Cô giáo vượt nghịch cảnh tiếp sức mạnh cho bệnh nhân ung thư |
Sự việc được các bên kể lại có những điểm thống nhất như sau: Cô Hồ Thị Tâm, giáo viên môn Ngữ văn, đang công tác tại Trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế. Clip ghi lại vào ngày 22/10 tại buổi sinh hoạt lớp của lớp 10A9. Trước đó, cô Tâm đã dạy 2 tiết cuối cùng của mình ở lớp này. Cô có nán lại lớp thêm một khoảng thời gian để yêu cầu các em học sinh làm phiếu khảo sát xem mức độ hài lòng của các em với cô. Thời gian làm khảo sát quá giờ ra chơi và có lấn sang khoảng thời gian của tiết sinh hoạt sau đó.
Lời kể từ phía cô Tâm, cô rất sốc và buồn khi trường không cho cô tiếp tục dạy lớp 10A9 vì những phản ảnh của học sinh về chất lượng dạy học của cô. Trong buổi học cuối, cô có hỏi học sinh về lá đơn tố cáo nói về năng lực giảng dạy của cô. Theo lời kể của cô, đa phần học sinh nói với cô họ không biết về lá đơn đó.
![]() |
Sự việc xảy ra vào tiết sinh hoạt của lớp 10A9 Trường THPT Hai Bà Trưng. TP. Huế. Ảnh cắt từ clip. |
Trước tình huống này, cô đã yêu cầu các em học sinh làm khảo sát về mức độ hài lòng của các em với cô. Cô cũng thừa nhận, một số em học sinh “không muốn làm khảo sát”. Nhưng sau đó, tất cả học sinh đã đồng ý thực hiện khảo sát.
Khi cuộc khảo sát đang tiến hành, giáo viên chủ nhiệm bước vào thực hiện tiết sinh hoạt, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu dừng cuộc khảo sát và thông báo lên Ban giám hiệu Nhà trường. Tất cả những gì sau đó là clip diễn ra.
Lời kể từ phía nhà trường, ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng thừa nhận, người có hành động “trục xuất” bằng nắm tay rất chặt kèm hành động đẩy người cô Tâm ra cửa là thầy Nguyễn Đức Phong (giáo viên Thể dục và Quốc phòng của trường). Đáng chú ý, khi được hỏi hành động xấu xí trên là hành động của riêng thầy Phong hay có sự chỉ đạo của trường? Thầy Thức thừa nhận, đi theo thầy Phong còn có Phó Hiệu trưởng và một bảo vệ của trường.
Thầy Thức cũng nói rõ quan điểm, cô Tâm có phần sai khi có mặt ở tiết học của cô giáo khác. Và cô Tâm đã không ra khỏi lớp khi được giáo viên đứng lớp tiết đó mời ra. Ngoài ra, thầy cũng thông tin thêm rằng trước hành động tống cô Tâm khỏi lớp, thầy Phong đã thuyết phục cô 10 phút. Hành động xảy ra khi thầy Phong nghĩ các giáo viên “nói qua nói lại trước mặt học trò là không hay”.
Trong bài trả lời PV báo Tuổi trẻ, thầy Thức nói hai chi tiết rất gợn. Thứ nhất, thầy cho rằng: “Học sinh cũng sai. Các cháu đã được giáo dục văn hóa ứng xử khi tham gia vào mạng xã hội, nhưng vẫn để xuất hiện clip nói trên, làm xấu đi hình ảnh nhà trường”.
Thứ hai, trước những phản ánh về việc cô Tâm bị bẻ tay ra khỏi lớp, thầy nói: Tôi xin đính chính rằng hoàn toàn không có động tác bẻ tay. Hoàn toàn không có.
Rất rõ ràng, chúng ta thấy thầy Thức chỉ đang cố hạn chế sự lan truyền của thông tin không hay về trường. Clip xuất hiện trên mạng chỉ là bề nổi, việc thầy cô có những lời lẽ và hành động không hay ngay trên lớp, trước mặt học sinh mới là vấn đề.
Trong câu chuyện, thấy rõ một điều học sinh bị đẩy vào thế như con tin. Bên nào cũng muốn giành học sinh về phía mình, mượn học sinh để bảo vệ mình, đồng thời để tấn công bên kia. Đó là một cách hành xử xấu xí dù tính đúng - sai trong câu chuyện của các thầy cô có thế nào. Và chính học sinh lại là những người phải chứng kiến những hành vi kinh khủng ngay trên bục giảng, để rồi sau đó, các em bị luận tội “làm xấu hình ảnh nhà trường”!
Thưa thầy Thức, người đang làm xấu hình ảnh nhà trường không phải là học sinh mà chính là các thầy cô liên quan trong vụ việc. Trong đó, việc xử lý tận gốc những bức xúc, bất đồng của giáo viên là trách nhiệm quan trọng nhất, trách nhiệm này là của thầy. Không học sinh nào có thể làm xấu hình ảnh nhà trường nếu các thầy cô thuận hòa, không dùng những hành vi có tính vũ lực với nhau.
Chuyện thầy Thức nhấn mạnh hành động trên lớp không phải bẻ quặt tay cũng chỉ là cách xử lý ngôn từ, một dạng chơi chữ. Nếu bẻ tay một vòng từ trước ra sau là bẻ quặt thì clip ghi lại thầy Phong bẻ cô Tâm nửa vòng và đẩy cô ra khỏi lớp. Bản chất thầy dùng vũ lực với cô để “trục xuất” khỏi lớp học vẫn không hề thay đổi.
Đúng - sai về quy trình, về lý, về luật của các thầy cô rồi cũng có kết luận. Nhưng riêng đoạn clip đã mang giá trị biểu đạt rất lớn về một lớp học “không có vua”, một lớp học hỗn loạn trật tự, một lớp học mà học sinh bị hết bên này tới bên kia nhân danh. Và cuối cùng, các em bị coi là có lỗi khi ghi lại hình ảnh đáng xấu hổ của thầy cô.
Và dù đúng sai giữa nhà trường và cô Tâm tới đâu, thì hành vi trong clip là một sự chua chát ghê gớm với khát vọng lập lại tôn nghiêm trong giáo dục của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Không một địa điểm giáo dục tôn nghiêm nào mà thầy cô không ra thầy cô như vậy cả!
![]() Sáng đầu tuần 24/10/2022, MobiFone mất sóng ở khắp nơi tại TP.HCM, lan ra Cần Thơ, Phú Quốc và cả Hà Nội ảnh hưởng đến ... |
![]() Liên tiếp 2 clip bạo lực học đường gây chấn động mạng xã hội trong mấy ngày vừa qua. Điều đáng nói, đó là những ... |
![]() Phức cảm nữ giới tạo ra các mâu thuẫn góp phần ngăn cản chúng ta trên con đường bình quyền nam - nữ. Mỗi năm, ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt
Tin tức khác

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
