
Thiền trà không phải khái niệm gì mới mẻ. Nó là văn hóa của người Á Đông từ nhiều năm. Gần đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng việc thực hành thiền nhiều hơn, thiền trà được tương đối phổ biến trong cộng đồng thiền mỗi lúc một đông ở Việt Nam.
Quay lại với buổi thiền trà của Bill Gates, dòng trải nghiệm được bắt đầu tương đối tốt khi ngay từ đầu, những người tham gia ngồi thiền 20 phút. Điều này giúp tất cả lắng lại, gạt bỏ thông tin, hình ảnh bên ngoài để sống sâu vào khoảnh khắc thực tại, quang cảnh thực tại và hơi thở thực tại.
Điều khiến nhiều người lấn cấn chính là cuộc chia sẻ sau đó với quá nhiều thông tin. Đồng thời, những thông tin được truyền ra cũng có phần nhiều thiên kiến khi so sánh thú vui của Bill Gates với giới nhà giàu Việt Nam; trà Việt Nam với trà quốc tế; trà đạo với các loại trà khác… Với nhiều người, đó là tư duy phân biệt cao- thấp; hơn- thua- điều mà khi thiền tập đủ lâu, người thực hành không để xảy ra điều này. Tất nhiên, phàm tranh cãi thiền như nào là đúng cũng đã không còn tinh thần thiền.
Cá nhân tôi, tôi thấy dù có thế nào, việc Bill Gates lên danh thắng Việt Nam cũng là thành công ít nhiều cho du lịch Đà Nẵng. Trước đó mấy ngày, tỉ phú này đã chia sẻ hình ảnh về việc uống trà sữa ở Ấn Độ khiến người bán trà sữa cho ông bỗng “sấp mặt” vì đơn tăng vọt. Tức là, tầm ảnh hưởng của ông không còn gì tranh cãi.
Cũng vì thế, khi nghĩ lại, tôi cũng phần nào hiểu tham vọng của người hướng dẫn Bill Gates thưởng trà. Tham vọng đó có phần lớn hơn mức thời lượng ngắn ngủi là buổi hoàng hôn. Cũng vì thế, mức độ thông tin “nhồi” vào chương trình là rất nhiều. Điều này khiến những lắng đọng sau những phút thiền tan biến bởi khối lượng thông tin “tạp trần” quá lớn.
Điều này xảy ra phổ biến ở các đơn vị làm lữ hành, du lịch nói chung khi xếp lịch tour quá dày hoạt động và điểm đến cũng như thông tin nạp cho du khách. Trải nghiệm du lịch sẽ không thể tốt nếu một chuyến đi vài ngày được ken đặc lịch khiến đi tour còn mệt hơn đi làm. Trong khi, giá trị của du lịch là những phút thảnh thơi, an bình chứ không phải chạy deadline. Điều này càng phổ biến ở thời mạng xã hội khi đi tour du lịch mà đi chỉ như để check-in chứ không phải để tìm hiểu và trải nghiệm sâu sắc.
Quay lại câu chuyện Bill Gates và buổi thiền trả ở đỉnh Bàn Cờ, câu chuyện dù có cãi ngược cãi xuôi cũng chỉ là “cơn bão trong tách trà”. Thế nào là thiền trà “đúng kiểu”? Thế nào là uống trà như thức mỹ vị nhân gian? Thuyết trình về trà Việt có cần phải so sánh với trà các nước khác không?... mãi là những câu hỏi chỉ để hỏi.
Điều quan trọng là trải nghiệm khách hàng- ở đây là Bill Gates và bạn gái. Tỉ phú sáng lập Microsoft và bạn gái thấy thế nào chỉ có họ biết. Chừng nào họ chưa chia sẻ, chừng đó, câu chuyện tách trà trên đỉnh Bàn Cờ cũng vẫn chỉ là câu chuyện trà dư tửu hậu, tranh cãi cho vui.
Còn những bài học từ câu chuyện, mỗi người sẽ rút ra cho riêng mình. Đó có thể là bài học nhồi nhét chương trình thái quá trong các tour du lịch; là những câu hỏi về có tiền để làm gì; là cả những tinh thần khám phá cái mới ở một xứ sở lạ thay vì chỉ ngồi bể bơi resort phơi nắng…
Tách trà trên đỉnh Bàn Cờ hôm ấy không chỉ của riêng Bill Gates. Khi câu chuyện đã lan ra truyền thông thì tách trà đó là của mỗi người: thưởng sao, ngẫm sao là việc riêng của từng người.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt
Tin tức khác

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
