Người lao động

Lặng thầm những người thợ kỹ thuật tàu bay trong đại dịch Covid-19

Duy Minh
Tác giả: Duy Minh
Trong các chuyến bay đưa công dân Việt Nam hồi hương tránh dịch Covid-19 không thể vắng bóng những kỹ thuật viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay. Họ có nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn về mặt kỹ thuật cho máy bay. Mỗi chữ ký, chứng chỉ ủy quyền của họ là trách nhiệm của không chỉ Vietnam Airlines mà còn là Tổ quốc giao phó.
lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19
Bọc ni - lông cho ghế hành khách. Ảnh: VAECO

Guinea Xích đạo - chuyến bay phức tạp nhất về yếu tố kỹ thuật

Trong các chuyến bay giải cứu công dân về nước, chưa có chuyến bay phức tạp với nhiều yêu cầu kỹ thuật như chuyến bay từ Guinea Xích đạo. Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ tới 4 phương án bay tới xứ sở này.

Việc đưa tàu bay A350 từ Sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có tới 129 người được xác định mắc Covid-19 thực sự là một bài toán khó, đòi hỏi phải tính toán tỉ mỉ về các yếu tố, trong đó có phương án kỹ thuật và nhân lực của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO).

Đây là chuyến bay đòi hỏi đảm bảo an toàn y tế ở mức cao nhất, hạn chế tối đa lây nhiễm từ người bệnh dương tính Covid-19. Ngoài điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn thì còn phải đảm bảo vấn đề cách ly trên khoang máy bay, nơi môi trường có độ rủi ro cao.

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19
Đội ngũ cán bộ Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) thực hiện chuẩn bị nội thất cabin tàu bay A350. Ảnh: VAECO

Anh Lê Trung Dũng - Đội trưởng Đội bảo dưỡng máy bay quốc tế (Trung tâm Bảo dưỡng Ngoại trường Hà Nội), người trực tiếp chỉ huy công tác chuẩn bị máy bay A350 chở công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo cho biết: Đã có 30 nhân viên Trung tâm Bảo dưỡng Ngoại trường Hà Nội tình nguyện tham gia vào chuyến bay. Cuối cùng, Trung tâm đã lựa chọn 2 cán bộ nhiều kinh nghiệm về dòng máy bay A350 tham gia phục vụ công tác kỹ thuật trên chuyến bay”.

Theo anh Dũng, vì Sân bay Bata (Guinea Xích đạo) ở châu Phi xa xôi nên công tác kỹ thuật được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, trù liệu cho nhiều tình huống kỹ thuật có thể xảy ra. Nhất là trong hoàn cảnh thiếu hụt các hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật mặt đất so với các chặng bay thông thường. So với các chuyến bay giải cứu công dân khác, lần này, các kỹ sư đã mang theo nhiều vật tư, phụ tùng kỹ thuật tương đương như phục vụ một chuyến chuyên cơ.

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19
Lắp rèm PVC trên tàu bay A350. Ảnh: VAECO

3h trước khi chuyến bay khởi hành, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và kiểm tra lại lần nữa. Máy bay có những thiết kế đặc biệt như lắp rèm PVC, bọc ghế bằng ni-long nhằm mục đích phòng chống virus corona phát tán, bố trí sơ đồ chia nhóm công nhân, lắp buồng áp lực dương để các y bác sĩ có “nơi ăn, chốn nghỉ” trong hành trình 30 tiếng bay.

Anh Vũ Linh - một trong hai thợ máy tham gia chuyến bay chia sẻ: “Trên chuyến bay chở nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nhất từ trước tới nay, chúng tôi được lệnh “ngồi yên” để giảm nguy cơ lây nhiễm. Điều kiện và cơ sở hạ tầng sân bay nước bạn còn hoang sơ và hầu như không có gì. Có lẽ, lần đầu tiên các nhân viên kỹ thuật nước bạn nhìn thấy một chiếc máy bay to lớn như vậy đáp xuống Sân bay Bata.

Sân bay Bata đã phải bổ sung nguồn cấp nhiên liệu cho máy bay và một xe cứu hỏa đạt tiêu chuẩn cứu hỏa cấp 8 - cấp phục vụ khai thác máy bay thân rộng A350. Việc tra nạp nguyên liệu kéo dài hơn dự kiến tới 5 lần. Sau khi đã hoàn thành cẩn trọng các công việc kiểm tra máy bay theo quy trình nghiêm ngặt, chúng tôi rất vui khi tranh thủ thời gian ngắn ngủi để hỗ trợ đồng nghiệp về công tác kỹ thuật”.

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19
Tháo rèm PVC ngăn khoang cabin. Ảnh: VAECO

Tham gia chuyến bay, anh Vũ Linh cảm thấy may mắn vì được đến châu Phi xa xôi, nơi ít người Việt Nam đặt chân tới. Đến sân bay nước bạn, anh vui vì thấy Việt Nam mình ở đâu trong bản đồ hàng không thế giới. Đất nước đã tiệm cận với hàng không thế giới.

Về công tác chuẩn bị kỹ thuật nội thất, anh Đoàn Minh Tuấn - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Trung tâm Bảo dưỡng Nội thất (CIMB, thuộc VAECO), người trực tiếp chỉ huy công tác chuẩn bị nội thất cabin máy bay A350 cho biết thêm: “Công tác chuẩn bị máy bay tương đương với tiêu chuẩn chuyên cơ và nội thất máy bay để đảm bảo an toàn hành khách đặc biệt, trong hoàn cảnh dịch bệnh với 130 người nhiễm, từ một châu lục xa xôi”.

