cộng giờ ý nghĩa không chỉ là tiền. Nó là lối thoát cho giao thông, cho môi trường, cho chất lượng cuộc sống của tất cả người dân Thủ đô.

Tới đây, vấn đề bãi gửi xe sẽ được khắc phục. Những người quản lý còn một khoảng thời gian nữa khi hiệu ứng về Metro vẫn được quan tâm, người dân vẫn muốn “thử cho biết”. Mọi thiếu sót “ngoài dự tính” như bãi đỗ xe cần được tính toán căn cơ và xử lý triệt để. Bởi một trải nghiệm khó chịu dù “nhỏ như móng tay” cũng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Mà mỗi khách hàng tiềm năng đó đều có chí ít là một phương tiện cá nhân để lựa chọn.

Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ...

Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên

Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó ...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ...

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.

Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Chúng ta đã qua “cơn choáng” trước những màn ra mắt khủng khiếp của AI. Các khóa học AI, các mô hình AI ứng dụng vào công việc đang được triển khai ào ạt. Giờ là lúc thực tế nhất, rõ ràng nhất về giá trị thực sự của AI.
Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Trào lưu dùng AI biến người từ những đặc điểm nhận dạng liên quan tới công việc thành những hình ảnh con búp bê, những món đồ chơi thu nhỏ gây “bão mạng”. Không chỉ là trò đùa để cười rồi quên, một trong những trào lưu đầu của làn sóng AI này đang gợi mở nhiều điều.
Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Viên kẹo rau giờ trở nên đắng ngắt với Quang Linh vlogs, Hằng Du Mục và cả Thùy Tiên.

Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

50 năm trước, ngày 7/4/1975, từ Tổng hành dinh trên đường Hoàng Diệu, Hà Nội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với tư cách Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã ký bức điện khẩn được coi là "mệnh lệnh lịch sử" gửi các cánh quân đang tiến vào Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh với nội dung: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng.”
“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Cuộc thi "Vua nem chua" gây tranh cãi xảy ra vào ngày 30/3 tại Công viên Tuổi Trẻ, TP Hòa Bình, khi Hợp tác xã Thực phẩm Chiển Hướng tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm nem chua mà không được cấp phép.
Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Gần 6 triệu lượt người xem 2 phiên livestream tranh cãi về chuyện tình ái của một streamer đã khiến dư luận bùng nổ. Nhưng đằng sau “cú nổ” ấy không phải là chuyện “anh kia cặp với chị này” mà là đỉnh điểm của sự vô bổ tới ngớ ngẩn của giải trí mạng.
Động đất thì phải làm gì?

Động đất thì phải làm gì?

Trận động đất xảy ra ở Myanmar vào hôm qua (28/3) đã ảnh hưởng tới hàng loạt các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Sự kiện này được đánh giá là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất của Đông Nam Á, trong nhiều năm.
Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”

Bà Nguyễn Thị Nguyệt- chủ nhân của tờ vé số trúng 2 tỷ đồng bị rách- vừa được tuyên thắng kiện trong vụ việc bà khởi kiện Công ty Xổ số Huế. Bà được nhận thưởng 2 tỷ đồng, đồng thời, Công ty Xổ số Huế phải chịu toàn bộ án phí.
Hà Nội 12 mùa “check-in”

Hà Nội 12 mùa “check-in”

Hà Nội vẫn nổi tiếng với 12 mùa hoa, song thời đại khác đã khiến việc thưởng hoa sâu lắng thành xa xỉ. Khi mỗi mùa hoa là một độ các “nàng thơ” tụ tập kín các gốc cây, cố để đem về những khuôn hình đẹp nhất “cúng phây”.
Xem thêm