“Trẻ em như búp trên cành” Hà Nội, niềm tin và hy vọng |
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cùng các đại biểu thực hiện nghi thức nâng cấp liên thông 3 tổng đài khẩn cấp. Ảnh: VGP/Băng Tâm |
Với tình yêu Thủ đô và trách nhiệm của một công dân Hà Nội, trong tuần qua, tôi đã tìm ra một việc mà tôi nghĩ ông cần làm ngay với tư cách tân Chủ tịch Hà Nội.
Phải nói ngay để ông yên tâm và vui lòng đọc hết bức thư ngỏ khá dài này, là cái việc mà tôi tìm ra cho ông là một việc tốt, rất tốt.
Tốt vì nó có lợi cho nhân dân. Tốt vì nó mang lại sự thuận tiện, tốt vì nó nâng cao khả năng đảm bảo bình yên cuộc sống và an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân Thủ đô.
Mà tốt nữa là việc này rất chi là hợp với sở trường của tân Chủ tịch, rất phù hợp với tư duy 4.0 của ông - một người vốn từng là tư lệnh ngành KH - CN nước nhà.
Mà việc tốt này lại dễ làm, vì không cần phải nghiên cứu, không cần phải đi ra nước ngoài để khảo sát, mà chỉ việc sau 2h bay nội địa là đã có thể tới địa chỉ để học tập được và bê nguyên xi mô hình đó ra mà ứng dụng cho Thủ đô, rất nhanh gọn mà tiết kiệm mọi nhẽ.
Thưa ông Chủ tịch!
Đó là việc TP HCM đã nâng cấp tổng đài liên thông các số máy khẩn cấp 113 - 114 -115, mà lễ ra mắt hệ thống này vừa được UBND TP HCM tổ chức hôm 29/9 vừa qua.
Thực ra thì từ cách đây hơn 5 năm, vào tháng 05/2015, TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước đã triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115.
Đến năm 2018, TP HCM lại đã tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất.
Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP HCM hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, với các tính năng rất tiện lợi và hữu ích cho người dân.
Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113 - 114 - 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.
Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Việc nâng cấp hệ thống liên lạc này cũng hỗ trợ đắc lực cho công tác tiếp nhận, xử lý của Tổng đài viên 113 - 114 - 115. Dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, Tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ Tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.
Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Ông Chủ tịch kính mến!
Với tất cả những ích lợi như vậy, tôi tin rằng nếu được áp dụng triển khai ở Hà Nội, hệ thống này chắc chắn sẽ góp phần nâng cao công tác giữ gìn ổn định, an toàn, an ninh, trật tự xã hội cho thành phố và an toàn cuộc sống của người dân Thủ đô.
Vậy nên, với một người từng là Bộ trưởng KH - CN vừa về nhận chức Chủ tịch Thành phố như ông, tôi nghĩ có thể đây là một trong những việc cần làm ngay cho Thủ đô, và sẽ được ông ưu tiên trong kế hoạch công tác của mình ở nhiệm kỳ này bằng một việc làm rất văn minh, khoa học, hữu ích và đúng với sở trường của mình.
Mong ông sớm bay vào TP HCM một chuyến, và trong chuyến bay ra, ông sẽ mang về cho Hà Nội yêu quý của ông và chúng tôi một công trình hữu ích, thiết thực, văn minh và rất dễ triển khai này.
Chuyến bay càng sớm càng tốt, cho dân Thủ đô sớm được hưởng văn minh và tiến bộ khoa học ngang bằng dân TP HCM ông nhé!
Chào thân ái và hy vọng!
Kính thư!
![]() Nghị định "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế" đã được Thủ tướng ký và có hiệu lực từ ... |
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 4/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 35 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ... |
![]() Nạn trộm cắp nhà trọ công nhân đã được nói đến nhiều, song xu hướng vẫn gia tăng rất đáng lo ngại. Người ngay và ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
