Người lao động
Công ty CP Hàng hải Đông Đô:

Thu nhập bình quân của thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng

D.M
Tác giả: D.M
Theo Công ty CP Hàng hải Đông Đô, năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thu nhập bình quân của thuyền viên vẫn đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng.
Điều chỉnh mức chi sinh hoạt văn hoá trên tàu để góp phần giảm nguy cơ tai nạn lao động Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội
Thu nhập bình quân của thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng

Đại diện sĩ quan, thuyền viên tham dự Hội nghị Người lao động năm 2022 của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ

Công ty CP Hàng hải Đông Đô hoạt động trong hai lĩnh vực là vận tải biển và dịch vụ hàng hải.

Về lĩnh vực vận tải biển, Công ty có 6 tàu. Phân khúc tàu cỡ vừa và nhỏ từ 6.000 - 28.000 DWT, chủ yếu hoạt động khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và vùng Vịnh. Tính đến hết năm 2021, Công ty có 226 lao động, trong đó có 151 thuyền viên.

Bên cạnh đội tàu chở hàng khô, hàng tổng hợp, Công ty còn thực hiện chủ trương đầu tư khai thác tàu chở container chuyên dụng. Mục đích là từng bước mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa loại dạng tàu và phương thức sản xuất kinh doanh vận tải biển… Hầu hết các tàu hiện có của Công ty đều do Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) phân cấp, đảm bảo phù hợp với theo các tiêu chuẩn phân cấp, quản lý kỹ thuật quốc tế.

Công ty được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đánh giá Hệ thống quản lý an toàn tàu biển, Hệ thống bảo đảm an ninh hàng hải và cấp các giấy chứng nhận phù hợp. Ngoài ra, Công ty cũng được Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) và Chính quyền Panama đánh giá, cấp những chứng chỉ theo quy định của Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM CODE), Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS CODE).

Thu nhập bình quân của thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng
Tàu container của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ

Trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải, Công ty chủ yếu thực hiện các dịch vụ môi giới thuê tàu, đào tạo thuyền viên, cho thuê văn phòng…

Báo cáo hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 của Công ty cho thấy, đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến đơn vị gia tăng chi phí. Thêm vào đó, đội tàu của Công ty đã già cũ, lại được đầu tư vào thời điểm giá tàu rất cao (giai đoạn 2017 - 2010) dẫn đến khấu hao tài sản lớn, trả lãi ngân hàng cao. Điều đó làm giá thành vận tải luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, nhờ thị trường vận tải biển tăng trưởng nhất định nên năm 2021, Công ty đảm bảo được dòng tiền, duy trì hoạt động và có lợi nhuận. Các hoạt động khác, trong đó có cho thuê và xuất khẩu thuyền viên vẫn duy trì doanh thu ổn định.

Thu nhập bình quân của thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng
Tàu Đông Minh của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ

Năm 2021, ngoài khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn thế giới tăng mạnh. Với sự quyết liệt của lãnh đạo và quyết tâm của người lao động, Công ty đã đạt những kết quả khích lệ. Thu nhập bình quân người lao động đạt 19,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng thu nhập bình quân của sĩ quan, thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2022, khó khăn, thách thức với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty còn rất lớn. Đó là tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế, khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang ở mức cao với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài. Số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng cũng như tình trạng thiếu tài xế xe tải, container và kho bãi.

Sự xuất hiện của biến thể Covid-19 trong tương lai cũng như chính sách phòng, chống dịch Covid-19 của các nước sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển, nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ như Công ty.

Do vậy, Công ty đề ra các giải pháp như: Tiếp tục tìm kiếm những người thuê định hạn có đủ uy tín và năng lực, hỗ trợ khách hàng nhằm duy trì lâu dài các hợp đồng đã ký kết. Công ty cũng đẩy mạnh việc tìm kiếm khách hàng và phát huy năng lực của người lao động trong hoạt động môi giới tàu, thuê tàu chuyến về tự khai thác; bồi dưỡng cho sĩ quan, thuyền viên về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ.

Năm 2022, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề nghị Công ty CP Hàng hải Đông Đô tiếp tục tận dụng thời cơ của thị trường vận tải biển, nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan, thuyền viên để khai thác đội tàu hiệu quả.

Công ty cần kiên định với các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đã đặt ra, có những nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết từng vấn đề trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Bên cạnh việc tăng lương cho người lao động, sĩ quan, thuyền viên, Công ty cần quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của sĩ quan, thuyền viên để anh em gắn bó, cống hiến.

Công đoàn cần quan tâm giới thiệu cho Đảng những sĩ quan, thuyền viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét kết nạp và phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên là sĩ quan, thuyền viên trên tàu.

Đi kèm với bệnh thành tích là bệnh “không có chuyện” Đi kèm với bệnh thành tích là bệnh “không có chuyện”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về việc các trường THCS “ép” phụ huynh ...

Lịch sử không phải là truyền thuyết Lịch sử không phải là truyền thuyết

Mấy ngày qua có hai câu chuyện liên quan đến lịch sử được dư luận quan tâm, sôi nổi luận bàn cả trên báo chí ...

Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội

Công đoàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát (KTTTGS), phản biện xã hội (PBXH) trong các doanh nghiệp nhằm góp phần xây dựng ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm