Điều chỉnh mức chi sinh hoạt văn hoá trên tàu để góp phần giảm nguy cơ tai nạn lao động Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện phản biện xã hội |
![]() |
Đại diện sĩ quan, thuyền viên tham dự Hội nghị Người lao động năm 2022 của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Công ty CP Hàng hải Đông Đô hoạt động trong hai lĩnh vực là vận tải biển và dịch vụ hàng hải.
Về lĩnh vực vận tải biển, Công ty có 6 tàu. Phân khúc tàu cỡ vừa và nhỏ từ 6.000 - 28.000 DWT, chủ yếu hoạt động khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và vùng Vịnh. Tính đến hết năm 2021, Công ty có 226 lao động, trong đó có 151 thuyền viên.
Bên cạnh đội tàu chở hàng khô, hàng tổng hợp, Công ty còn thực hiện chủ trương đầu tư khai thác tàu chở container chuyên dụng. Mục đích là từng bước mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa loại dạng tàu và phương thức sản xuất kinh doanh vận tải biển… Hầu hết các tàu hiện có của Công ty đều do Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) phân cấp, đảm bảo phù hợp với theo các tiêu chuẩn phân cấp, quản lý kỹ thuật quốc tế.
Công ty được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đánh giá Hệ thống quản lý an toàn tàu biển, Hệ thống bảo đảm an ninh hàng hải và cấp các giấy chứng nhận phù hợp. Ngoài ra, Công ty cũng được Cơ quan Đăng kiểm Nhật Bản (NK) và Chính quyền Panama đánh giá, cấp những chứng chỉ theo quy định của Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM CODE), Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS CODE).
![]() |
Tàu container của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải, Công ty chủ yếu thực hiện các dịch vụ môi giới thuê tàu, đào tạo thuyền viên, cho thuê văn phòng…
Báo cáo hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 của Công ty cho thấy, đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến đơn vị gia tăng chi phí. Thêm vào đó, đội tàu của Công ty đã già cũ, lại được đầu tư vào thời điểm giá tàu rất cao (giai đoạn 2017 - 2010) dẫn đến khấu hao tài sản lớn, trả lãi ngân hàng cao. Điều đó làm giá thành vận tải luôn ở mức cao.
Tuy nhiên, nhờ thị trường vận tải biển tăng trưởng nhất định nên năm 2021, Công ty đảm bảo được dòng tiền, duy trì hoạt động và có lợi nhuận. Các hoạt động khác, trong đó có cho thuê và xuất khẩu thuyền viên vẫn duy trì doanh thu ổn định.
![]() |
Tàu Đông Minh của Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Ảnh: CĐ |
Năm 2021, ngoài khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn thế giới tăng mạnh. Với sự quyết liệt của lãnh đạo và quyết tâm của người lao động, Công ty đã đạt những kết quả khích lệ. Thu nhập bình quân người lao động đạt 19,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng thu nhập bình quân của sĩ quan, thuyền viên đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2022, khó khăn, thách thức với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty còn rất lớn. Đó là tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế, khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang ở mức cao với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài. Số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng cũng như tình trạng thiếu tài xế xe tải, container và kho bãi.
Sự xuất hiện của biến thể Covid-19 trong tương lai cũng như chính sách phòng, chống dịch Covid-19 của các nước sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển, nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ như Công ty.
Do vậy, Công ty đề ra các giải pháp như: Tiếp tục tìm kiếm những người thuê định hạn có đủ uy tín và năng lực, hỗ trợ khách hàng nhằm duy trì lâu dài các hợp đồng đã ký kết. Công ty cũng đẩy mạnh việc tìm kiếm khách hàng và phát huy năng lực của người lao động trong hoạt động môi giới tàu, thuê tàu chuyến về tự khai thác; bồi dưỡng cho sĩ quan, thuyền viên về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ.
Năm 2022, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề nghị Công ty CP Hàng hải Đông Đô tiếp tục tận dụng thời cơ của thị trường vận tải biển, nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan, thuyền viên để khai thác đội tàu hiệu quả.
Công ty cần kiên định với các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đã đặt ra, có những nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết từng vấn đề trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Bên cạnh việc tăng lương cho người lao động, sĩ quan, thuyền viên, Công ty cần quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của sĩ quan, thuyền viên để anh em gắn bó, cống hiến.
Công đoàn cần quan tâm giới thiệu cho Đảng những sĩ quan, thuyền viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét kết nạp và phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên là sĩ quan, thuyền viên trên tàu.
![]() Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về việc các trường THCS “ép” phụ huynh ... |
![]() Mấy ngày qua có hai câu chuyện liên quan đến lịch sử được dư luận quan tâm, sôi nổi luận bàn cả trên báo chí ... |
![]() Công đoàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát (KTTTGS), phản biện xã hội (PBXH) trong các doanh nghiệp nhằm góp phần xây dựng ... |
Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo
Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường
