![]() |
Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Ảnh minh họa: NGỌC THẮNG (Báo Thanh niên) |
Tuy nhiên giá xăng mơ ước ngày nào, chỉ 23.000 đ/lít có thể quay lại vì theo tính toán, riêng việc bỏ hẳn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, giá xăng trong nước hiện nay sẽ giảm được hơn 9.000 đồng/lít! Nhưng bỏ tất cả như vậy là chuyện chỉ có trong lý thuyết hoặc bàn bạc với nhau cho đỡ căng thẳng trong khi ngân sách vẫn phải tiết kiệm từng đồng, chắt chiu thu từng tỷ.
Riêng việc Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm góp phần kiềm chế lạm phát tới đây là có thật và dư luận lên tiếng xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chẳng phải chỉ bàn cho vui. Lâu lâu chúng ta vẫn đang tự hỏi và ngạc nhiên, ngỡ ngàng với nhau vì sao mặt hàng thiết yếu mà hầu như nhà nào cũng phải dùng lại phải chịu loại thuế như bia, rượu, hàng xa xỉ cần hạn chế?! Câu hỏi ấy vì vô số biện minh và lý do vẫn bị khất hết lần này đến lần khác hàng chục năm qua.
Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Phạm Thế Anh cho rằng: “Xăng là mặt hàng thiết yếu, hầu như phải sử dụng hằng ngày và người dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải mua để sử dụng nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với những mặt hàng không khuyến khích sử dụng. Còn lại, cần giảm nữa là thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,… Như vậy, riêng 3 loại thuế vừa đề cập, người tiêu dùng đã đóng hơn 7.000 đồng/lít xăng dầu. Hiện nay, giá xăng thế giới đang tăng, 3 loại thuế nói trên càng tăng theo tỷ lệ thuận. Đây chính là gánh nặng thực sự cho người tiêu dùng và cả nền kinh tế trong thời gian tới”.
Những ý kiến như vậy, nhiều kêu than như thế không phải lần đầu cũng chẳng phải mới mẻ hay đột phá gì nhưng vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa được lắng nghe và tiếp thu đúng mức. Người ta cứ nại rằng nếu bỏ hay giảm mạnh các loại thuế như vậy, nguồn thu sẽ sụt giảm.
Nhưng giá xăng cao như thế, hàng hóa tăng nhanh như vậy thì hậu quả “kép” có khi còn nặng nề hơn thất thu tạm thời những loại thuế chưa hợp lý. Ít nhất xăng không khuyến khích dùng nhiều và cần tiết kiệm thì còn thể duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt chứ dầu dùng cho đa số hoạt động sản xuất kinh doanh sao lại duy trì thuế đấy?
Theo biểu giá và cách áp thuế hiện nay thì giá xăng càng tăng, thuế má càng nhiều bởi phải theo tỷ lệ thuận. Điều đó gánh nặng trên vai dân chúng và DN càng lớn, rồi như một vòng luẩn quẩn trở thành khó khăn chung cho nền kinh tế nước nhà và ngân khố quốc gia. Người dân đang cần chia sẻ, DN cũng nên có hỗ trợ để hồi phục sau hai năm đại dịch hoành hành và đây là lúc “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô” hay khoan sức dân để cùng đạt được những mục đích cao hơn, xa hơn.
Giá xăng giảm về 23.000 đồng/lít chỉ là nếu trong điều kiện lý tưởng nhất. Tuy nhiên nếu giảm được thuế bảo vệ môi trường và nhất là tạm ngừng thuế tiêu thụ đặc biệt thì cái lợi thu lại chắc chắn sẽ nhiều hơn số thuế không còn. Đó là điều cơ quan điều hành nên sớm cân nhắc bởi suy cho cùng cái lợi lâu dài và an dân mới là thứ luôn cần thiết nhất, thiết thực và mạnh mẽ hơn bất kì tuyên bố nào.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
![]() Từ 15 giờ ngày 13/6, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Đây là một kỷ lục ... |
![]() Dù cho Bộ Công thương giải thích ra sao, lý lẽ thế nào hay cơ quan đưa ra những lý do gì về việc xăng ... |
![]() Nhằm ổn định thu nhập khi giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhiều tài xế xe công nghệ tại TP. HCM phải kéo dài ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
