![]() |
Đối tượng Nguyễn Văn Nam sau khi cướp ngân hàng đã đi mua xe mô tô phân khối lớn. |
Cụ thể, chiều ngày 7/1, Nam tới chi nhánh một ngân hàng tại Hải Phòng. Đối tượng dùng vật giống súng uy hiếp nhân viên và cướp được 3 tỷ đồng. Sau đó, Nam tẩu thoát. Nam làm hai việc trước khi bị bắt tại Thái Nguyên: một là mua một chiếc xe phân khối lớn; sau là đưa bạn gái tiền để “tiêu Tết”.
Đáng chú ý, khi bị bắt, hình ảnh Nam check-in cùng chiếc xe mới lan truyền khắp Facebook . Lúc mua xe, nghi can này thực hiện giao dịch tương đối nhanh (cỡ 1 giờ đồng hồ). Song, Nam cũng thoải mái chụp ảnh cùng nhân viên bán hàng. Đồng thời, để những người bán hàng ở đây quay video mình cùng chiếc xe “xịn nhất Vịnh Bắc Bộ” đăng lên TikTok. Tới tận ngày bị bắt, y vẫn mặc chiếc áo giả lông thú như trong clip mua xe.
Trước đó, 8/10/2020 Phùng Thị Thắng (26 tuổi) cướp ngân hàng tại TP.HCM. Thắng cướp được 2.2 tỷ. Thắng bị bắt không lâu sau đó. Đáng nói, trong phiên tòa xét xử mình, Thắng nói rõ là có ấp ủ ước mơ vào showbiz.
Trong lời nói sau cùng trước tòa, Thắng cho hay: "Trước khi đi cướp, bị cáo đã tìm hiểu kỹ mức hình phạt có thể đối diện. Bị cáo biết trước được tương lai, chỉ làm theo giấc mơ".
Chúng ta sẽ hiểu (nhưng không thông cảm) với những người cùng đường, khó khăn, thất thế bị dồn vào đường cùng mà đi cướp. Chúng ta có thể hiểu những gã trùm làm việc ác với tham vọng sẽ giàu hơn. Chúng ta cũng hiểu những kẻ nghiện ngập, vật thuốc rồi phạm pháp.
Song, kẻ dùng tiền cướp được mua xe để tẩu thoát và vì đam mê xe phân khối lớn. Người muốn có tiền trang trải, đồng thời tạo vụ việc có tiếng vang để sau đặng còn vào showbiz. Đó là những động cơ cướp ngân hàng quá khó hình dung.
Hay nói theo ngôn ngữ của những người trẻ, đó là những động cơ rất “ảo”. Ảo từ trên mạng tới ngoài đời. Ảo tới độ chấp nhận hi sinh rất rất nhiều năm tháng của đời người chỉ để được nổi tiếng. Ảo đến mức 100 phim cướp ngân hàng hay nhất Hollywood cũng không thể nghĩ ra nổi kịch bản như vậy.
Ngoài ra, câu chuyện trên cũng dấy lên cả những quan ngại về sự nhầm lẫn giá trị của một bộ phận người trẻ. Nhiều người trong số họ coi danh tiếng (fame) trên mạng xã hội là thước đo giá trị bản thân. Họ sẵn sàng làm nhiều việc để được “sáng nhất Facebook”. Điều này tạo nên những hệ lụy vô cùng lớn.
Hai trường hợp cướp ngân hàng chỉ là thái cực cực đoan cao. Còn rất nhiều vụ việc mà người trẻ đã chấp nhận bỏ qua nhiều thứ liên quan tới phẩm hạnh của bản thân chỉ để nổi tiếng. Có thể kể tới gần đây như cô hot girl lộ rất nhiều thứ nhạy cảm để tăng “lượt theo dõi”; cậu hot boy cố tình nêu nhiều quan điểm sốc để được chú ý; cậu trai làng khoe “cuộc sống giang hồ”, nói đạo lý anh em rồi lĩnh án 10 năm tù vì tội tổ chức đánh bạc,…
Hay gần nhất là một “cô giáo” lên mạng dạy Vật lý nhưng người xem đa phần tới để ngắm nhan sắc cô. “Cô giáo” có một câu hỏi nổi tiếng vẫn được lan truyền khắp mạng xã hội như một câu hỏi có tính thời đại: “Các bạn bị làm sao ý nhờ?”.
![]() Theo phân tích của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ... |
![]() Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức ... |
![]() Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ... |
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!
Tin tức khác

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu

Lùm xùm ViruSs và dopamine hóng hớt

Động đất thì phải làm gì?

Tờ vé số 2 tỷ không “nguyên hình, nguyên khổ”
