![]() |
Trong mọi ngõ ngách Hà Nội, quán trà đá vẫn là nơi dừng chân lý tưởng của người lao động. Ảnh N. Nga |
Khắp các con đường lớn nhỏ tại Hà Nội không thiếu quán trà đá vỉa hè. Dù nhiệt độ ngoài trời có lên đến 50 độ hay 60 độ nhưng người bán trà đá, nhân trần vẫn trụ ở đó để chờ mối quen. Khách hàng chủ yếu của họ là người xe ôm tự do, xe ôm công nghệ, khách hàng vãng lai. Tưởng là không có gì đặc biệt nhưng thực chất những túp lều nhỏ của quán trà đá vỉa hè như ngôi nhà, điểm dừng chân lí tưởng của người lao động.
Như một thói quen, anh Tuấn - tài xế chuyên vận chuyển đồ ăn công nghệ - Now, thường chọn địa điểm quán trà đá nhân trần tại số 173 Giảng Võ để dừng chân sau mỗi “cuốc” chuyển hàng. Dường như hôm nay là ngày “vào cầu” của anh. Chưa kịp uống hết cốc trà đá, anh chàng này đã chạy đi và nói nhanh với cô chủ quán trà rằng cất đi hộ, lát chạy về sẽ uống.
Khoảng 30 phút sau anh Tuấn quay về, uống tiếp cốc trà của mình và làm một hơi thuốc lá. Anh Tuấn phấn khởi chia sẻ về sự thuận lợi của công việc với những người xung quanh. Dường như ai cũng biết anh kể từ cô chủ bán trà đến mấy bác trung niên uống trà ở đó. Những câu chuyện rôm rả cả một góc phố Giảng Võ vào cuối ngày.
“Mình chạy xe công nghệ cũng được gần 1 năm rồi, nắng mưa ở Hà Nội này đều nếm đủ cả. Mình chọn địa điểm quán trà vỉa hè là nơi “đón khách” cũng tình cờ thôi vì mình trọ gần đây. Cứ bật mạng lên, có khách yêu cầu thì chạy đi mua đồ ăn rồi giao hàng. Lâu dần thành quen, cứ đứng ở đây, có khi chỉ chống xe rồi nằm trên xe nhắm mắt cũng nghỉ ngơi được vài phút. Trà đá khá rẻ, 3000 đồng/ cốc lại có chỗ ngồi không nắng nên mình hay ghé, rồi quen luôn cô chủ quán và mấy khách hàng quen của cô.”
![]() |
Ngay cả khi trời đã tối, quán trà đá vẫn là địa chỉ lý tưởng để dừng chân chờ khách. Ảnh N. Nga |
Trà đá vỉa hè như một thứ văn hóa gắn liền với nhiều người, trong đó đặc biệt là người dân lao động. Thời tiết khá nắng, tôi ghé vào uống cốc nhân trần gần Ga Hà Nội. Các hàng trà đá tại đây chỉ cách nhau vài bước chân, nhưng hàng nào cũng đông khách, chủ yếu là khách lao động tự do chờ tiếng chuông điện thoại đến là đi liền. Rồi cũng tự nhiên họ coi các quán trà đá là nơi dừng chân lý tưởng để chống nắng.
“Mỗi ngày tôi cũng bán được hơn trăm nghìn tiền trà đá, có ngày đắt hàng cũng được 200.000 đồng. Trà đá dễ uống lại rẻ, khách lao động vào đây là nhiều, họ làm cốc trà đá, hút điếu thuốc tránh nóng rồi lại đi. Trung bình mỗi lần như thế chi phí khoảng 5000 đồng. Bây giờ Hà Nội đang vào hè, nắng nóng cực độ nên khó chịu lắm, đặc biệt là những người lao động tự do ngày ngày “phơi” mặt ra đường. Họ vất vả lắm, nhiều người chạy vào quán tôi giữa lúc 2 giờ, 3 giờ chiều nắng nóng khủng khiếp, mồ hôi nhễ nhại, da đen nhẻm gọi cốc trà đá tu một hơi hết sạch. Thương tình tôi mời thêm họ 1 cốc nữa”, cô Hà bán trà đá gần Bến xe Mỹ Đình cho biết.
Dọc đường Phạm Hùng gần bến xe Mỹ Đình cũng là nơi lý tưởng để “kiếm ăn” của những người lao động tự do. Chính vì thế những quán trà đá ở hai bên đường cũng khá nhiều, các bác tài xế xe ôm công nghệ, lái xe tự do ghé vào đây nhiều.
Những quán trà đá ở Hà Nội như một nét văn hóa, một địa điểm che mưa, che nắng cho người lao động vất vả ngoài trời. Nơi đây cũng là địa chỉ để nhiều người trải lòng, chia sẻ khó khăn và họ được thấu hiểu.
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 29/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt mốc 10,2 triệu, hơn 504 nghìn ... |
![]() Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, không riêng gì cá nhân nào. Đặc biệt, mối quan hệ giữa ... |
![]() Một gia đình đầy đủ vốn đã nhiều khó khăn, gia đình công nhân đơn thân càng khó khăn bội phần. Họ phải cùng lúc ... |
Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo
Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường
