Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân
Người lao động

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân

Ngọc Huyền
Tác giả: Ngọc Huyền
Nhiều công nhân đi xe máy, vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết vì muốn tiết kiệm tối đa chi phí.

Những vất vả lần đầu mới kể

Từ Phú Yên vào Bình Dương làm công nhân đã hơn 5 năm, Tết này là lần thứ 3 anh Dương Lê Đô quyết định tự chạy xe máy về quê. Anh Đô nói, đây là phương tiện khiến anh có thể chủ động cho hành trình và ít tốn kém.

“Trước giờ tôi chưa khi nào có ý định sẽ đi máy bay phần vì đắt đỏ, phần nữa là do bất tiện. Trong những năm đầu mới vào thành phố tôi cũng đi xe khách như mọi người. Tuy nhiên, mỗi dịp Tết đến giá vé xe tăng gấp 2, gấp 3 lần ngày thường, chưa kể đến việc đặt vé xe ngày Tết tương đối khó. Có nhiều năm tôi phải nằm đường luồng vì không đặt được giường. Nằm ngay đường đi rất bất tiện, đôi khi người ta đi qua rồi đi lại còn dẫm lên mình. Cũng phải trả cùng mức giá nhưng tôi chỉ có một khoảng trống nhỏ để ngồi, lắm lúc mỏi quá, muốn nằm xuống nhưng cũng chẳng có chỗ vì quá chật”, nam công nhân Công ty TNHH White Feathers International kể.

Năm nay, anh Đô cùng một vài người bạn đồng hương đã rủ nhau lập team cùng “phượt” về quê.

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân
Anh Đô chuẩn bị về quê ăn Tết với gia đình - Ảnh: NVCC

Làm việc tại Công ty TNHH Advanced Multitech Đồng Nai, Tết nay chị Trang (quê Phú Yên) cũng lựa chọn về quê bằng xe máy thay vì đi xe khách như mọi năm.

Lý do được chị đưa ra tương tự anh Đô. Hơn nữa, việc đặt vé khó khăn, lại tốn kém khiến chị Trang cảm thấy mệt mỏi. Nhận được lời mời lập team chạy xe về của một vài người bạn, chị gật đầu ngay.

“Năm nay vé xe tăng gấp đôi so với mọi khi, bình thường tôi về chỉ khoảng 300 ngàn đồng thì nay lên tới 600 ngàn đồng, chưa kể chi phí mang xe máy về để tiện đi lại mất 500 ngàn đồng nữa. Vì thế tôi quyết định cùng một vài người bạn đi về bằng xe máy. Dạo này tôi lướt mạng xã hội thấy nhiều người lập team chạy xe về quê ăn Tết, tôi thấy đây là một trải nghiệm tương đối mới nên muốn thử xem nó như thế nào, nếu được thì năm sau chúng tôi sẽ tiếp tục tự chạy xe để chủ động và tiết kiệm hơn”.

Người lao động đa phần có thu nhập thấp, có nhiều khoản phải chi tiêu mỗi dịp Tết đến. Do vậy, mọi thứ đều phải được cân đo, đong, đếm một cách kỹ lưỡng để làm sao tiết kiệm tối đa mức chi phí cần bỏ ra. Vì mong muốn có một cái Tết sum vầy bên gia đình, anh Đô và chị Trang chấp nhận đi hàng trăm cây số để trở về nhà.

Hành trình hàng trăm cây số

Dậy từ tờ mờ sáng để khởi hành, anh Đô đã chuẩn bị sẵn đồ đạc tối hôm trước để có thể bắt đầu hành trình về quê của mình đúng như kế hoạch. Quãng đường từ khu trọ về quê anh Đô hơn 400 cây số, trong điều kiện bình thường, chạy xe máy mất khoảng 8 đến 10 tiếng.

Hành trang anh Đô mang theo tương đối đơn giản, chỉ vài bộ quần áo và phần quà Tết của Công ty.

