![]() |
Giá xăng liên tiếp lập đỉnh đã gây áp lực lên "bão giá" đang đè nặng đến cuộc sống của hàng chục triệu người. Ảnh minh họa: QUỲNH TRẦN (VnExpress) |
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, giảm thêm thuế BVMT1.000 đồng với xăng sẽ không có nhiều tác dụng với đà đi lên chưa biết điểm dừng của giá thế giới hiện nay. Ông cho rằng cơ quan quản lý nên tính toán giảm thêm các loại thuế khác, thay vì "lần nào cũng đề xuất giảm thuế BVMT"! Không chỉ ông Long mà nhiều chuyên gia khác cũng quá hiểu rằng dù xăng dầu tăng đến mức nào thì nếu chỉ giảm thuế BVMT cũng chỉ tối đa 4.000 đồng/lít. Trong khi các loại thuế, phí khác xăng càng tăng thu càng nhiều.
Hiện nay, chúng ta phải trả gần 12.000 đồng tiền thuế, phí mỗi lít xăng, trên 35% giá bán lẻ. Giá xăng đang gồm những thứ này: giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế BVMT 1.900 đến 2.000 đồng (sau khi được giảm 50% từ 1/4 năm nay)… Rồi thêm lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... khoảng 4 đến 5%.
Như vậy ngoài thuế BVMT ổn định, lên hay xuống gì cũng chỉ từng đó, còn lại xăng càng lên thuế phí càng nhiều. Nhưng VAT lại là loại thuế chồng thuế vì tính trên giá bán ra và thuế tiêu thụ đặc biệt sau quá nhiều ca thán, phản ứng tại sao hàng thiết yếu lại bị đánh thuế như đồ xa xỉ cũng vẫn “ổn định” như thế! Đã lắng nghe, đã giải thích, đã có khá nhiều lý do nhưng cho đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa hề có động thái nào về việc giảm hai loại thuế trên! Điều mà ngân sách dù chịu thiệt trước mắt, hụt thu bây giờ nhưng sẽ lợi ích lâu dài và giảm gánh nặng cho dân chúng.
Dù cho Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm đến mức “kịch sàn” thuế BVMT nhưng với đà tăng vừa qua của xăng dầu và áp lực quá lớn cho dân chúng lẫn doanh nghiệp thì không ít chuyên gia đã cho rằng đề xuất ấy chỉ giảm “cho có” và không đáng kể. Nếu thực sự căn cơ và tác động đến mặt bằng giá mạnh mẽ hơn thì cần xem xét giảm VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt.
Khi mà từng bát phở, cọng rau, con cá, cân gạo… đang và có thể nhích lên dần dần hay sinh hoạt của biết bao người phải “thắt lưng buộc bụng” đáng kể do thu nhập đứng yên, giá cả nhảy vọt thì kiềm chế giá xăng là việc không thể từ từ. Lúc mà doanh nghiệp đang đứng trước bài toán nếu tăng giá bán theo mức tăng của chi phí đầu vào, việc tiêu thụ hàng hóa sẽ gặp nhiều khó khăn, còn không tăng giá bán, doanh nghiệp sẽ bị lỗ thì chỉ giảm thuế BVMT liệu có đáng kể?
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi góp ý với Bộ Tài chính đã đặt câu hỏi vì sao Bộ không chọn phương án giảm thuế nhập khẩu khi vấn đề này thuộc thẩm quyền Chính phủ và có thể thực hiện trong tháng 7. VCCI cho rằng: "Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ hơn phương án giảm thuế nhập khẩu hoặc giải thích rõ vì sao không chọn phương án này".
Có lẽ đó không chỉ là mong mỏi của VCCI mà dư luận cũng đang muốn được giải đáp thuyết phục và mức giảm khả thi. Biết rằng, Bộ Tài chính và cấp quản lý luôn muốn nguồn thu được đảm bảo để an toàn cho ngân sách quốc gia nhưng ở chiều ngược lại cả doanh nghiệp lẫn người dân cũng không muốn sống trong lo âu khi giá xăng dầu cứ mãi lập đỉnh!
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
![]() Dù cho Bộ Công thương giải thích ra sao, lý lẽ thế nào hay cơ quan đưa ra những lý do gì về việc xăng ... |
![]() Từ 15 giờ ngày 13/6, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Đây là một kỷ lục ... |
![]() Một năm trước đây, trong những ngày ít ai được ra đường chúng ta cũng từng được hưởng mức giá nhẹ nhàng như vậy. Nhưng ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
