Rồi để có được biển số đẹp, bao năm nay, người ta đã phải chạy chọt, lót tay, phải cậy nhờ các mối quan hệ, các “sức mạnh quyền lực mềm”, và không phải là không tốn kém tiền của cho chủ xe, Nhà nước thì mất oan một khoản thu phí lớn. Hơn nữa, việc chấp nhận cho chạy chọt, lót tay này còn là một biến tướng của tham nhũng vặt, tham nhũng quyền lực, dần dần làm thoái hoá hư hỏng một số người có quyền hạn trong việc cấp biển số xe nói trên.
Tất cả những điều trên đã chính thức được chấm dứt từ hôm nay. Từ 1/7, người dân được chọn biển số ô tô theo nhu cầu trong danh sách biển số đưa ra đấu giá của tất cả tỉnh, thành.
Hẳn chúng ta còn nhớ, năm 2021, sau nhiều cuộc thảo luận, Bộ Tài chính xin phép Thủ tướng dừng nghiên cứu đấu giá biển số xe do chưa đủ cơ sở pháp lý. Nhưng đến tháng 11/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số ô tô, trong đó quy định giá khởi điểm và tiền đặt trước của một biển số đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, bước giá 5 triệu đồng.
Trước đó, ngày 26/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số ô tô. Nghị định có hiệu lực từ 1/7, kéo dài 3 năm.
Tại cuộc họp báo của Bộ Công an tổ chức hôm qua 30/6 ở Hà Nội, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, phiên đấu giá biển số ôtô đầu tiên dự kiến diễn ra từ 15 tới 20/8. Việc đấu giá diễn ra sau khi quá trình thẩm định hoàn tất, một lượng biển số của 63 tỉnh thành được đưa lên mạng để người dân lựa chọn.
Dự kiến khoảng 100.000 biển số được cấp ra mỗi quý. Người dân có thể tham gia đấu giá ở tất cả địa phương trên cả nước. Mỗi phiên sẽ có nhiều cuộc đấu giá với số lượng biển nhất định, phụ thuộc thị trường và nhu cầu của người dân.
Theo đó, Bộ trưởng Công an quyết định số lượng biển số ô tô đấu giá tại mỗi phiên, gồm biển số xe của các tỉnh, thành, ký hiệu series A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z nền trắng, chữ, số màu đen. Các biển này chưa được đăng ký, dự kiến cấp mới, đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an. Cục Cảnh sát giao thông đang lựa chọn tổ chức có năng lực và ký hợp đồng với một tổ chức đấu giá tài sản để đấu giá biển số xe. Danh sách biển số xe đưa ra đấu giá được công khai 30 ngày trước phiên đấu giá.
Đăng ký và tổ chức đấu giá theo hình thức trực tuyến. Người tham gia được cấp tài khoản truy cập, hướng dẫn cách sử dụng tài khoản, cách trả giá. Công dân nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe đã chọn vào tài khoản tổ chức đấu giá, sau đó được cấp mã số tham gia. Đến phiên đấu giá, người dân dùng tài khoản của mình truy cập vào trang thông tin trực tuyến để tham gia. Kết thúc đấu giá, trang thông tin trực tuyến sẽ xác định người trúng; thông báo kết quả, hiển thị biên bản để người trúng xác nhận. Đấu giá viên xác thực vào biên bản bằng chữ ký số để gửi cho người trúng.
Kết quả đấu giá được gửi về Bộ Công an trong 7 ngày, sau đó Bộ thông báo cho người trúng qua thư điện tử và tin nhắn điện thoại. Nội dung gồm: biển số ô tô trúng đấu giá; tên; mã định danh cá nhân, tổ chức; địa chỉ; giá trúng; số tiền phải nộp; số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng; thời hạn nộp tiền; việc hủy kết quả đấu giá nếu không nộp đủ tiền. Công dân có 15 ngày để nộp toàn bộ tiền (đã trừ tiền đặt trước). Sau khi nhận đủ tiền, Bộ Công an cấp hóa đơn điện tử và văn bản điện tử xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá cho công dân làm thủ tục đăng ký xe.
Công dân có thời hạn 12 tháng để đăng ký xe gắn biển số trúng đấu giá. Trường hợp do sự cố bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, công dân gửi đề nghị gia hạn để Bộ Công an xem xét giải quyết. Trong 12 tháng kể từ khi nhận biển số, nếu công dân chưa đăng ký biển số gắn với xe, Bộ Công an sẽ gửi thông báo cho họ. Nếu người trúng đấu giá chết, người thừa kế hợp pháp của họ được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp. Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương. 30% khoản tiền này được dùng để đảm bảo an toàn giao thông, chống tội phạm, nâng cao trình độ cán bộ đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ.
Mặc dù việc đấu giá biển số xe này mới chỉ dừng lại ở chỗ mang lại niềm vui của những người tìm thấy niềm vui, đam mê số đẹp, tùy thuộc vào tư duy và sở thích của người sử dụng xe nhưng việc thu tiền biển số xe đẹp là một việc hữu ích nhằm tăng thu ngân sách địa phương. Rất đông đảo các chủ xe đều thống nhất một điều là việc đấu giá là hay và nên làm từ lâu rồi, vì từ nay người được biển số đẹp vui vẻ chi tiền thôi, ngân sách thêm nguồn thu.
Tuy nhiên, nhiều chủ xe ô tô cá nhân cho rằng, nên xây dựng đấu giá theo nhiều mức giá, để người có nhu cầu có thể bỏ ra số tiền cao hoặc vừa phải thì có thể mua được số mình cần, ví dụ chọn 1 số, chọn 5 số , chọn 4 số, chọn 3 số, chọn 2 số thì có các mức đấu giá khác nhau.
Có một số bạn đọc nêu ý kiến, Nghị định cần bổ sung thêm mục cho chọn số theo yêu cầu. Có thể với Bộ Công an thì không phải số đẹp nhưng với người dùng thì đẹp, họ sẵn sàng trả tiền mua biển số mình thích mà không có trong danh sách đấu giá và hợp lệ.
Ở các nước Châu Âu xưa nay, ai thích biển số xe theo chữ hoặc số theo ý thích thì bỏ tiền ra mua theo giá quy định và cảnh sát giao thông sẽ dập biển ngay tại chỗ. Thế nhưng cũng ít người dùng đến vì họ quan niệm số nào cũng được kể cả số bù (tổng các con số có số đuôi là 0) nên không phí tiền vô ích.
Dù từ nay, về thực chất, một biển số xe đẹp không còn là một món quà “trời cho” nếu ngẫu nhiên mát tay bốc được nữa, nó không còn là “lợi lộc” hay sự vênh vang cho nhiều người liên quan nữa, nhưng thực sự nó đã trở thành một niềm vui được tự mình tìm ra với những người yêu thích biển số xe đẹp.
Xin chúc mừng các bạn chủ xe có điều kiện kinh tế để đấu giá được biển số xe đẹp và như ý. Nhưng, để là người lái xe văn minh thì một biển số đẹp là chưa đủ.
Xin lưu ý các bạn, chiếc biển số đẹp, theo thống kê của cơ quan cảnh sát giao thông và Ban An toàn giao thông quốc gia, chưa bao giờ là một thứ “bùa hộ mệnh” cho những ai lái ẩu, lái không an toàn, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Cho nên, niềm vui của bạn chỉ thực sự vẹn toàn khi bạn vừa có điều kiện để thắng đấu giá, nhưng cũng là người luôn luôn tôn trọng Luật An toàn giao thông đường bộ, luôn luôn tôn trọng những người đang đi xe biển số chưa đẹp hoặc xấu (theo quan niệm của bạn) là số đông đang hàng ngày đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
AN VINH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
