Kinh tế - Chính sách

Cao tốc - thước đo trách nhiệm

QUỐC THẮNG
Tác giả: QUỐC THẮNG
Hai dự án cao tốc khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước là “niềm vui nhân đôi” cho người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Hai dự án được hoàn thành cũng đã minh chứng cho việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan điều hành, quản lý và thi công các dự án.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hiện thực hóa ý chí “vượt nắng - thắng mưa, thắng đại dịch để hoàn thành nhiệm vụ”, “đã nói là phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện” như lời của Thủ tướng. Hai dự án cao tốc này đặt niềm hy vọng nơi chúng ta về những dự án cao tốc khác: làm đúng tiến độ, đạt chất lượng, minh bạch và đúng cam kết. Niềm hy vọng đó cũng không làm chúng ta quên đi những sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như một bài học nhắc nhở thường trực về trách nhiệm. Thước đo trách nhiệm với các dự án cao tốc được đo ở hai lề: tiến độ và chất lượng, cam kết và minh bạch. Thước đo trách nhiệm với các dự án cao tốc cũng được đo từ hai đầu, trước và sau khi dự án hoàn thành: giải phóng mặt bằng, vật liệu thi công và tính hiện đại, độ an toàn.

Hiện nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc được cho là đang thực hiện theo hình thức “vừa chạy, vừa xếp hàng” nên 12 gói thầu đã khởi công cũng mới chỉ nhận được tối đa 70% -80% mặt bằng khiến cho các đơn vị thi công khó tập trung thi công dứt điểm. Với hiện trạng này, chỉ khi “thông đường trách nhiệm” của từng chủ thể tham gia thì mới có thể “thông đường thực địa”.

Công điện số 194/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản hồi đầu tháng Tư đã chỉ rõ: Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án. Tình trạng đó cho thấy những bất cập trong công tác chuẩn bị dự án, thiếu sự phối hợp giữa các ngành, nhà thầu và địa phương nơi cao tốc đi qua mà trên hết là trách nhiệm ở từng chủ thể chưa có một thước đo cụ thể.

Hôm qua, một chủ xe đi trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam gặp một vật cản có kích thước lớn và xảy ra tai nạn. Câu chuyện trách nhiệm lại dấy lên khi cần làm rõ việc bồi thường thuộc về ai: đơn vị quản lý, vận hành cao tốc, chủ xe hay chủ làm rơi vật cản. Cũng hôm qua, trong ngày đầu đưa vào khai thác cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra kẹt xe kéo dài tại đoạn nút giao và đường dẫn từ cao tốc này ra Quốc lộ 1 ở tỉnh Bình Thuận do xe ra vào xung đột nhau. Câu chuyện trách nhiệm cũng dấy lên khi chúng ta phải trả lời câu hỏi: Ai phải khẩn trương chủ trì giải quyết những bất hợp lý của nút giao thông này? Và khi nào chúng ta mới có biển báo hạn chế tốc độ thấp hơn, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, cải tạo điểm giao cắt và hơn nữa là hệ thống cầu vượt, … tại đó?

Hai câu chuyện trên, cũng như hàng trăm câu chuyện khác đều liên quan đến trách nhiệm. Câu chuyện trách nhiệm với cao tốc không chỉ là tiến độ hoàn thành, tuân thủ tiêu chuẩn mà còn là vận hành, sử dụng về lâu dài. Câu chuyện trách nhiệm thực ra là câu chuyện của chủ thể: cá nhân và tổ chức tham gia vào một quan hệ cụ thể nào đó dám làm và dám chịu trách nhiệm. Nhưng khi nói đến cá nhân và tập thể thì câu chuyện trách nhiệm lại có nhiều vấn đề cần nói rõ. Đặt trách nhiệm lên cá nhân có thể hạn chế trong phát huy sức mạnh tập thể hoặc người đứng đầu cảm thấy lẻ loi, dẫn đến chủ quan. Đặt trách nhiệm lên tập thể, cá nhân có thể mượn tập thể để tiếm quyền, hợp thức hóa các quyết định của cá nhân. Trong mọi tình huống, không thể để tình trạng nhập nhằng giữa cá nhân và tập thể. “Trách nhiệm tập thể” - thứ chẳng thuộc riêng ai có thể trở thành bóng tối cho những sai phạm cá nhân ẩn nấp sau những uyển ngữ đại loại như: “thiếu sót chung”, “yếu kém chung”, “vướng mắc chung”, … Cho nên, đặt trách nhiệm lên cá nhân dám nghĩ, dám làm là thước đo hiệu quả, trong trường hợp đang bàn là mong muốn về một dự án giao thông tốt đẹp.

Thước đo trách nhiệm với cao tốc không chỉ đơn thuần là “chậm một ngày mắc nợ với Nhân dân” mà còn là chất lượng, minh bạch, công tâm, hiệu quả sử dụng, … Tương lai đang ở phía trước khi chúng ta biết rằng hàng chục dự án cao tốc đã và sẽ được khởi công để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 thông toàn tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Hai năm nữa, không dài, và sẽ rất ngắn nếu chúng ta không tiếp tục ý chí “vượt nắng - thắng mưa” và mỗi chủ thể không đặt thước đo trách nhiệm lên đôi vai của chính mình.

QUỐC THẮNG

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Quốc Thắng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Quốc Thắng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Quốc Thắng".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Kinh tế - Chính sách

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.
Mỹ Anh

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa chia sẻ quan điểm về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Theo đó, tinh thần của thành phố sẽ “giữ ổn định” quận Hoàn Kiếm
Hà Phan

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Giá gạo thế giới tăng, không ít doanh nghiệp đã “thừa thắng xông lên” đẩy nhanh xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo coi chừng “gậy ông đâp lưng ông”!
Quốc Thắng

Ba con số thiếu chủ ngữ

Giữa lúc đang thiếu giáo viên trầm trọng thì nhiều cử nhân sư phạm diện cử tuyển vẫn chưa được bố trí việc làm, hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn thất nghiệp và hàng nghìn giáo viên rời khỏi ngành.
Hà Phan

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội

Đời công nhân cạo mủ chúng em vất vả lắm! Dậy từ nửa đêm, lúc 1-2 giờ sáng, có khi sớm hơn. Cái mủ cao su lạ lắm, trời càng lạnh, càng có sương thì mủ càng ra nhiều. Cho nên người mình lạnh cỡ nào thì mình càng mừng cỡ đó. Sản phẩm nhiều thì được nhiều tiền công anh ạ! Nếu được phát biểu trước bác Huệ, em sẽ nói về đời công nhân cạo mủ cao su. Công việc cực nhọc nhưng lương thấp quá!

Văn hóa - Xã hội

Mỹ Anh

Mong ước đầu năm học

Một năm học mới bắt đầu với nhiều niềm tin kỳ vọng cùng bộn bề vấn đề đối với thầy cô, học sinh, phụ huynh và những người làm giáo dục.
Hà Phan

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Giữa tháng 9/2021, khi TP.HCM đã qua đỉnh dịch và chuẩn bị “mở cửa” thì bà con lại nháo nhác khi Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế lúc đó - người sắp ra tòa
An Vinh

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Hôm nay, 19/8/2023, kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Trước hết, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang và đã từng công tác trong lực lượng những lời chúc mừng chân thành, tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình.
Mỹ Anh

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

Bộ phim Oppenheimer thuộc thể loại tiểu sử, kể câu chuyện về một nhân vật lịch sử với những biến động của lịch sử nước Mỹ và thế giới.
Hà Phan

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học

Vừa tốt nghiệp THPT, Trung Hiếu tại Thái Bình lập tức nộp hồ sơ vào trường nghề công nghệ ô tô, bỏ xét tuyển đại học.

Môi trường - Sức khỏe

Quốc Thắng

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Tin dồn dập về dòng Mekong sạt lở mấy ngày qua khiến cho bất cứ ai quan tâm đến môi trường đều cảm thấy lo ngại. Lo ngại vì nguyên nhân được phân tích
Mỹ Anh

Vụ bắt cóc 20 giây

Một vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội) vừa diễn ra hôm qua. Sáng nay, con tin đã được giải cứu an toàn, nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắt. Tuy nhiên, các clip ghi lại tình tiết gây án khiến người xem không khỏi lạnh gáy.
Mỹ Anh

Tang thương Phố Núi

Tai nạn thảm khốc đã gây chấn động với giới bóng đá và tạo nên một không khí tang thương Phố Núi - khi những nạn nhân vắn số đều là gương mặt thân quen của làng bóng đá.
Quốc Thắng

Bằng chứng F

Trên khắp đất nước Việt Nam này, có biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu con người mang nỗi đau chất độc màu da cam. Nhưng bằng chứng về mối liên hệ vẫn là thứ đi
Mỹ Anh

Vụ sạt lở do… “nhân tai”

Trong khi câu chuyện về vụ sạt lở ở vườn sầu riêng tại Lâm Đồng vẫn còn nóng hổi, một vụ sạt nhỏ, với dòng nước nhấn chìm hàng loạt xế sang đã xảy ra ở Sóc Sơn (Hà Nội). Sau vụ việc, hình ảnh trên các mặt báo được chụp tại địa bàn mới thấy, hàng loạt homestay mọc lên như nấm, ngay giữa rừng phòng hộ.

Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Chúng ta đã qua “cơn choáng” trước những màn ra mắt khủng khiếp của AI. Các khóa học AI, các mô hình AI ứng dụng vào công việc đang được triển khai ào ạt. Giờ là lúc thực tế nhất, rõ ràng nhất về giá trị thực sự của AI.
Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Trào lưu dùng AI biến người từ những đặc điểm nhận dạng liên quan tới công việc thành những hình ảnh con búp bê, những món đồ chơi thu nhỏ gây “bão mạng”. Không chỉ là trò đùa để cười rồi quên, một trong những trào lưu đầu của làn sóng AI này đang gợi mở nhiều điều.
Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Viên kẹo rau giờ trở nên đắng ngắt với Quang Linh vlogs, Hằng Du Mục và cả Thùy Tiên.

Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

50 năm trước, ngày 7/4/1975, từ Tổng hành dinh trên đường Hoàng Diệu, Hà Nội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với tư cách Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã ký bức điện khẩn được coi là "mệnh lệnh lịch sử" gửi các cánh quân đang tiến vào Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh với nội dung: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng.”
“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Cuộc thi "Vua nem chua" gây tranh cãi xảy ra vào ngày 30/3 tại Công viên Tuổi Trẻ, TP Hòa Bình, khi Hợp tác xã Thực phẩm Chiển Hướng tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm nem chua mà không được cấp phép.
Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Gần 6 triệu lượt người xem 2 phiên livestream tranh cãi về chuyện tình ái của một streamer đã khiến dư luận bùng nổ. Nhưng đằng sau “cú nổ” ấy không phải là chuyện “anh kia cặp với chị này” mà là đỉnh điểm của sự vô bổ tới ngớ ngẩn của giải trí mạng.
Động đất thì phải làm gì?

Động đất thì phải làm gì?

Trận động đất xảy ra ở Myanmar vào hôm qua (28/3) đã ảnh hưởng tới hàng loạt các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Sự kiện này được đánh giá là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất của Đông Nam Á, trong nhiều năm.
Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”

Bà Nguyễn Thị Nguyệt- chủ nhân của tờ vé số trúng 2 tỷ đồng bị rách- vừa được tuyên thắng kiện trong vụ việc bà khởi kiện Công ty Xổ số Huế. Bà được nhận thưởng 2 tỷ đồng, đồng thời, Công ty Xổ số Huế phải chịu toàn bộ án phí.
Hà Nội 12 mùa “check-in”

Hà Nội 12 mùa “check-in”

Hà Nội vẫn nổi tiếng với 12 mùa hoa, song thời đại khác đã khiến việc thưởng hoa sâu lắng thành xa xỉ. Khi mỗi mùa hoa là một độ các “nàng thơ” tụ tập kín các gốc cây, cố để đem về những khuôn hình đẹp nhất “cúng phây”.
Xem thêm