Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán rằng, để giải quyết dứt điểm tồn đọng ùn tắc, cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết 2,5 triệu xe! Đồng nghĩa với việc phải gần cả năm nữa, nếu may mắn suôn sẻ và người ta làm hết trách nhiệm thì người dân có ô tô và các doanh nghiệp (DN) buộc phải dùng xe mới hết ám ảnh ba từ “đi đăng kiểm”. Thông tư mới của Bộ GTVT ban hành cuối tháng 3/2023 tưởng sẽ sớm chấm dứt ăn chực nằm chờ đăng kiểm nhưng thực tế lại không màu hồng như chúng ta vội mừng.
Nhìn bề ngoài các TTĐK ở cả Hà Nội và TP.HCM hiện không còn tình trạng phương tiện xếp hàng dài hay chủ xe xếp hàng lấy số hẹn như thường thấy mấy tháng trước. Nhưng trớ trêu thay, cảnh vắng vẻ này chỉ như tranh minh họa bên ngoài bởi đa số ô tô phải chờ trên 1 tháng mới đến lượt kiểm định, do lịch hẹn đã kín trên ứng dụng (app) đăng kiểm. Những chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm ồn ào và cả giải pháp công nghệ cũng chỉ giúp người dân bớt chen chúc xếp hàng, còn để được đăng kiểm thì vẫn phải chờ đợi mỏi mòn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước thời điểm xảy ra vụ án sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, cả nước có 281 TTĐK với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên hoạt động. Nhiều TTĐK vi phạm đã bị cơ quan công an các tỉnh, thành điều tra, khám xét, khởi tố và bắt giam trên 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên các TTĐK. Đã có 106 TTĐK phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp các đơn vị liên quan để đưa 66 TTĐK hoạt động trở lại, nhưng vẫn còn 40 TTĐK ngưng hoạt động và hàng loạt TTĐK làm việc cầm chừng. Đấy được họ cho là nguyên nhân chính kiến hàng triệu xe kéo theo hàng triệu người lao động phải tốn công sức tiền bạc chờ đăng kiểm. Đúng nhưng liệu đã đủ?
Không chỉ ô tô cá nhân bị “hành hạ” dù hàng triệu chủ xe bỏ công bỏ việc vào đây mà biết bao DN kéo theo hàng triệu lao động chịu ảnh hưởng cũng đang bức xúc không nhỏ. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết tình trạng ùn tắc đăng kiểm kéo dài đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các DN kinh doanh vận tải, đặc biệt là hàng hóa. Chủ phương tiện đặt lịch hẹn đăng kiểm phải chờ trên dưới 1 tháng, chưa kể nhiều trường hợp phương tiện đăng kiểm không đạt phải quay lại lần 2 càng kéo dài thời gian, làm đình trệ hoạt động kinh doanh của DN. DN đình trệ đồng nghĩa với công nhân viên phải giãn việc khi mà hàng hóa lưu thông khó khăn, điều lẽ ra phải tránh trong lúc kinh tế giảm sút này.
Ngay cả Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhận ra rằng hiện nhiều TTĐK phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài đến nhiều tháng, gây thiệt hại lớn cho người dân và DN như vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi trong khi xe không thể sử dụng, thậm chí bị hủy hợp đồng vận chuyển, ... Tình trạng trên không sớm được giải quyết sẽ đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Nhưng tại sao họ và Bộ GTVT chưa cải thiện được nhiều tình trạng này như mong muốn của Chính phủ và người dân?
Có thể bởi khách quan và mình Bộ GTVT khó có thể một sớm một chiều khiến đăng kiểm dễ dàng nhanh chóng, thông thoáng hơn. Nhưng với trách nhiệm là cơ quan quản lý chính và tham mưu chủ yếu cho cấp cao cũng như xây dựng chính sách để giải bài toán đăng kiểm thì không chỉ ghi nhận hay “kính chuyển, chờ đợi, mong được thông cảm” là xong. “Phải có một ứng dụng thông minh trên điện thoại để cập nhật tình hình lượng xe đăng ký, từ đó phân bổ hợp lý số lượng xe đến từng TTĐK, như vậy mới giảm được khó khăn cho người dân, giảm bớt thời gian di chuyển, chờ đợi”. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM đề nghị như thế và thực tế cho thấy việc không quá khó như vậy vẫn chỉ để bàn!
“Chúng ta phải đưa ra được chính sách đổi mới, đột phá để giải quyết cơ bản các tồn tại, gây bức xúc trong hoạt động đăng kiểm với tầm nhìn dài hạn". Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu như thế khi các cơ quan ban ngành mà chủ yếu là Bộ GTVT xây dựng nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định 139 giúp giải tỏa tối đa ách tắc đăng kiểm đang được mong chờ từng ngày.
Nhưng từ yêu cầu trên bàn họp tới quy định được thực thi và triển khai trên thực tế thế nào mới là điều cần quan tâm nhất bởi ảnh hưởng quá lớn của đăng kiểm đến kinh tế nước nhà. Nếu vẫn chỉ là những điều khoản “an toàn” cho quản lý và tiếp tục vất vả cho người dân, DN thì không chỉ mình Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm.
HÀ PHAN
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee” Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
