Người lao động

Giải pháp nào để đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh làm việc ca đêm?

Minh Trang
Tác giả: Minh Trang
Công nhân vệ sinh môi trường thường làm việc về đêm, nhất là tại các thành phố lớn. Tình trạng gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối với công nhân vệ sinh môi trường đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.
an toan cho cong nhan ve sinh lam viec ca dem
Vụ tại nạn khiến công nhân tử vong tại khu vực đường Phúc Lợi.

Liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng

Đêm 22/4/2019, chị Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1977), công nhân Công ty môi trường đô thị Hà Nội đang thu gom rác tại đường Láng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, bị Đỗ Xuân Tuyên điều khiển ô tô biển số 29A-78409 đâm phải. Hậu quả khiến chị Hà tử vong tại chỗ.

Vụ tại nạn khiến công nhân tử vong tại khu vực đường Phúc Lợi

Rạng sáng ngày 6/7/2019, tại khu vực đường Phúc Lợi, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, người dân phát hiện một thi thể nữ công nhân môi trường bị tai nạn chết bên vệ đường, bên cạnh là những dòng chữ nguệch ngoạc ghi lại biển số xe gây tai nạn. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thanh Băng, sinh năm 1968, trú tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, công nhân của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội. Tài xế taxi gây tai nạn là Nguyễn Duy Tình, sinh năm 1984, trú tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trước đó, năm 2018, cũng từng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến công nhân vệ sinh môi trường, trong đó vụ tai nạn xảy ra trên đường Võ Nguyên Giáp (đoạn qua xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) khiến 1 công nhân vệ sinh môi trường bị thương nặng; vụ tai nạn tại ngã tư Tam Trinh cầu Đền Lừ (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) khiến nam công nhân vệ sinh môi trường đang lái xe ba bánh tử vong tại chỗ…

Do đặc thù công việc, công nhân vệ sinh môi trường làm việc ban đêm thường bắt đầu từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Đây cũng là thời khắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro về tai nạn giao thông. Về đêm, mật độ lưu thông xe giảm, nhiều người thiếu ý thức tham gia giao thông đi xe với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu; nhiều người sử dụng đồ uống có cồn; trong khi công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc ngay trên lòng đường. Nguy cơ phải hứng chịu rủi ro khá cao.

Ngoài lý do nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên bị tai nạn giao thông trong thời gian qua vì cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta, đặc biệt là các đô thị lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh còn hạn chế. Đường sá chật chội, mật độ phương tiện giao thông đông đúc.

Trong khi đó, nhiều người người tham gia giao thông không chấp hành các quy định của pháp luật, thường xuyên vượt đèn đỏ, lần làn, thậm chí đi ngược chiều. Một số lái xe còn điều khiển phương tiện trong tình trạng chưa có bằng lái, mới biết lái, dẫn đến việc chạy xe nhưng không kiểm soát được tốc độ, vật cản trên đường nên dễ gây tai nạn thảm khốc.

Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, bên cạnh yêu tố khách quan, một số công nhân vệ sinh môi trường hiện nay khi làm việc cũng chưa nghiêm túc tuân thủ thực hiện quy trình an toàn lao động nên cũng tăng nguy cơ sự cố tai nạn.

Đồng bộ các giải pháp

Theo nội quy an toàn lao động tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), trước khi bắt đầu công việc quét rác trên đường, các công nhân phải chuẩn bị đầy đủ đèn hiệu, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang. Khi ra ngoài đường làm việc, công nhân phải sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân này.

Tại những khu vực nguy hiểm như ngã 3, đường rẽ hoặc khu vực khuất tầm nhìn, URENCO cũng trang bị và yêu cầu công nhân đặt chóp phản quang để cảnh báo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Thời gian gần đây URENCO trang bị thêm hệ thống camera hành trình, xe vận chuyển rác khi hoạt động có đèn cảnh báo; bố trí công nhân hoạt động tránh giờ cao điểm, tăng cường cơ giới hóa bằng hệ thống xe hút bụi và thu gom rác, qua đó giảm thiểu công việc thu gom rác thủ công. Theo thống kê, hiện tại URENCO đang có 172 xe quét hút với dung tích từ dưới 2,3m3 đến 7m3.

Để tăng cường ý thức phòng tránh tai nạn lao động, URENCO đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra cho công nhân. Chương trình này bao gồm cả kỳ thi sát hạch lại những kiến thức đã được hướng dẫn, sau đó cấp giấy chứng nhận an toàn lao động. Đây là điều kiện bắt buộc để công nhân bắt đầu công việc.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân vệ sinh môi trường khu vực đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cho biết: Mặc dù có áo phản quang, nhưng thông thường trong đêm tối, các phương tiện hay phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều tài xế say xỉn lạng lách, nên chúng tôi vừa làm vừa phải tập trung quan sát. Nếu nghe tiếng động cơ xe gầm rú bất thường, sẽ phải dừng quét và né tránh ngay lập tức để bảo toàn tính mạng…

an toan cho cong nhan ve sinh lam viec ca dem
Xe quyét và hút rác mà URENCO đầu tư với mục đích thay thế dần lao động thủ công, nhất là ở những vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Một số ý kiến cho rằng, để giảm thiểu tai nạn giao thông, URENCO nên phối hợp với cơ quan chức năng để có thể thực hiện được biện pháp phân luồng giao thông bằng đèn cảnh báo đầu đường, kết hợp cùng hệ thống rào chắn, điều hướng cho phương tiện di chuyển sang các đường khác tránh những con đường đang diễn ra hoạt động vệ sinh môi trường… qua đó tạo ra môi trường làm việc an toàn cho công nhân vệ sinh.

an toan cho cong nhan ve sinh lam viec ca dem An toàn vệ sinh lao động và "điểm nhấn" từng số

Tạp chí An toàn vệ sinh lao động có nội dung phong phú, chuyên sâu, rất cần cho người đọc, nhưng cần phải có một ...

an toan cho cong nhan ve sinh lam viec ca dem Nhà máy A34 coi đảm bảo an toàn là nhiệm vụ số 1

Nhà máy A34 có nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm bay cho các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng ...

an toan cho cong nhan ve sinh lam viec ca dem Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì: 'Chưa từng có công nhân mắc bệnh nghề nghiệp'

Với phương châm con người là vốn quý, Công ty cổ phần Hóa chất Việt trì luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm