Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm 50-17D đã chứng nhận đăng kiểm cho khoảng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn cho Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe đưa vào hoạt động đào tạo lái xe. Vụ việc sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. Và xin nói thêm, đây không phải là lần đầu cơ quan đăng kiểm tiêu cực và sai phạm, chỉ có điều lần này, vi phạm pháp luật theo kiểu "chơi lớn " mà thôi.
![]() |
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra. Ảnh: thanhnien.vn |
Trước đó, ngày 9/12, Công an TP.HCM đã khởi tố 18 bị can để điều tra về hành vi "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62-03D (tỉnh Long An), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức).
Mọi người không khỏi giật mình khi tiếp nhận thông tin này. Vốn dĩ lâu nay, cơ quan đăng kiểm được giao nhiệm vụ kiểm định chất lượng hoạt động của các loại xe ô tô. Nếu xe nào đủ tiêu chuẩn thì được phép lưu thông, còn nếu không thì phải thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật mới được phép lăn bánh. Xe kiểm định phải đáp ứng hai yêu cầu: an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế nhiều khi rất có thể thiên biến vạn hóa, phụ thuộc cụ thể vào ý thức chủ quan của những người, những cơ quan quan trọng liên quan góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Đưa một lúc với số lượng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn vào hoạt động là một hành vi quá ư liều lĩnh, xem thường cả tính mạng con người. Bởi với những chiếc xe như thế thì trước hết là không thể bảo đảm chất lượng đào tạo lái xe, chất lượng của học viên sau khi ra trường chưa kể trong quá trình dạy lái và học lái, ai dám khẳng định sẽ không có sự cố, tai nạn xảy ra và có thể cướp đi sinh mạng của không chỉ một người. Quả là bội phần nguy hiểm!
Xin nhớ cho rằng những chiếc xe này không chỉ lăn bánh trong sa hình học tập mà còn lăn bánh trên những cung đường khác nhau từ thành thị cho đến nông thôn và miền núi. Tất cả đều phó mặc cho những chiếc xe đáng ra phải loại khỏi việc sử dụng hoặc phải sửa chữa, nâng cấp kỹ thuật mới được lưu hành thì vẫn cứ lăn bánh "hiên ngang", lại phó mặc cho may rủi mà ở đây may ít, rủi nhiều. Bởi vì đưa 120 xe như thế với số lượng hàng trăm người dạy và học lái xe thì xác suất rủi ro là quá lớn.
Tại sao quy trình đăng kiểm bài bản, lại có "mắt thần" về kỹ thuật hỗ trợ tối đa mà tiêu cực vẫn cứ xảy ra? Xin thưa: dù kỹ thuật và công nghệ có hiện đại đến đâu thì con người vẫn là nhân tố có vai trò quyết định. Đã có vụ việc tiêu cực trong đăng kiểm xảy ra và bị xử lý cho thấy: một khi những người trong cơ quan đăng kiểm muốn qua mặt "mắt thần" thì cứ cho người mặc sắc phục đăng kiểm dù họ không phải là đăng kiểm viên, cho giả chữ ký đăng kiểm viên, cho đạp phanh nhiều lần nếu phanh chưa đạt yêu cầu, xe không đạt về tiêu chuẩn khói xe, khí thải thì đưa giấy trắng lên "che mắt" thiết bị kiểm tra... và rồi xe không đủ tiêu chuẩn vẫn cứ “lọt lưới” như thường. Đây là kết luận mới đây của cơ quan Công an hình sự TP.HCM khi điều tra vụ án về sai phạm của các cơ quan đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre. Có nghĩa là phương thức thực hiện sai phạm cũng rất tinh vi, bài bản, chỉ có người trong nghề mới hiểu hết quy trình.
Lâu nay dư luận cũng hay xì xầm về việc tiêu cực phải "bôi trơn" khi kiểm định ô tô. Theo đó thì nhiều xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật hay bảo vệ môi trường hoặc cả hai nhưng vẫn lăn bánh như thường. Bởi có những dấm dúi, khuất tuất trong quá trình kiểm định. Tất nhiên đấy là dư luận, mọi sự cần kiểm chứng mới chính xác. Tuy nhiên, dư luận không phải là hoàn toàn không có căn cứ. Chỉ cần nhìn nhiều chiếc xe cũ kỹ, thậm chí cũ nát hoặc cơi nới thùng xe vẫn lưu thông sẽ thấy rằng công tác đăng kiểm vẫn còn nhiều lỗ hổng, nhiều chuyện phải bàn. Lại thêm việc tư nhân được phép mở cơ sở đăng kiểm cũng đặt ra những vấn đề về mặt quản lý nhà nước.
Để xảy ra những tiêu cực, sai phạm về đăng kiểm trước hết là trách nhiệm của những cơ sở này gắn liền với trách nhiệm cụ thể của những cá nhân liên quan. Mặt khác cũng cần thấy trách nhiệm quản lý nhà nước của các Sở GTVT, của Cục Đăng kiểm, của các ngành chức năng liên quan. Hầu hết sai phạm của cơ quan đăng kiểm chỉ được phát hiện và xử lý khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra. Đó là những vấn đề mà ngành chức năng bảo vệ an toàn giao thông cần nhìn nhận để có phương án giải quyết thỏa đáng và hiệu quả. Quan trọng là tạo được cơ chế kiểm tra nghiêm minh và chế tài xử lý kịp thời.
Bởi không thể đã có cơ quan chuyên trách lại phải kêu lên: chẳng lẽ cơ quan đăng kiểm lại cũng phải cần tái kiểm?
PHẠM XUÂN DŨNG
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
![]() Một nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Đắk Nông điều các giáo viên đi uống rượu, bia tiếp khách “VIP” một lần nữa gây ... |
![]() Cả hội trường nén chặt niềm xúc động, mắt lệ ngấn rưng khi nghe từng nghịch cảnh điển hình của những người lao động khắp ... |
![]() World Cup sắp qua đi, tết Dương lịch cùng tết Nguyên đán sắp đến và những khó khăn của nhiều doanh nghiệp (DN), vất vả ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