“Tôi đi về cùng với bạn nên hai đứa thống nhất chỉ mang những đồ cơ bản về, xe máy nhỏ, chất đồ quá cồng kềnh di chuyển sẽ khó khăn, chạy đường xa rất dễ gây nguy hiểm. Những ngày cuối năm, đường phố xe cộ rất đông đúc, đặc biệt là đường quốc lộ thì xe tải, xe container nhiều vô kể, chúng tôi đi hai người mệt quá thì đổi lái, hoặc ghé vào quán nước nghỉ một lát cho đỡ mệt mới đi tiếp”, anh Đô chia sẻ.

Video: công nhân đi xe máy về Tết

Với trải nghiệm 3 năm chạy xe máy về quê ăn Tết, anh Đô nói bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, chủ động thời gian thì cũng gặp không ít trường hợp “dở khóc, dở cười”.

“Những năm đầu vì chưa có kinh nghiệm nên tôi mang rất nhiều đồ về nhà: nào quà bánh, nào quần áo, đồ đạc... Tuy nhiên, chạy xe đường xa đồ đạc vướng víu khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn hơn, lắm lúc còn suýt ngã. Không chỉ thế, đôi lúc tôi còn bị hết xăng, hỏng xe giữa đường phải nhờ những người xung quanh giúp đỡ", anh kể.

Sau đó, anh Đô dần rút kinh nghiệm để hành trình về Tết được an toàn. Trước ngày về quê, anh sẽ đi thay nhớt và kiểm tra lại xe. Anh cũng tìm hiểu và nhớ vị trí các cây xăng trên đường để nạp đúng lúc.

Anh Đô kể, có lần chạy xe mệt và buồn ngủ song vẫn ráng đi tiếp, suýt nữa va vào xe khác. Điều này quá nguy hiểm và anh rút kinh nghiệm sẽ vào quán nước nghỉ ngơi cho tỉnh táo mới tiếp tục hành trình.

"Về nhà có chậm hơn một chút nhưng mà an toàn", anh nói.

Lần đầu trải nghiệm về quên bằng xe máy chị Trang cũng có nhiều cảm xúc đan xen. Với chị đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Thế nhưng chị Trang cho rằng nữ giới chạy xe đường dài đòi hỏi phải có sức khỏe tốt và tay lái cứng.

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân
Một điểm dừng chân nghỉ ngơi trên đường về quê của Trang và nhóm bạn - Ảnh: NVCC

“Đây là lần đầu tôi tự chạy xe về quê, việc phải đi xe 9 - 10 tiếng liên tục khiến tôi cảm thấy tương đối mệt, cả người đau mỏi. Chi phí cho một chuyến đi chia ra tương đối rẻ, chúng tôi chạy về luôn không nghỉ qua đêm tại khách sạn, chỉ ghé vào ăn uống dọc đường. Cộng cả chị phí xăng xe và ăn uống chia ra mỗi người chỉ khoảng chưa đến 300 ngàn đồng. Số tiền tiết kiệm được, tôi có thể mua thêm cho em gái hay bố mẹ ở nhà bộ quần áo mới”, chị Trang cho biết.

Hành trình dài đầy vất vả, thời tiết khi nắng, khi mưa nhưng anh Đô, chị Trang và những người bạn vẫn rất hứng khởi vì được về quê ăn Tết với gia đình. Trên đường đi mọi người hỗ trợ nhau khi gặp sự cố, cùng giúp nhau có một hành trình an toàn. Băng qua hàng trăm cây số, cuối cùng sau một năm nỗ lực làm việc, những công nhân xa quê cũng có một cái Tết đầm ấm bên gia đình.

Video: 8 lưu ý người lao động đi xe máy về quê cần biết.

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Chị Kim Anh là một trong 300 công nhân lao động được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết, chiều 28 tháng ...

Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về… Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về…

Đã mấy dịp Tết, hình ảnh những phần quà Tết buộc ngay ngắn ở phía sau xe máy của công nhân Công ty Sản xuất ...

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Sau 10 năm mưu sinh tại TP HCM, chị Tuyền Giang mới được về Quảng Ngãi ăn Tết cùng gia đình.

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm