![]() |
Công an lấy lời khai của tài xế Nguyễn Đức Thịnh. Ảnh: Hồng Quang (Zing.vn) |
Cụ thể, vụ việc xảy ra tại thành phố Bắc Giang. Tới ngã tư, đèn chuyển vàng, tài xế Ngô Đức Thịnh (sinh năm 1987, là cán bộ Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Bắc Giang) đã không giảm tốc độ. Và, từ đó, ô tô của Thịnh đã đâm một xe máy chở 2 vợ chồng và một đứa trẻ, tử vong tại chỗ.
Sau vụ việc, CSGT đo được nồng độ cồn của Thịnh lên đến 0,604 mg/l khí thở. Mức này cao gấp 1.5 lần mức xử lý vi phạm tối đa tại Nghị định 100 (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0.4mg/l khí thở).
Tại nơi tạm giam, Thịnh thừa nhận hoàn toàn tội lỗi của mình. Đồng thời, Thịnh chia sẻ, anh không thể ăn ngủ được vì ăn năn. Và, Thịnh cũng nhắn nhủ các tài xế không dùng rượu bia khi cầm lái để tránh những thảm kịch tương tự.
Thịnh sai, Thịnh xứng đáng phải chịu những hình phạt nặng của pháp luật. Nhưng cá nhân tôi tin, y thật thà ăn năn trước biến cố quá lớn xảy ra. Uống bia rượu không hoàn toàn là xấu. Lái xe về nhà đương nhiên không có gì là tội. Nhưng uống rượu bia khi lái xe là cái bẫy mà người lương thiện phải tránh. Không tránh được thì lằn ranh đỏ về đạo đức và pháp lý đang chực chờ.
Tôi chú ý đến chi tiết Thịnh bảo, đại thể rằng, lúc hát xong đã có ý nghĩ không cầm lái, nhờ bạn tỉnh táo đưa về, thế mà… Câu giả định bỏ lửng là một thái độ tiếc nuối rất quen khi những thảm kịch tai nạn giao thông liên quan tới bia rượu xảy ra.
Tôi từng có mặt ở khoa cấp cứu nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội để hỗ trợ bạn bè, người thân sau khi tai nạn giao thông. Rất nhiều các trường hợp ở trong các phòng cấp cứu của các bệnh viện liên quan tới tai nạn giao thông do bia rượu (hồi đó chưa có Nghị định 100 nên ý thức có phần kém hơn).
Phản ứng đầu tiên của mọi người khi tỉnh, nhận ra hoàn cảnh đang ở viện là đấm mạnh tay xuống giường đầy tiếc nuối (nếu tay không bị băng bó và còn hoạt động được). Bất ngờ, cay nghiệt cũng phải thôi! Lúc phê phê ngồi lên xe ai chẳng nghĩ mình có thể làm chủ. Có ai nghĩ vận rủi lại rơi vào mình, thậm chí lại còn trực tiếp gây tổn hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác.
Khi xe lăn bánh lúc tài xế có men, có hai điều bất lợi cho người cầm lái: thứ nhất, phản xạ kém đi rất nhiều; thứ hai, bia rượu ngấm dần. Cả hai điều đều nguy hiểm nhưng điều thứ hai nghiêm trọng hơn. Vì khi tỉnh táo cạn kiệt, lúc đang trên đường, lựa chọn của đa phần tài xế là cố đi để về. Thậm chí họ đi nhanh hơn để không gục và đó là khoảnh khắc tai nạn nghiêm trọng có thể diễn ra.
Trong hơi men, thật ít người có thể tỉnh táo dừng lại gọi người thân tới hỗ trợ. Đặc biệt, họ sợ những lụy phiền có thể ảnh hưởng tới hình ảnh “hoàng tử bàn nhậu” hay tệ hơn là người thân cấm cản họ uống những lần sau.
Thành ra, lời khuyên của Thịnh dù chân thành vẫn là một lời khuyên chung chung. Với tôi, điều cần thiết là chuẩn bị tâm lý từ lúc tỉnh chứ không phải lúc say. Rất khó để kiểm soát hành vi khi say. Nhưng lúc tỉnh táo, trước các cuộc nhậu, việc chủ động đi taxi, xe ôm là giải pháp hữu hiệu.
Không uống bia rượu vẫn là tốt nhất, nhưng nhìn rộng ra toàn xã hội, điều này dường như bất khả. Còn nếu đã uống thì hãy chủ động chuẩn bị không mang theo phương tiện từ lúc đi. Bởi, có chuẩn bị từ lúc tỉnh thì chúng ta mới chống được những thảm họa khi say.
Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".
|
![]() "Liên quan đến vụ xe hơi tông chết 3 người trong cùng gia đình ở thành phố Bắc Giang, cơ quan công an xác định ... |
![]() 70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm ... |
![]() Vụ nữ tài xế lái xe BMW gây ra tai nạn tại trung tâm TP.HCM rồi bỏ chạy, khiến nhiều người bức xúc. Nguyên nhân ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
