Ông Tài là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17 D ở huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ông ta khai rằng có học đến lớp 3 cách đây đã 50 năm nhưng nay mù chữ.
Câu chuyện hy hữu đến khó tin nhưng lại là sự thật 100% khiến ai nghe cũng bàng hoàng trước một thực tế quá phũ phàng bởi sự kiểm định xe ô tô và sức khỏe, tính mạng con người lại được phó thác cho một người… mù chữ? Phải chăng thêm một dẫn chứng cần báo động khẩn cấp về việc "con voi chui lọt lỗ kim"?
![]() |
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-17D do ông Hồ Hữu Tài làm Giám đốc. Ảnh: anninhthudo.vn |
Tại sao kiểm định ô tô là một ngành kinh doanh có điều kiện, điều đó có nghĩa là không phải ai cũng có thể tham gia, thế nhưng, thực tế lại có những lỗ hổng chết người như vậy?
Lý giải điều này ông Nguyễn Năng An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT cho rằng: "Theo tôi được biết thì luật hiện nay không có điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm, chỉ có điều kiện theo Quy chuẩn 103/2019 về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm. Điều kiện về trình độ ở đây chỉ áp dụng với các đăng kiểm viên, người chịu trách nhiệm ký lên các giấy tờ chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện".
Ông An giải thích là quy định không đề cập đến trình độ học vấn của giám đốc (trạm trưởng) cơ sở kiểm định tư nhân. Nhưng rồi chính ông cũng phải thừa nhận một thực tế khác cũng rất đáng quan tâm ở những cơ sở này. Vì đầu ra sản phẩm rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn giao thông và sinh mạng con người: "Do đó, chủ đầu tư cũng phải có những kiến thức hiểu biết về lĩnh vực này thì mới được phép đầu tư" - ông An nói.
Và chính báo cáo của Cục Đăng kiểm gửi Bộ Giao thông vận tải cũng đã nói rõ sự chi phối của các chủ đầu tư như ông Hồ Hữu Tài là một dẫn chứng: "Đăng kiểm viên làm thuê tại đơn vị đăng kiểm tư nhân sẽ chịu ảnh hưởng, tác động của chủ đầu tư nên không còn tính độc lập trong kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết quả kiểm định. Có trường hợp đăng kiểm viên không làm việc tại đơn vị nhưng chủ đầu tư vẫn khai báo và giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký xác nhận kết quả kiểm tra".
Như vậy là trình độ, ý thức của chủ đầu tư là một vấn đề cơ bản không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua. Nếu quy định chưa có hoặc chưa rõ thì cần phải bổ sung và vai trò đầu tiên phải kể đến trách nhiệm của Cục Đăng kiểm. Chưa nói những trách nhiệm khác có thể liên quan cần cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Cũng tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô đã cho biết các trung tâm đăng kiểm sai phạm pháp luật bỏ qua lỗi vi phạm; cho thuê phụ tùng thay thế, ví dụ như xe vào kiểm định có lốp mòn được cho thuê lốp để thay... Sử dụng phần mềm để can thiệp hệ thống đăng kiểm; ví dụ có 2 đầu lọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn 1 đầu xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải… “Ước tính hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật, các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.
Câu chuyện là tâm điểm của trật tự, an toàn giao thông thế nhưng vẫn có khía cạnh liên quan đến giáo dục không thể bỏ qua. Đó là chuyện ông Hồ Hữu Tài đã học hết lớp 3 sao vẫn không biết đọc, biết viết, vẫn mù chữ. Vậy ông đã học như thế nào, ai dạy? Đó là câu hỏi vẫn cần lời giải đáp. Vì đây không phải là hiện tượng độc nhất vô nhị.
Quay trở lại với thực trạng quá nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân và cả một số trung tâm đăng kiểm của Nhà nước trực thuộc Cục Đăng kiểm cố tình vi phạm pháp luật một cách trắng trợn và có hệ thống đã bộc lộ rất nhiều chuyện bức xúc và quan trọng cần được tiếp tục mổ xẻ. Đã đến lúc cần một cuộc đại phẫu với toàn bộ ngành Đăng kiểm trên cả nước để cắt bỏ những ung nhọt và đề ra những biện pháp phòng bệnh hiệu quả, tránh việc “mất bò mới lo làm chuồng”. Chỉ có như vậy mới có thể hy vọng tiến tới xóa bỏ tình trạng giám đốc mù chữ và các cơ sở đăng kiểm cố tình “mù luật”.
PHẠM XUÂN DŨNG
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
![]() Có bao điều vui, hình đẹp trong thời khắc bước vào năm mới dương lịch mà bỗng thấy chẳng thiết post lên gì nữa, vì ... |
![]() Con số 55% học sinh có biểu hiện “em cảm thấy cô đơn” và 69% có biểu hiện “em cảm thấy thất vọng, buồn rầu ... |
![]() Khi bài báo này hiện lên trên màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn đọc Chuyên mục Cà phê Tối, thì ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
