Đời sống

Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm công nghệ

Ý YÊN
Tác giả: Ý YÊN
Đôi mắt Nam dừng thật lâu trên màn hình điện thoại khi thấy dòng title trên báo điện tử: “Hà Nội cho xe ôm công nghệ hoạt động trở lại”. Anh bật dậy, reo vui sau gần 7 tháng phải "treo app", dừng chở khách.
Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm
Anh Phạm Văn Nam chạy xe ôm sau giờ làm việc tại nhà máy - Ảnh: Ý Yên

Phạm Văn Nam, 26 tuổi, công nhân Công ty TNHH Takara Tool & Die Hà Nội, nói rằng, dù xe ôm công nghệ là nghề “tay trái” nhưng góp phần giúp anh hiện thực hoá ước mơ làm chủ.

Năm 18 tuổi, anh từ Yên Thế, Bắc Giang xuống Hà Nội làm công nhân sau khi tốt nghiệp cấp 3. Một thời gian sau, anh trở về quê làm thuê cho một cửa hàng lắp đặt nhôm kính, mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Mãi đến tháng 10/2018, anh trở lại Hà Nội làm công nhân với quyết tâm sẽ dành dụm vốn để về quê mở cửa hàng.

“Trước đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mong muốn xuống làm công nhân để “gầy vốn” trong khoảng 5 năm. Bố mẹ có tuổi rồi, tôi không muốn phải đi vay mượn, cũng không muốn để bố mẹ suy nghĩ nhiều vì mình”, Nam nói và cho biết, mục tiêu đặt ra trong thời gian đó phải kiếm được từ 300 đến 400 triệu đồng.

Trong nhà máy, nam công nhân làm ở bộ phận rửa hàng. Công việc không vất vả, mức lương trung bình khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng, có tháng cao nhất đạt 9 triệu đồng. Nhưng để đạt mục tiêu lớn, anh không thể hài lòng với thu nhập của mình. Chưa kể, hằng tháng anh phải gửi về quê 1 - 2 triệu đồng để đỡ đần bố mẹ - những người quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng.

Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm
Nam trong trang phục kín mít dưới thời tiết gió rét, mưa phùn - Ảnh: Ý Yên

“Công nhân như chúng tôi ở đây chỉ đủ sống, khó mà dành dụm được. Vì thế tôi muốn tận dụng thời gian trống để đi làm xe ôm, mong có thêm thu nhập, tích lũy cho tương lai”, Nam nói.

Từ tháng 6/2019, Nam tìm hiểu trên mạng rồi quyết định đăng ký cài đặt ứng dụng xe ôm công nghệ. Anh nộp lý lịch, giấy tờ xe và 700 nghìn đồng mua combo của hãng gồm 2 mũ bảo hiểm, 2 áo đồng phục, 1 túi đựng đồ và chính thức trở thành một tài xế xe ôm công nghệ làm việc bán thời gian.

“Cuốc xe đầu tiên, tôi chở khách từ cầu Thăng Long đến cầu Nhật Tân, được 40 nghìn đồng, mất 8 nghìn đồng tiền phí ứng dụng, còn lại 32 nghìn đồng”, chàng trai quê Yên Thế kể lại.

Có lần, trời mưa rét, Nam chở một người phụ nữ, do mặc áo mưa nên không để ý số tiền. Vị khách nói chuyến đi hết 15 nghìn đồng nhưng sẽ “bo” thêm cho tròn 20 nghìn đồng. “Sau đó tôi mới biết cuốc xe ấy có phí hơn 40 nghìn đồng. Đó cũng là cuốc xe đáng nhớ nhất của tôi”, nam công nhân chia sẻ.

Thời gian đầu Nam cảm thấy khá mệt mỏi, uể oải nhưng cũng dần bắt nhịp và làm tốt cả hai công việc. Chạy xe ôm cũng đem đến cho anh nhiều niềm vui, trải nghiệm thú vị khi gặp nhiều người, ngắm nhìn nhiều con phố ở Thủ đô.

Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm
Nam chăm chú theo dõi điện thoại để nhận khách - Ảnh: Ý Yên

Hằng ngày, sau khi kết thúc ca 1, anh sẽ về phòng trọ nghỉ ngơi, thay đồng phục rồi đi xe vào nội thành, chở khách từ 4h chiều đến 8h tối. Nếu công ty làm ca 2, anh sẽ chạy xe buổi sáng, từ 8h đến khoảng 12h trưa.

Trung bình 4 tiếng làm việc, Nam chạy được 6-7 cuốc xe, thu về từ 100 đến 150 nghìn đồng sau khi đã trừ chi phí ứng dụng, xăng xe… Mỗi tháng suôn sẻ, anh thu nhập 3-4 triệu đồng từ nghề “tay trái” - xe ôm công nghệ.

Năm ngoái, đại dịch Covid-19 khiến thu nhập của Nam bị sụt giảm. Thôn Hậu Dưỡng nơi anh ở trọ bị phong toả 1 tháng, anh phải tạm ngừng việc, hưởng 70% lương, thỉnh thoảng nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ của Công đoàn và các đoàn thể khác.

Cuốc xe gần nhất anh chở khách đã cách nay hơn 6 tháng. Từ tháng 7/2021, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội ra quy định dừng chở khách đối với xe ôm công nghệ. “Xe không lăn bánh thì đồng nghĩa với việc không có tiền. Đóng ứng dụng là tôi "treo niêu"”, Nam trải lòng.

Nam công nhân sáng vào nhà máy, tối chạy xe ôm
Anh Nam phấn khởi khi TP Hà Nội cho xe ôm công nghệ hoạt động trở lại - Ảnh: Ý Yên

Nam công nhân cho biết thêm, từ ngày không được chạy xe, mức chi tiêu phải cắt giảm, ăn uống kham khổ hơn, tụ tập bạn bè cũng hạn chế. Tuy nhiên, việc gửi tiền về cho bố mẹ vẫn được anh duy trì. “Mục tiêu kiếm tiền trong 5 năm nhưng bước sang năm thứ 4 rồi tôi mới chỉ đạt được 30% số tiền dự tính”, anh ngại ngùng chia sẻ.

Tối 8/2, khi đang nằm trong phòng trọ lướt web, Nam mừng rỡ khi đọc được tin Hà Nội cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại. “Tôi rất vui vì sắp tới sẽ có thêm khoản thu nhập để trang trải cuộc sống, tích cóp cho dự định tương lai”, Nam nói và cho biết sẽ thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn khi làm tài xế xe ôm công nghệ.

Người lao động tìm việc sau Tết Người lao động tìm việc sau Tết

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tìm việc làm của người lao động rất lớn. Ai cũng mong muốn khởi đầu năm mới bằng một ...

Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng công nhân ở Bắc Giang tăng cao Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng công nhân ở Bắc Giang tăng cao

Nhu cầu tuyển dụng ở Bắc Giang năm nay tăng cao so với năm trước bởi một số doanh nghiệp mở rộng sản xuất để ...

Người lao động phấn khởi trong ngày “khai Xuân, mở máy” đầu năm Người lao động phấn khởi trong ngày “khai Xuân, mở máy” đầu năm

Sau hơn một tuần nghỉ Tết, công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã trở ...

Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.

Tin tức khác

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

7 dự án nhà ở xã hội được quan tâm của TP Hà Nội năm 2025

Hà Nội đang nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển và gia tăng nguồn cung cấp nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Trong bối cảnh này, 7 dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Người lao động xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài, cầu lộc đầu năm

Với mong muốn mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng hàng năm) sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nhiều người lao động đã xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng bạc đá quý, tranh thủ giờ nghỉ để kịp "rước lộc" về nhà.

Công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2025 với tỷ lệ cao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí lao động sản xuất đã sôi động trở lại trên khắp các nhà máy, xí nghiệp.

Về Tết

Trằn trọc. Đêm nay thật dài. Sáng sớm mai mình sẽ về quê. Sao anh ấy có thể ngủ nhỉ? Mà không phải chạy vạy lo lắng các thứ nữa thì ngủ ngon chứ sao…

Công nhân trở lại làm việc: Mong một năm mới tốt đẹp!

Từ tối ngày 1/2 (mùng 4 Tết) cho đến hôm nay (2/2, mùng 5 Tết), dòng người ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại các tỉnh Đông Nam Bộ để làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Ngày Tết trên cảng biển Chân Mây

Đêm giao thừa Tết Ất Tỵ, trời Huế mưa rét căm căm. Nhưng sáng mùng Một, biển Chân Mây bừng lên sắc xuân, trời quang, nắng ấm. Đúng thời khắc ấy, du thuyền hạng sang Celebrity Solstice chở hơn 3.000 du khách quốc tế cập cảng. Anh công nhân Lê Dũng, trong bộ đồ lao động đã sờn, sẵn sàng cho công việc đầu tiên của năm mới.
Xem thêm