Ngay khi hạ cánh xuống Nội Bài, máy bay được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội phun khử khuẩn. Để tàu bay “nghỉ” 1 ngày, anh Tuấn và đồng nghiệp lại tiếp tục thực hiện công tác phục hồi máy bay và cabin, tháo dỡ các trang thiết bị, vật phẩm bảo hộ phòng chống Covid-19, nhằm đảm bảo máy bay tiếp tục khai thác an toàn. Các cán bộ kỹ thuật của VAECO lại tỉ mỉ bóc ni-long, rèm che, tháo buồng áp lực dương và các chi tiết kĩ thuật trên chuyến bay… Công việc này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus corona cao.

Nghẹn ngào tâm tư của kỹ sư, thợ kỹ thuật hàng không trong đại dịch

Trước dịch Covid-19, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) có 2.500 lao động. Theo tính toán, năm 2020, sản lượng của VAECO giảm 27% so với kế hoạch đầu năm do kế hoạch cắt giảm khai thác của Vietnam Airlines. Do sản lượng, doanh thu giảm, công ty phải cắt giảm chi phí, trong đó có chi phí về lao động. Mặc dù vậy, công ty vẫn phải đảm bảo tất cả các nội dung, chương trình bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu duy trì tính đủ điều kiện bay của Luật Hàng không và các yêu cầu bổ sung của Vietnam Airlines. Hoạt động bảo dưỡng nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng trở lại khai thác tại bất cứ thời điểm nào, phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt như chuyến bay đi Guinea Xích đạo.

Công ty VAECO đã rất nỗ lực bảo duy trì nguồn lực kỹ thuật và nhân lực trong thời kỳ “sống chung với Covid-19”. Đó là bố trí “chuyển việc, chuyển người” tại các trung tâm bảo dưỡng ngoại trường, nội trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để san sẻ công việc, thu nhập cho người lao động. Riêng tại Đà Nẵng, do không có bảo dưỡng nội trường nên công ty bố trí cho người lao động nghỉ phép, nghỉ bù. Có thời điểm, số ngày nghỉ không hưởng lương luân phiên của người lao động lên tới 9 ngày/người/tháng. Trong những tháng bị ảnh hưởng sâu nhất của dịch bệnh, công ty áp dụng chính sách tạm ứng lương bằng mức lương tối thiểu vùng cho những lao động có tiền lương tháng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp cao, cấp trung chủ động giảm lương nhưng vẫn phải làm việc đầy đủ để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19
Tấm lưng ướt đẫm mồ hôi của nhân viên tổ sửa chữa xe đặc chủng thuộc Trung tâm Phục vụ bảo dưỡng tại TP. Hồ Chí Minh.

Anh Thái Hồng Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo dưỡng Nội thất điểm lại: “Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, công tác kỹ thuật có thêm nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu của các chuyến bay hỗ trợ công dân Việt Nam xa Tổ quốc. Công việc của các kỹ sư, thợ máy kỹ thuật càng bận rộn hơn với những công việc mới, bổ sung mà trước đó hiếm có. Vì dù máy bay khai thác nhiều hay ít thì VAECO vẫn phải thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ theo quy định của Nhà sản xuất và chương trình bảo dưỡng do Cục Hàng không phê chuẩn. Khi máy bay không khai thác, phải bảo dưỡng và kiểm tra “bảo quản dừng bay” định kỳ, đảm bảo máy bay luôn trong tình trạng sẵn sàng khả phi khai thác. Ngoài phục vụ các chuyến bay chở khách, công ty còn phục vụ kỹ thuật đối với các chuyến bay thuê chuyến hoặc chở hàng của Vietnam Airlines”.

Công việc không giảm trong khi thu nhập giảm sâu. Việc sắm trang thiết bị vật tư kỹ thuật máy bay cũng như sửa chữa, đại tu một số thành phần, thiết bị máy bay gặp nhiều khó khăn do đối tác cũng bị cách ly, giãn việc và sự hạn chế các tuyến bay vận chuyển. Khó khăn về tài chính khiến công ty phải tăng cường công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục. Nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, cũng như Vietnam Airlines, công ty sẽ phải thực hiện cuộc cắt giảm “đau đớn” về lao động, trong đó nguồn lực lao động kỹ thuật công nghệ cao mà doanh nghiệp mất rất nhiều công sức đào tạo.

Dịch bệnh Covid-19 khiến những đường bay không còn tấp nập. Người lao động hàng không đối mặt với khó khăn chưa từng có. Nhưng dù nhận đồng lương cắt giảm, các kỹ sư, thợ kỹ thuật của VAECO - như những “ong thợ” vẫn sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ được giao, góp sức cùng Tổ quốc chống dịch.

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 3/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 3/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 18,2 triệu, hơn 692 ...

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19 "Đeo khẩu trang hơn đeo máy thở, ở nhà sướng hơn ở bệnh viện"

Dịch bệnh tai hại nhưng nó cũng khiến chúng ta trân quý hơn cuộc sống của mình. Bảo vệ mình, người thân và cộng đồng ...

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19 Việt Nam ghi nhận ca thứ 6 tử vong vì Covid-19

Tối 2/8 Bộ Y tế xác nhận Việt Nam có ca tử vong thứ 6 do nhiễm Covid-19: Bệnh nhân 429 (53 tuổi, ở Đà ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm