Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Đời sống

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TRẦN LƯU
Tác giả: TRẦN LƯU
"Khi thảm những mét nhựa đường đầu tiên, ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhõm vì công trình đã đạt một cột mốc quan trọng. Dù Tết này không về thăm nhà, chúng tôi động viên nhau: Xuân sau sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải".
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chống lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc Bắc - Nam

Cuối năm, công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sôi động với không khí làm việc khẩn trương. Hàng chục công nhân, kỹ sư và phương tiện máy móc được huy động để thảm những mét nhựa bê tông đầu tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau gần 2 năm khởi công.

Tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động thiết bị chuyên dụng để thảm bê tông nhựa, dưới sự giám sát của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và tư vấn.

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 21 km đường và 10 cầu. Đến nay, đơn vị đã triển khai 5 mũi thi công cầu và 9 mũi thi công đường, với khoảng 500 công nhân, kỹ sư và các phương tiện máy móc được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thảm những mét nhựa đầu tiên. Ảnh: P.V

Đại tá Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), cho biết đoạn thảm nhựa dài khoảng 250m. Sau khi kiểm tra chất lượng, nhà thầu sẽ thảm bê tông nhựa toàn tuyến chính và các cầu do đơn vị đảm nhận.

Việc thảm nhựa đầu tiên đánh dấu bước chuyển từ thi công nền đường sang hoàn thiện mặt đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời là cơ hội để đánh giá chất lượng, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn nếu có.

Anh Bùi Xuân Tới, cán bộ lái máy của Tổng Công ty Trường Sơn, chia sẻ đã gắn bó với công trường từ khi khởi công. Anh và đồng nghiệp đã trải qua cái lạnh mùa mưa và cái nóng oi bức của miền Tây.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Việc thảm nhựa những mét đầu tiên đánh dấu bước chuyển mình từ giai đoạn thi công nền đường sang giai đoạn hoàn thiện mặt đường. Ảnh: P.V

"Trời nóng tuy khó chịu nhưng vẫn đỡ hơn trời mưa, vì mưa khiến công việc gần như dừng lại. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, nhà thầu đã bố trí khu vực ăn nghỉ sạch sẽ, cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động và đồ chống nóng khi làm việc ngoài trời", anh tới nói và cho biết thêm, phần lớn công nhân ở đây đến từ miền Bắc và miền Trung, còn lại là người địa phương. Dù rất nhớ nhà, nhớ quê, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến, mọi người vẫn quyết định ở lại vì công trình trọng điểm quốc gia này.

Với những công nhân cầu đường như anh Tới, họ không nhớ nổi mình đã góp sức xây dựng bao nhiêu tuyến đường khắp mọi miền Tổ quốc.

“Hôm thảm những mét nhựa đường đầu tiên, anh em ai cũng thấy nhẹ nhõm vì công trình đã đạt được cột mốc mới. Xuân này không về thăm nhà được thì để xuân sau. Chúng tôi động viên nhau: Ngày về sẽ là ngày cao tốc Bắc - Nam nối liền một dải. Anh em luôn động viên nhau phải quyết tâm đưa công trình hoàn thành theo tiến độ vào ngày 31/12/2025", anh Tới chia sẻ.

Những ngày cuối năm trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Công nhân miệt mài làm việc trên công trường. Ảnh: P.V

Tại dự án cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, Công ty 492 vừa thi công 130 mét bê tông nhựa thuộc tuyến nối của dự án. Trước đó, vào tháng 7/2024, khoảng 600 m³ cát biển đã được vận chuyển từ Sóc Trăng về để phục vụ đắp nền ở đoạn cuối.

Ông Phạm Văn Dự, Giám đốc Ban điều hành XL02 (huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết dự án dài hơn 22 km, cần khoảng 2 triệu m³ cát. Sau khi có thêm nguồn cát, nhà thầu đã tăng cường ca kíp để bù đắp khối lượng thi công bị chậm do thiếu vật liệu.

Công nhân Võ Văn Dũng (quê Thái Bình) chia sẻ: "Dù Tết đến ai cũng muốn về quê, nhưng chúng tôi gác lại niềm vui riêng để tập trung hoàn thành công việc. Công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn bám trụ, tận dụng thời tiết thuận lợi và làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ."

Trước đó, hồi tháng 7/2024, khoảng 600 m3 cát biển được sà lan chở quãng đường hơn 100 km từ Sóc Trăng về phục vụ đắp nền ở đoạn cuối dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác với các bộ, địa phương về tiến độ triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng 600 km đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và 2026, trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, bao gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (38 km) và Hậu Giang - Cà Mau (73 km), đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, trong đó Cần Thơ - Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng và Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thuộc Bộ GTVT. Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023 và dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 12/2025.

Sau gần 2 năm thi công, tính đến ngày 15/12/2024, tiến độ dự án đạt khoảng 56%.

Cao tốc - thước đo trách nhiệm Cao tốc - thước đo trách nhiệm

Hai dự án cao tốc khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước là “niềm vui nhân đôi” cho người dân trên ...

Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ ...

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm