Người lao động

Mừng hụt nhiều lần, thuyền viên tàu Việt Tín 01 dự kiến rời tàu trong 2 - 3 ngày tới

Hà An
Tác giả: Hà An
Sau nhiều lần mừng hụt bởi hai lần lỡ chuyến bay về nước trong tháng 7, tháng 8, thuyền viên tàu Việt Tín 01 tiếp tục phải ở lại Malaysia. Dự kiến trong 2 -3 ngày tới, Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 sẽ thực hiện các thủ tục đưa thuyền viên rời tàu, lên bờ và tạm trú tại một địa điểm khác.
0930 3316 z1977698587441 1cc1a0b28444fc7c2ad784807e3e6c45
Tàu Việt Tín 01 neo đậu tại Cảng Johnor Malaysia. Ảnh: ST

Ngày 17/8, ông Azlan Shah Bin Ariffin - Giám đốc Công ty Temedor Shipping and Forwarding (Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01) đã gửi thông báo tới 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 về việc dự kiến trong 2 - 3 ngày tới, Đại lý sẽ thực hiện các thủ tục để thuyền viên rời tàu.

Đại lý sẽ tìm một căn nhà để 12 thuyền viên sinh sống tạm thời, cùng các khoản chi phí đi đò, tiền thuê xe ô tô chở thuyền viên từ tàu đến nơi ở mới.

Được biết, việc Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 thực hiện các động thái trên là do Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tạm ứng số tiền 22.000 RM (tương đương với 5.100 USD) để Đại lý tiến hành các thủ tục hỗ trợ thuyền viên.

Trước đó, liên tục trong tháng 7/2020, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên phải chuyển số tiền 22.000 RM cho Đại lý để làm các thủ tục đưa thuyền viên hồi hương.

Tại thời điểm đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã làm việc với cơ quan chức năng của Malaysia cũng như liên lạc với ông Azlan Shah Bin Ariffin - Giám đốc Công ty Temedor Shipping and Forwarding. Đại lý cho biết, đến nay, tất cả thuyền viên đều có thể về nước khi có chuyến bay sau khi tiến hành kiểm tra Covid-19, hoàn thành thủ tục với Cục Di trú để rời tàu lên đất liền...

Đại lý cho biết, thủ tục sẽ kéo dài khoảng 01 đến 02 tuần và chi phí thủ tục này là 22.000 RM (khoảng 5.100 USD). Tuy nhiên, Công ty TNHH Công nghệ mới đã lấy lý do tài chính khó khăn, không thu xếp được số tiền trên nên đã “thất hứa” vào “hạn chót” mà Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra. Công ty đã không chuyển tiền cho Đại lý theo cam kết bằng văn bản. Do vậy, Đại lý không tiến hành xử lý đưa thuyền viên về Việt Nam trên chuyến bay VJ7012 từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) đi Sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Việt Nam) vào ngày 13/8 vừa qua.

1518 img 20200819 131141
Thư của Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 gửi thuyền viên ngày 17/8

Từ đầu tháng 8 đến nay, thuyền viên tàu Việt Tín 01 tiếp tục sống trong tình trạng không được trả lương, tiền ăn tháng 8/2020. Điều kiện sống trên tàu không đảm bảo điều kiện sức khỏe. Do tình thế của thuyền viên là khẩn cấp và Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên không thực hiện cam kết nên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tạm ứng chi phí 22.000 RM để thực hiện giải pháp khẩn cấp bảo hộ công dân. Đồng thời yêu cầu Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 thực hiện các thủ tục để thuyền viên rời tàu và bố trí nơi sinh hoạt phù hợp, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của thuyền viên.

Vẫn biết, doanh nghiệp vận tải biển trong thời kỳ thị trường vận tải biển suy giảm đã và đang gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp vốn khó khăn do “gồng gánh” chi phí bảo quản, bảo dưỡng cho đội tàu hằng năm tăng. Các quy định của luật và công ước quốc tế ngày càng siết chặt và dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp khó khăn hơn một bước.

Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 cũng đã tác động mạnh mẽ đến đời sống, việc làm của thuyền viên (do không thay được thuyền viên, ốm đau không có điều kiện lên bờ chữa, thuyền viên nghỉ ở nhà không có điều kiện làm việc tiếp, thủ tục và chi phí cách ly tốn kém..).

Trong lúc khó khăn, để những con tàu triệu đô vận hành trên biển mang lại lợi nhuận là sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, người lao động mà trực tiếp là đội ngũ thuyền viên cũng mong muốn được doanh nghiệp cung cấp thông tin minh bạch khi tham gia giao dịch dân sự bằng hợp đồng lao động. Ít nhất, chủ sử dụng lao động cũng như chủ tàu thường xuyên có sự quan tâm để thuyền viên yên tâm làm việc.

1624 img 20200815 182725
Thuyền viên tàu Việt Tín 01 lọc nước biển để sinh hoạt.

“Trong cuộc đời thủy thủ, tôi đã đi khắp các vùng lãnh thổ trên thế giới. Có những hành trình kéo dài từ 10 - 11 tháng. Tuy nhiên chưa bao giờ phải ở lại tàu tới gần 6 tháng không lên bờ như tình cảnh này” - ông Lương Quyết Thắng - thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 cho biết.

Gia đình, người thân của các thuyền viên bị “mắc kẹt” rất lo lắng cho tình trạng của họ, lo thuyền viên thiếu lương thực, không may ốm đau không được khám chữa bệnh đầy đủ. Trong số họ có những thuyền viên đã ngoài 60 tuổi. Có thuyền viên trẻ tuổi tưởng chừng “phát điên” khi bản thân mắc kẹt ở nơi xa lạ, thiếu đói, suốt thời gian dài không được lên bờ, chỉ quanh quẩn trên tàu, ngăn cách xã hội. Tiền lương không được nhận để gửi vợ con lo trang trải cuộc sống.

“Chúng tôi muốn về nhà” - đó là thông điệp mà tất cả thuyền viên tàu Việt Tín 01 mong muốn được lắng nghe, thấu hiểu lúc này.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 19/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 19/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 19/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới gần 22,3 triệu, hơn 783 ...

"Thất nghiệp bền vững, sống sao đây?"

Dịch bệnh khiến hàng triệu công nhân mất việc làm, có bạn tự trào là "thất nghiệp bền vững" do không tìm được việc làm ...

Một tuần, thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch Một tuần, thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch

Ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Viện Pasteur TP.HCM đã cử đội thiết lập, nâng cao năng lực và đánh ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm