Trước đó, việc mua sớm vé máy bay luôn đảm bảo cho khách hàng có được giá tốt nhất. Và việc khách mua sớm cũng làm dòng tiền các hãng bay cũng như các sắp xếp của hãng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sự kiện chưa từng có tiền lệ này đã gây ra vô vàn biến động.
Các khu du lịch than trời bởi giá vé máy bay cao đã khiến khách thay đổi kế hoạch nghỉ dưỡng. Con số phòng được đặt ở Nha Trang, Phú Quốc… đều thấp kỷ lục so với cùng kỳ (không kể dịch). Những điểm du lịch không bị ảnh hưởng bởi hàng không vẫn giữ được số phòng đặt ở mức cao. Kỳ nghỉ lễ năm nay có thể coi là phao cứu sinh với các doanh nghiệp du lịch sau “đêm dài Covid”. Nhưng việc giá vé máy bay tăng đã ít nhiều ảnh hưởng tới sự hồi phục được nhiều kỳ vọng này.
Nhiều khách hàng đã buộc phải thay đổi lựa chọn nghỉ dưỡng, về quê của mình khi giá vé tăng quá cao. Đáng nói, có những thời điểm, giá vé nội địa đã đắt hơn giá vé bay tới các địa điểm du lịch ở các nước Đông Nam Á khác khiến nhiều người cân nhắc du lịch nước ngoài. Và, nghiêm trọng hơn, những người đã “cắn răng” mua vé cao, nhìn bảng giá hiện tại, họ chỉ biết than trời!
Các hãng bay đã lần lượt đăng đàn. Họ cho rằng họ không cố ý “găm vé” để ép giá khách. Đồng thời, có hãng lý giải việc các đại lý cấp 1 được quyền “ôm” một lượng vé nhất định. Những đại lý này đã cầm nhiều vé để mong vé sát ngày tăng, sinh lời. Tuy nhiên, nhu cầu thực đã không đạt kỳ vọng và sát ngày họ bán tháo.
Đáng chú ý, một hãng hàng không đã khẳng định hệ thống bán vé của họ dựa trên thuật toán. Và, việc giá vé tăng giảm là do quy luật cung cầu. Theo đại diện hãng này, ở thời điểm nhất định, khi số lượng người đặt quá nhiều, thuật toán sẽ đẩy giá lên dựa theo số “slot”. Và ngược lại lúc khách hàng đặt ít. Thuật toán này giúp các hãng tối ưu hóa lợi nhuận.
Các lý do của các hãng thoạt nghe tưởng là khách quan. Song, nếu suy nghĩ kỹ, người tiêu dùng có thể nặng nề đặt các câu hỏi về các “xảo ngữ” được dùng. Họ có quyền đặt những dấu hỏi lớn về việc, hãng bảo không “găm vé” nhưng đại lý của hãng đã “ôm vé” chờ tăng rồi bán xả thì có phải găm vé không?
Thuật toán giúp hãng sinh lời nhưng lại làm chính những khách hàng của hãng chịu thiệt thòi khi đặt vé trước (vốn được các hãng khuyến khích), vậy thuật toán ấy có đáng dùng không, có thể thay đổi trong các lần sau không? Nói là không tạo sốt ảo ảnh hưởng tới khách nhưng các hãng cùng giảm cùng tăng, có sự bắt tay nào không?
Những câu hỏi đó khách hàng cũng như dư luận chắc chắn sẽ đặt ra và họ có quyền làm điều đó. Các hãng hàng không trả lời như nào hay im lặng (cũng là một cách trả lời) là quyền của các hãng hàng không.
Nhưng, ngoài những thiệt hại trông thấy với ngành Du lịch, quyền lợi khách hàng, thì điều lớn hơn của vụ việc này là sự rạn nứt niềm tin. Rồi đây, những lời khuyên mua sớm của các hãng sẽ ít nhiều bị khách nghi ngờ. Và người tiêu dùng sẽ mua vé máy bay như mua hoa ngày Tết. Họ sẽ chấp nhận mua giá cao từ trước nếu như có việc thực sự cần thiết. Còn chuyện du lịch, đi cũng vui mà không đi hoặc đi chặng ngắn cũng được, họ sẽ đợi… “chiều 30”.
Khi ấy, giá sẽ xanh- chín, hoặc cao ngất, hoặc giảm sập sàn như những gì đợt nghỉ này đang diễn ra. Và lúc đó, ngành Du lịch cũng như chính các hãng hàng không sẽ thấy đủ tiền nhân, hậu quả của sự việc không mong muốn trong kỳ nghỉ lễ này.
MỸ ANH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt
Tin tức khác

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
