![]() |
Nợ xấu "an toàn" của các ngân hàng là vấn đề mà nhiều quan tâm. Ảnh minh họa |
Hàng chục ngàn tỷ nợ xấu ngân hàng, vô số khoản khó đòi có khả năng mất vốn, hàng loạt những con số đáng lo ngại… từ báo cáo tài chính của các ngân hàng đang dần lộ rõ. Nhưng họ trấn an rằng tất cả vẫn dưới chuẩn 3% và vẫn an toàn!
Tôi đọc được những dòng này: "Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 mà VietinBank công bố ghi nhận dư nợ có khả năng mất vốn tại ngân hàng này cũng tiếp tục tăng thêm 1.483,3 tỉ đồng so với con số được cập nhật trong Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019, lên mức 8.831 tỉ đồng. Theo đó, so với con số tổng nợ xấu tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 là 14.065,7 tỉ đồng, dư nợ có khả năng mất vốn tại VietinBank tại thời điểm ngày chốt báo cáo là 30.9.2019 vẫn chiếm đến 62,7%."
Và đây là lý giải của một chuyên gia ngân hàng: “Mười mấy ngàn tỷ nghe có vẻ khủng khiếp nhưng phải so với tổng dư nợ thì mới đánh giá được. Hiện Viettinban cho vay khách hàng ở mức 899.056 tỷ đồng, tăng 4%. Tỷ lệ nợ xấu 1,56%, giảm 2 điểm cơ bản so với đầu năm. Như vậy tỷ lệ nợ xấu của VietinBank chỉ bằng 1/2 mức chuẩn 3%?”.
Tuy nhiên ông này còn nói thêm: “An toàn nếu các con số này chính xác”. Đây không chỉ là chuyện của Vietinbank mà còn là điều mà nhiều ngân hàng khác đang tương tự. Truyền thông “cắt khúc” và con số “giật cục” luôn gây ra những hoang mang không cần thiết.
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service cũng vừa thông báo về việc hạ triển vọng tín nhiệm với 18 ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam. Những ngân hàng bị điều chỉnh đợt này gồm: ABBank, ACB, Agribank, BIDV, HDBank, Lienvietpostbank, MBBank, MSB, NamABank, OCB, Sacombank, SeABank, SHB, Techcombank, TPBank, VIB, Vietcombank, Vietinbank và VPBank.
Tổ chức này khẳng định, các hành động xếp hạng đối với 18 ngân hàng được điều khiển hoàn toàn bởi xếp hạng quốc gia và không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập các ngân hàng.
Tín nhiệm lên hay xuống, nợ xấu hay nợ tốt luôn là một phần không thể thiếu của hoạt động ngân hàng. Nếu chỉ lên và không có nợ xấu thì nhà nhà đã đổ xô đi làm ngân hàng và chẳng có chuyện gì để Ngân hàng Nhà nước đưa ra những cột mốc, chỉ tiêu, con số… để giữ khoảng cách hay ngưỡng an toàn cho tài chính nước nhà. Nhưng làm thế nào để dân chúng tin tưởng, hiểu và yên tâm với các con số thoạt nghe rất khủng khiếp đó thì có lẽ là chuyện dài nhiều tập, không dễ như người ta tưởng.
Nhưng có lẽ điều mà khách hàng hay người gửi tiền quan tâm nhất là đồng tiền họ bỏ vào ngân hàng phải sinh lợi và nhất là an toàn. Nếu những con số trên không có gì, nếu những khoản nợ ấy chẳng ảnh hưởng đến cuốn sổ tiết kiệm thì tất cả chuyện còn lại là của ngân hàng và cơ quan quản lý, điều hành.
Thành công của một ngân hàng không phải là những con số đẹp, báo cáo hay, trấn an tốt mà là số lượng khách hàng giao dịch, lợi nhuận thực tế và phát triển bền vững. Họ an toàn, khách hàng an toàn và chúng ta cũng an toàn.
![]() Bỏ hẳn mảng bán lẻ với tuyên bố giải thể Vinpro, chia tay với những dự án nông nghiệp đầy tham vọng và đóng cửa ... |
![]() Thịt lợn vẫn tăng "không ngừng tăng giá" trong khi Tết đã cận kề, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới "bài toán" cân ... |
![]() "Bát Giới bị bắt rồi!", thoạt đầu nghe có vẻ thú vị nhưng thực chất để lại nhiều điều cần ngẫm nghĩ, đặc biệt là ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
