|
Nhiều tài xế xe công nghệ, xe ôm truyền thống chia sẻ rằng, khi giá xăng ở mức 17.000 đồng - 20.000 đồng/lít mức thu nhập bình quân sẽ là 300.000 đồng/ngày. Mỗi ngày trung bình họ chạy khoảng 20 chuyến xe với thời gian làm việc 8 tiếng sẽ đủ trang trải cuộc sống.
Tuy nhiên, thời gian gần đây khi giá xăng tăng cao, thu nhập của nhiều tài xế giảm sút. Không ít tài xế xe công nghệ suy nghĩ bỏ nghề, đi làm công nhân.
Có thời điểm lên đến 30.000 đồng/lít, giá dịch vụ chưa tăng, nhiều tài xế xe công nghệ phải tắt app, không chạy. Khi được hỏi, nhiều tài xế cho rằng muốn ổn định thu nhập để trang trải cuộc sống họ buộc phải tăng giờ làm từ 10 tiếng đến 12 tiếng/ngày.
![]() |
Nhiều tài xế muốn bỏ nghề tìm việc mới. Ảnh N.Nga |
Ông Huỳnh Tư, nhà ở quận 8, TP. HCM, có thâm niên gần 20 năm chạy xe ôm truyền thống lắc đầu ngao ngán ngồi chờ khách ngay đầu đường Bùi Thị Xuân, quận 1. Ông Tư đã già, không giỏi công nghệ nên ngày ngày vẫn chăm chỉ đứng chờ tại điểm cố định ngay Cà phê Công đoàn.
Ông Tư kể, khách hàng chủ yếu của mình là người quen. Có người muốn đi bệnh viện, người ra bến xe, hay đi bất cứ đâu ông cũng chở. Giá mỗi chuyến xe ông lấy bằng hoặc rẻ hơn so với giá xe công nghệ.
“Xăng tăng giá, xe công nghệ ra đời, thu nhập của tôi cũng giảm nhiều. Trước đây nhóm xe ôm truyền thống của chúng tôi có khoảng 5 người. Bây giờ chỉ còn lại mình tôi chạy xe, còn những người kia bỏ nghề hết vì không có thu nhập”, ông Tư nói.
![]() |
Mặc dù giá dịch vụ có tăng nhưng thu nhập của tài xế công nghệ vẫn bấp bênh. Ảnh N.Nga |
Trước đây có thời điểm, mỗi ngày ông Tư thu nhập đến 500.000 đồng. Hiện tại, chăm chỉ chạy cả ngày cũng chỉ được 200.000 đồng. Tiền xăng trước chỉ 30.000 đồng là đầy bình chạy thoải mái, hiện nay ông đổ 50.000 đồng vẫn chưa đủ.
Ông Tư có hai người con đều đã trưởng thành. Hiện ông vẫn chạy xe để có đồng ra, đồng vào cùng vợ sống qua ngày. Thỉnh thoảng ế khách ông cũng nghỉ ở nhà vài hôm rồi chạy lại.
Anh Lê Nguyễn Hải Đăng chia sẻ, mỗi ngày anh chạy khoảng 20 cuốc xe nhưng tiền xăng đổ mỗi ngày tăng gần gấp đôi so với trước đây. Anh còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Có nhiều khách chỉ đi quãng đường 11 cây số nhưng anh phải chạy đến 4 cây số để đón được khách. Cho nên, dù giá cước xe ôm công nghệ có tăng thì thu nhập của các tài xế vẫn bị giảm sút.
![]() |
Anh Đăng chờ khách đặt chuyến xe tiếp theo. Ảnh N.Nga |
“Thu nhập giảm, nhưng tôi vẫn phải làm việc để bám trụ lại thành phố. Trung bình một tháng tôi làm được 10 triệu đồng vừa đủ để trang trải cuộc sống. Chưa kể, nếu không may bị hãng xe phạt vì vấn đề khách quan nào đó thì coi như ngày hôm đó tôi đi làm không công”, anh Đăng cho hay.
Trong thời gian tới, anh Đăng tính sẽ tìm việc khác để làm, có thu nhập ổn định. Với thu nhập từ nghề chạy xe công nghệ khá bấp bênh khiến anh không thể có tiền tích lũy. Nếu không may bị ốm, coi như ngày đó anh không đi làm thì sẽ không có tiền. Hơn nữa, việc xăng tăng giá kéo theo các mặt hàng nhu yếu phẩm cũng lên giá khiến chi phí sinh hoạt của anh cũng đảo lộn. Cho nên anh đang làm hồ sơ để nộp vào một số công ty tuyển dụng công nhân.
![]() Cuộc chiến Nga - Ucraina cùng những biến đổi giá cả xăng dầu trên thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của ... |
![]() Sau khi giá xăng được điều chỉnh lập đỉnh mới ở mức gần 30 nghìn đồng/lít nhiều tài xế xe ôm công nghệ gặp khó ... |
![]() Đôi vợ chồng trẻ đến từ Phú Yên, họ đã làm công nhân gần 10 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian gắn bó ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
