Người lao động

Nữ nhân viên đường sắt xúc động kể lại 40 phút đỡ đẻ thành công ngay trên tàu

PHAN NGUYÊN
Tác giả: PHAN NGUYÊN
Giọng kể vẫn còn dồn dập, xúc động khi nhắc đến khoảnh khắc lần đầu tiên đỡ lấy em bé, chị Trần Thị Nhung, sinh năm 1990, quê Quảng Bình, nhân viên đường sắt chia sẻ: “Đó là một cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Đỡ được em bé an toàn, mình rơi nước mắt vì hạnh phúc”.
“Tôi thấy tôi thương những chuyến tàu” Công đoàn Đường sắt Việt Nam khen thưởng công nhân dũng cảm cứu người Vui vẻ, thân tình chương trình nghỉ dưỡng, biểu dương của Công đoàn Đường sắt Việt Nam
Chị nhân viên đường sắt hạnh phúc kể lại 40 phút đỡ đẻ thành công ngay trên tàu
Sản phụ sinh con ngay trên tàu với sự hỗ trợ của nhân viên đường sắt và bác sĩ là hành khách trên tàu. Ảnh: ĐVCC.

Hơn 14 năm rong ruổi trên các tuyến đường sắt Bắc – Nam, xử lý nhiều tình huống nhưng đây là lần đầu tiên chị Nhung trực tiếp đỡ đẻ cho một sản phụ ngay trên tàu. Chị Nhung kể, tàu SE22 xuất phát từ TP Hồ Chí Minh tối ngày 5/9, đến khu vực tỉnh Quảng Nam lúc đó khoảng 5 giờ 20 phút sáng ngày 6/9 thì trên tàu sản phụ là chị Cao Thị Mỹ Duyên có dấu hiệu trở dạ, sắp sinh con nên mình báo cho Trưởng tàu. Ngay sau đó, Trưởng tàu Đặng Quốc Thông phát thông báo toàn tàu tìm hành khách có chuyên môn về y tế để trợ giúp, đồng thời cũng báo về Ga Đà Nẵng để gọi xe cấp cứu chờ sẵn.

“Chị ráng về đến Đà Nẵng được thì ráng nhưng nếu đau quá, đẻ trên tàu thì bọn em vẫn đỡ em bé được”, chị Nhung động viên sản phụ.

Rồi chị Nhung kể tiếp: "Chị bảo với mình là chị ráng về được đến Đà Nẵng nhưng đến khoảng 6 giờ chị nói với mình chị đau quá. Khi đó mình bắt đầu soạn hết dụng cụ y tế trong túi cứu thương ra, sát trùng, chuẩn bị nước nóng, sẵn sàng hết mọi thứ để chuẩn bị đón em bé. Ngay sau đó, cùng với sự hỗ trợ của một cô là bác sĩ về hưu trên tàu, sau khi kiểm tra thì cô nói “kiểu này là đẻ luôn rồi con ơi”. Vừa nói xong, quay qua sản phụ thét lên một tiếng, vỡ ối và mình đưa tay đỡ lấy em bé. Đỡ được em bé rồi, mình lấy hai kẹp rốn, kẹp một bên em bé, kẹp một bên mẹ và mình cắt dây rốn cho em bé. Sau đó mình và cô mặc đồ, quấn khăn cho em bé, dọn dẹp xong là tàu vừa đến Ga Đà Nẵng".

Chị Nhung bồi hồi nhớ lại và vui vẻ kể tiếp: “Giây phút đón em bé an toàn, bé cất tiếng khóc chào đời, mình xúc động rơi nước mắt. Đây là kỷ niệm không thể nào quên được. Mẹ em bé còn trêu, hằng năm tới ngày sinh nhật phải cho bé đi tàu để em bé nhớ lại mình đã có kỷ niệm đầu đời như thế nào. Chị Duyên còn đùa là, nếu được, chị khai nơi sinh trong giấy khai sinh của bé là trên tàu SE22. Giây phút mình bế em bé giao cho y tá để đưa về bệnh viện chăm sóc sau sinh, không biết vì sao mình không nỡ rời xa, quyến luyến, khó tả lắm!”.

Chị Nhung cho biết thêm, 14 năm qua, năm nào chị cũng tham gia lớp đào tạo cách xử lý các tình huống y tế cơ bản, bao gồm việc hỗ trợ đỡ đẻ tại chỗ của ngành Đường sắt nên cũng nắm được những kỹ năng cơ bản để áp dụng khi sự việc xảy ra. Ngoài ra, trong bất kỳ việc gì, cũng cần đến sự may mắn.

Công nhân, NLĐ ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu - Đường hoa” Công nhân, NLĐ ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu - Đường hoa”

Ngày 4/8, tại Lý trình Km 793+550 đến Km 794+550 tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn qua thành phố Đà Nẵng, Công ty CP Đường ...

“Tôi thấy tôi thương những chuyến tàu” “Tôi thấy tôi thương những chuyến tàu”

Hóa ra, đời sống của những người làm vận tải hành khách đường sắt giờ khó khăn hơn tôi tưởng. Song, họ vẫn gắn bó, ...

Công đoàn Đường sắt Việt Nam khen thưởng công nhân dũng cảm cứu người Công đoàn Đường sắt Việt Nam khen thưởng công nhân dũng cảm cứu người

Ngày 8/9, Đoàn công tác của Công đoàn Đường sắt Việt Nam do đồng chí Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn ngành làm ...

Vui vẻ, thân tình chương trình nghỉ dưỡng, biểu dương của Công đoàn Đường sắt Việt Nam Vui vẻ, thân tình chương trình nghỉ dưỡng, biểu dương của Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Tối 12/9, trong khuôn khổ chương trình nghỉ dưỡng của gần 400 đoàn viên tại Quảng Bình, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐĐSVN) tổ ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm