Người lao động

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

ĐÌNH TOÀN
Tác giả: ĐÌNH TOÀN
Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.

Ước vọng đầu xuân của một công nhân bảo trì

Anh Lê Dũng, 46 tuổi, quê huyện Phú Lộc, gắn bó với cảng biển quê hương suốt 13 năm. Nơi làm việc cách nhà chỉ 5km, nhưng anh thấu hiểu rõ những khó khăn và sự đổi thay của nghề qua từng giai đoạn.

Là trụ cột gia đình, anh gánh vác kinh tế với đồng lương công nhân cảng biển, trong khi vợ bán bánh canh, con út mới học lớp 5.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Anh Lê Dũng làm việc ngày mồng 1 Tết Ấy Tỵ trên bến cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Toàn

Hơn một thập kỷ gắn bó với nghề, anh Dũng tích lũy nhiều kinh nghiệm quý, đặc biệt trong vai trò đảm bảo an toàn hệ thống cáp cần cẩu – vị trí trọng yếu của Đội Bảo trì cảng.

Ngoài ra, anh còn phụ trách nhiều công việc hậu cần kỹ thuật theo phân công. Với hàng trăm đầu việc, mỗi công nhân cảng biển đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động. Ngày Tết, anh Dũng cùng đồng nghiệp vẫn miệt mài trên bến cảng, làm việc hăng say, khởi đầu năm mới với khí thế và hy vọng.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Các công nhân làm việc trên cảng Chân Mây phục vụ du thuyền Celebrity Solstice chở 4000 khách quốc tế và thủy thủ đoàn cập cảng trên hành trình du lịch. Ảnh: Đình Toàn

“Năm nay lương thưởng của mình cũng tạm được, đón Tết cũng nhiều niềm vui. Mình chỉ là một công nhân bình thường, nhưng thấy cảng ngày một phát triển cũng có chút tự hào. Ước mong đầu năm mới của mình là cảng ngày càng phát triển, đời sống anh em công nhân luôn được an toàn, thu nhập ổn.”, anh Dũng tâm sự.

Đầu năm đón tàu... xịn

Năm nay, anh Dũng có lịch làm việc ngay mồng 1 Tết – đúng ngày du thuyền hạng sang Celebrity Solstice, một trong những thương hiệu tàu du lịch biển nổi tiếng thế giới, cập cảng Chân Mây.

Con tàu mang theo gần 4.000 người, trong đó hơn 3.000 du khách quốc tế cùng thuyền viên, thủy thủ đoàn đến miền Trung du lịch. Không khí khu cảng nhộn nhịp, sôi động hơn hẳn ngày thường.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Du khách và thủy thủ đoàn trên boong du thuyền hạng sang Celebrity Solstice ở bến cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Toàn

Bên trong bến, anh Dũng và đồng nghiệp làm việc khẩn trương, quên cả thời khắc ngày Tết. Bên ngoài, ngay cổng kiểm soát an ninh, hàng trăm hướng dẫn viên du lịch, tài xế, đại diện các hãng lữ hành cùng hàng loạt ô tô sẵn sàng chào đón du khách, đưa họ đến Bà Nà (Đà Nẵng), Hội An (Quảng Nam), cố đô Huế và các danh thắng nổi tiếng.

Đối với cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, TP. Huế), mồng một Tết năm nay là một khởi đầu may mắn, báo hiệu một năm khởi sắc. Việc tàu thuyền, đặc biệt là tàu du lịch hạng sang, cập cảng vốn không còn xa lạ với khu cảng nước sâu quan trọng bậc nhất miền Trung. Nhưng một du thuyền hạng sang với hàng nghìn du khách quốc tế cập bến đúng ngày mồng 1 Tết là sự kiện hiếm có.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Du thuyền hạng sang Celebrity Solstice cập cảng Chân Mây đúng ngày mồng Tết Ất Tỵ. Ảnh: Đình Toàn

Để đón chuyến tàu đặc biệt này, trong thời khắc đặc biệt của năm, các bộ phận từ xếp dỡ, cung ứng dịch vụ, bảo trì thiết bị đều vào guồng làm việc với cường độ cao, gấp 2-3 lần ngày thường. Không chỉ tàu du lịch, nhiều chuyến tàu hàng cũng đang neo đậu ngoài khơi, chờ đến lượt cập cảng. Nhìn lịch tàu dày đặc, có thể thấy sự chuyên nghiệp, đoàn kết của những công nhân bến cảng – những người đã phân ca hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa hỗ trợ nhau đón Tết, dù khu cảng chưa bao giờ ngơi nghỉ.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (thứ hai phải sang) tặng quà cho du khách và thuyền viên tàu du lịch biển Celebrity Solstice

“Các chuyến tàu du lịch đường biển vào cảng thường được lên kế hoạch từ rất sớm, thậm chí trước hai năm. Lịch trình do đối tác và các hãng lữ hành quốc tế sắp xếp, nên việc Celebrity Solstice cập cảng đúng vào mồng 1 Tết là một sự trùng hợp thú vị,” ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, chia sẻ trong niềm vui.

