![]() |
Nhân viên cứu hộ cứu nạn Trần Văn Khôi, người vừa được vinh danh vì "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển"- Giải thưởng cao nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế. Ảnh: Nguyễn Đông |
Tôi muốn nói về một sự kiện vừa diễn ra bên nước Anh nhưng lại liên quan đến một công dân Việt Nam. Đó là việc vào rạng sáng ngày 6/12 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) quyết định trao Giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển" - (IMO Award for Exceptional Bravery at Sea) cho anh Trần Văn Khôi, nhân viên cứu hộ cứu nạn thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng) với hành động dũng cảm cứu sống 4 người trên con tàu bị mắc cạn trên biển Cửa Việt, Quảng Trị.
Nhân viên cứu hộ cứu nạn “dũng cảm đặc biệt" Trần Văn Khôi sinh năm 1980 ở làng quê nghèo xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tuổi thơ gắn với những buổi cùng đám bạn thi bơi qua con sông quê (một nhánh của sông La) đã giúp Khôi rèn luyện kỹ năng bơi lội.
Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Hàng hải ở Hải Phòng, chuyên ngành Điều khiển tàu biển, anh Khôi xin vào làm việc tại Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng). Ấn tượng đầu tiên của các đồng nghiệp với Khôi là "bơi hay lặn đều giỏi, lái xuồng và xử lý tình huống tốt".
Kể từ đó đến nay, đã 16 năm qua, dù đã tham gia hàng trăm chuyến cứu người ngang dọc ở biển miền Trung và quần đảo Hoàng Sa, anh Khôi nhớ nhất vẫn là cuộc giải cứu các thuyền viên tàu Vietship 01. Đây cũng chính là cuộc giải cứu mà nhờ nó anh được IMO vinh danh.
Khi Tổ chức Hàng hải Quốc tế đánh giá về các sự kiện năm 2021, ngành Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn gần 10 người và quyết định đề cử anh Khôi. "Khôi xứng đáng vì đã dũng cảm cứu được bốn người và trải qua đợt cứu nạn vượt quá sức chịu đựng của người bình thường", ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2, nhận xét.
Quá trình làm hồ sơ, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 có lúc gặp khó khăn vì "ở Cửa Việt chúng tôi làm nhiệm vụ cứu người chứ không quay phim, chụp ảnh để nghĩ đến chuyện được vinh danh", theo ông Nguyên. May mắn, nhiều hình ảnh cứu hộ của anh Khôi đã được người dân, nhiếp ảnh gia chụp lại và chia sẻ để IMO có cơ sở đánh giá khách quan.
![]() |
Nhân viên cứu hộ cứu nạn Trần Văn Khôi (người đội mũ trắng). |
Giải thưởng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế tổ chức thường niên. Trải qua 4 tháng bình chọn, từ tháng 3 đến tháng 7/2021, với quy trình chặt chẽ dựa trên thành tích, thông tin từ truyền thông trong và ngoài nước, đánh giá của các nạn nhân được cứu, anh Khôi đã vượt qua 36 ứng viên các nước khác để được trao giải thưởng cao nhất.
Đây là một trong những giải thưởng quan trọng nhất trong năm 2021 của IMO và lần đầu tiên một người Việt Nam được trao giải thưởng này. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Khôi không thể sang Anh tham dự lễ trao giải nhưng người đàn ông trong màu áo vàng cam - đồng phục cứu hộ của ngành Hàng hải, nở nụ cười tươi rói chia sẻ "rất hãnh diện".
Kể chuyện của 14 tháng trước với các phóng viên, đôi mắt của anh Khôi đỏ lên. Nước mắt trào ra khiến "người hùng" dù đang sống trong niềm vui được vinh danh, phải đưa tay lên lau nước mắt. "Tôi khóc vì mọi chuyện như mới vừa xảy ra", anh nói và kể rằng hôm đi cứu người về, vợ anh cũng trách vì nhà còn ba đứa con thơ. "Tôi không cho mình là anh hùng. Nhưng đó là công việc mà tôi đã chọn", anh Khôi nói.
Lý giải cho hành động dũng cảm, anh Khôi cho rằng không riêng gì mình mà nhiều ngư dân ở Cửa Việt (Quảng Trị), dù không phải bà con thân thích với các nạn nhân trên tàu Vietship 01, không được đào tạo bài bản, tài sản chỉ là con tàu gỗ nhưng đã dứt khoát lao ra dòng nước lũ đỏ quạch, sóng cao hơn 5m để cứu các thuyền viên. "Đó là tình người", anh Khôi nói.
Vâng. Đó là "tình người". Chính "tình người" đã là một trong những động cơ cao cả để làm nên những hành động dũng cảm đặc biệt. Chính "tình người" đã đem đến cho anh Khôi nói riêng và những nhân viên cứu hộ cứu nạn trên biển của Việt Nam một vinh dự lớn trên trường quốc tế.
Và chính vì thế, tôi chọn chữ “tình người” để đặt cho tựa đề của bài viết này, như một việc làm nhỏ để giới thiệu và cổ vũ cho Trần Văn Khôi cùng những con người dũng cảm đặc biệt mà âm thầm lặng lẽ trên truyền thông và giữa cuộc đời này.
![]() Đánh giá về người lao động của ngành Hàng hải Việt Nam trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ông Lê Phan Linh - Chủ tịch ... |
![]() Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp ... |
![]() Hưởng ứng Cuộc thi ảnh "Nét đẹp lao động và công đoàn ngành Hàng hải mùa Covid-19" năm 2021, sĩ quan thuyền viên của Công ... |
![]() Quyết định khó khăn nhất trong 15 năm công tác của anh P.V.T (thuyền trưởng tàu Đông Phú - Công ty cổ phần Hàng hải ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
