![]() |
Bộ Tài chính vừa có thông báo hỏa tốc về chính sách bảo hiểm xe máy. Ảnh minh họa |
Trong thông báo vừa kí chưa ráo mực, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong tháng 5-2020 để Bộ Tài chính trình Chính phủ.
Dự thảo này phải làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.
Đồng thời Bộ này cũng yêu cầu Cục trên phải khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5-2020, chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe môtô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn. Và nếu có sai phạm có lẽ sẽ lại xử lý nghiêm!
Nhưng hỏa tốc, thông báo khẩn hay yêu cầu gấp thì dân chúng đổ xô đi mua bảo hiểm vẫn muốn biết rằng sau những ngày vất vả vì tờ giấy đa số dùng để đối phó với CSGT ấy, tương lai lĩnh vực này có khá hơn. Chứ nhìn vào con số do Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công bố thì nhiều người cám cảnh lắm.
Theo công bố của Cục thì năm 2019 doanh thu bảo hiểm xe máy là 765 tỉ đồng nhưng bồi thường chỉ vỏn vẹn 45 tỉ đồng, chưa tới 6%!
Trong khi đó các công ty bảo hiểm đều công bố tỷ lệ chi trả bảo hiểm xe cơ giới trên dưới 50% nhưng không tách bạch xe máy với xe khác? Đây là tỷ lệ bồi thường thấp nhất so với các loại hình bảo hiểm khác và đủ để chứng minh vì sao chúng ta ít thấy ai được bảo hiểm chi trả khi gặp tai nạn giao thông.
Giờ thì đã hiểu vì sao người dân phản ứng bảo hiểm dữ dội như mấy ngày qua bởi mua rất nhiều đền chẳng bao nhiêu. Mua thì bắt buộc nhưng đền bù lại cần cả đống hồ sơ giấy tờ với thủ tục rắc rối khiến người ta thôi thì bỏ cuộc chứ được 1 đồng của bảo hiểm trầy vi tróc vảy. Điều đáng lẽ ra phải là vui vẻ tự nguyện mua vì mình, vì người và vì cả trách nhiệm xã hội lại trở thành bức xúc âm ỉ và dai dẳng.
Nhìn vào con số trên, tôi chưa dám viết rằng bảo hiểm cố tình làm khó để chi trả thấp dù rất nhiều người có cảm giác ấy. Tôi chỉ dám nói rằng với lợi nhuận như thế và vài ba đợt ào ào đổ xô như mua thế này thì “bất công” giữa phải mua và chi trả cho tai nạn ngày càng tăng với tỷ lệ nghịch dễ biến thành tức giận.
Nếu mọi chuyện đơn giản, dễ dàng, minh bạch và công khai hơn, tôi tin chẳng cần bắt buộc, khách hàng cũng tự tìm đến với bảo hiểm chứ không phải ngược lại.
Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thừa nhận thủ tục làm bồi thường đối với bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi.
Bộ Tài chính cũng nhanh chóng nhận ra 'cái dở' trong chủ trương hay này để hỏa tốc chấn chỉnh. Còn làm tới đâu, kết quả thế nào và dân chúng đồng tình, ủng hộ hay không có lẽ vẫn phải chờ hạ hồi phân giải.
![]() Đến 7h sáng ngày 25/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,49 triệu người với hơn 346 nghìn người đã ... |
![]() Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao, lũ "kền kền" tìm đủ chiêu trò lừa đảo người lao động. Vậy, cần cảnh giác ... |
![]() Cô giáo Hoàng Thị Điệp (Trường Tiểu học xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã 11 năm bám bản, bám trường ở ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