“Chúng tôi đã đón tiếp du khách và thuyền viên một cách trọng thị ngay khi họ đặt chân lên bờ. Và tất nhiên, trong không khí ngày Tết, không thể thiếu những phong bao lì xì – món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa may mắn, gửi đến du khách và thủy thủ đoàn như một lời chúc đầu năm tốt lành

Thủy chung và trưởng thành

Được hình thành và phát triển hơn 20 năm, Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, đồng thời là một trong 46 cảng biển do Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn làm điểm dừng chân cho các du thuyền quốc tế tại Đông Nam Á.

Là đơn vị chủ lực trong quản lý, khai thác hậu cần và dịch vụ cảng biển, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây hiện có gần 350 cán bộ, công nhân, nhân viên, trong đó khoảng 280 lao động trực tiếp làm việc tại cảng. Đặc biệt, phần lớn lực lượng này đều là đoàn viên Công đoàn, tạo nên một tập thể vững mạnh, chuyên nghiệp trong vận hành và phát triển cảng biển.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Từ trái qua: Kĩ sư Trương Đình Tuấn, kĩ sư Bùi Vĩnh Thái cùng điều hành công việc ở cảng Chân Mây ngày mồng 1 Tết Ất Tỵ. Ảnh: Đình Toàn

Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây hiện có 3 xí nghiệp, 1 Đội Bảo trì trực thuộc, với lực lượng công nhân làm việc 3 ca liên tục 24/24 giờ, đảm bảo hoạt động cảng không gián đoạn. Phần lớn công nhân tại đây đều gắn bó lâu dài, đồng hành cùng công ty qua nhiều giai đoạn phát triển.

Nhiều người khởi đầu với công việc bốc vác, lao động nặng nhọc, thu nhập không cao, nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, họ từng bước vươn lên. Kỹ sư Trương Đình Tuấn và kỹ sư Bùi Vĩnh Thái là những minh chứng tiêu biểu, đã gắn bó với cảng suốt 17 năm.

Anh Trương Đình Tuấn, quê TP. Huế (cũ), nay là quận Thuận Hoá, hiện là Phó Giám đốc Xí nghiệp Cơ giới. Hằng ngày, anh vượt 70km đi làm nhưng vẫn gắn bó với cảng. Ngoài những giấy khen cấp tỉnh, anh còn vừa nhận thêm bằng khen của Công đoàn ngành Giao thông Vận tải, như một sự ghi nhận cho những đóng góp miệt mài.

Anh Bùi Vĩnh Thái, quê huyện Phú Vang, ban đầu là công nhân bốc xếp xi măng, vừa làm vừa theo học để nâng cao tay nghề. Nay, anh là Phó Giám đốc Xí nghiệp Cung ứng Dịch vụ, một kỹ sư dày dạn kinh nghiệm. Sau nhiều năm gắn bó với cảng, anh lập gia đình và xây dựng tổ ấm cách nơi làm việc khoảng 12km.

Video chia sẻ của lãnh đạo và công nhân Công ty CP Cảng Chân Mây nhân ngày đầu năm Ất Tỵ

Chia sẻ về những ngày làm việc Tết, anh Tuấn nói: “Khó khăn thì không sao kể hết, nhưng anh em trong công ty, đặc biệt ở xí nghiệp tôi, ai cũng nỗ lực hết mình. Cảng vẫn hoạt động xuyên Tết, nên chúng tôi cũng vậy.”

Nỗ lực vì sự an toàn, thân thiện

Những tâm sự của anh Tuấn, anh Dũng, anh Thái cũng chính là mong muốn chung của lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây—xây dựng một môi trường làm việc ngày càng phát triển, đảm bảo đời sống cho người lao động.

Bước sang năm 2025, lãnh đạo công ty đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số so với năm 2024. Toàn thể cán bộ, công nhân viên quyết tâm hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt yêu cầu của các đối tác, doanh nghiệp và phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của TP. Huế.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây
Kĩ sư Trương Đình Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cơ giới, Công ty CP Cảng Chân Mây chỉ đạo, hướng dẫn công nhân làm việc ngày Tết trên bến cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Toàn

“Hoạt động cảng biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể về an toàn vệ sinh lao động. Công ty có bộ phận chuyên trách đảm nhiệm công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo hoạt động khai thác cảng diễn ra an toàn, hiệu quả,” ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được lãnh đạo công ty và Công đoàn quan tâm, đồng hành. “Chúng tôi mong muốn cảng Chân Mây ngày càng phát triển, đảm bảo an toàn, trở thành điểm đến thân thiện, tin cậy đối với du khách và các đối tác,” ông Phai nhấn mạnh.

Đọc nhiều

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm