Nhiều công đoàn cơ sở đăng ký không để xảy ra tai nạn lao động chết người “Tăng lương tối thiểu chính là giúp doanh nghiệp có thêm động lực để phát triển” |
![]() |
Đồng chí Trần Duy Minh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Vận tải biển VIMC chia sẻ về việc thực hiện công tác ATVSLĐ của đơn vị. Ảnh: THC |
Công ty được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) cấp Giấy chứng nhận phù hợp (Document of compliance) theo Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM Code), xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001. Công ty quản lý 14 tàu biển hoạt động tuyến quốc tế, với 473 thuyền viên. Công ty luôn tuân thủ pháp luật quốc tế, pháp luật Việt Nam và của các quốc gia nơi tàu ghé cảng.
“Điểm thuận lợi trong công tác ATVSLĐ trên tàu là phần lớn thuyền viên có kiến thức chuyên môn và đã được đào tạo tại nhà trường. Thêm vào đó, Công ty đã áp dụng các công nghệ mới để tăng cường công tác an toàn trên tàu. Do đặc thù công việc, thuyền viên công tác dài ngày trên biển, môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Tàu hoạt động liên tục nên cường độ làm việc cao, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của thuyền viên và khó khăn cho công tác huấn luyện ATVSLĐ. Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát càng ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe của thuyền viên. Thuyền viên phải tiếp xúc với công nhân tại các cảng biển có dịch bệnh, không được vào bờ và khám chữa bệnh tại cảng. Khi thuyền viên gặp tai nạn, ốm đau trên biển thì việc cấp cứu, khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tàu chạy tuyến xa" - đồng chí Trần Duy Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.
![]() |
Lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thăm, chúc Tết thuyền viên trên tàu. Ảnh: VIMC |
Trước đây, Công ty từng xảy ra tai nạn lao động, nguyên nhân là do thuyền viên không tuân thủ quy trình, quy phạm an toàn. Từ vụ việc liên quan đến ý thức của thuyền viên trong công tác ATVSLĐ, Công ty đã tăng cường công tác huấn luyện, kỷ luật, kỷ cương trên tàu.
Để phòng ngừa tai nạn lao động tái diễn, Công ty đã tăng cường áp dụng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trên tàu. Công ty còn cải tiến và đổi mới kế hoạch, chương trình huấn luyện, đào tạo trên tàu như: Áp dụng công nghệ trong công tác đào tạo, huấn luyện như các phần mềm đào tạo, huấn luyện trên tàu, các khóa học e-learning, huấn luyện trực tuyến, tạo kênh liên lạc thường xuyên giữa Công ty với con tàu, thuyền viên khi hành trình trên biển.
![]() |
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (người mặc áo sơ mi trắng) trao đổi với thuyền viên. Ảnh: CĐ |
Bộ phận phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty tổ chức huấn luyện cho thuyền viên trong quá trình nghỉ dự trữ trên bờ, trước khi nhập tàu, công tác trên tàu và khi có cán bộ lên tàu. Thuyền viên được cập nhật cách tác nghiệp an toàn liên tục, đề phòng sự cố lặp lại. Thuyền viên được huấn luyện thực tập các tình huống sự cố để có kiến thức, kỹ năng cần thiết ứng phó kịp thời.
“Tiến tới, Công ty đặt mục tiêu triển khai huấn luyện ATVSLĐ khi tàu hành trình trên biển. Bộ phận an toàn của Công ty tăng cường kiểm tra, giám sát bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, đào tạo về kiểm tra trực tuyến trên nền tảng công nghệ, từ đó ngăn ngừa tai nạn, sự cố tái diễn” - đồng chí Trần Duy Minh cho biết.
![]() |
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (thứ hai từ trái sang) thăm, chúc Tết thuyền viên. Ảnh: VIMC |
Thời gian qua, Công ty cũng tăng chế độ tiền ăn, trang bị phương tiện giải trí, phát động phong trào thể dục thể thao trên tàu nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho thuyền viên. Công ty cũng trang bị thiết bị đảm bảo an toàn cho thuyền viên (đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp), nỗ lực tiếp cận nguồn vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho thuyền viên tại các cảng quốc tế và Việt Nam.
Nhờ thực hiện tốt các quy định và biện pháp làm việc an toàn, năm 2020 và 2021, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động nặng, tai nạn lao động nghiêm trọng.
![]() Trước kiến nghị của 8 hiệp hội doanh nghiệp đề nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểu đến ngày 1/1/2023, đồng chí Ngọ Duy ... |
![]() Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình lao động ... |
![]() Sáng nay, 14/4, lúc hơn 10h, Báo Phụ nữ TP. HCM đăng một bức ảnh, chụp cảnh một Phó phòng Giáo dục & Đào tạo ... |
Tin mới hơn

Có một mái nhà chung đầy yêu thương

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số và sứ mệnh mới của tổ chức Công đoàn

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận
Tin tức khác

Công đoàn “thần tốc" phát triển đoàn viên và bài học kinh nghiệm quý giá

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Kinh tế tư nhân phát triển: Công nhân lớn mạnh, công đoàn vững chắc

Chuyển đổi số trong công đoàn: Đòi hỏi sống còn, không chỉ là khẩu hiệu

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân
