Người lao động

Lạ mắt trước cảnh công nhân cảng chiến đấu với những “quái vật” khổng lồ

Trường Hùng
Tác giả: Trường Hùng
Trước cuộc chiến đấu không cân xứng tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Q. Hải An, Hải Phòng), tưởng chừng những công nhân cảng tí hon đã nắm chắc 10 phần thất bại, nhưng bằng trí tuệ, bằng sự “nhất nghệ tinh” họ đã lật ngược thế cờ để thuần hóa những “con quái” vật nặng từ vài chục đến hàng trăm tấn, cao khiêm tốn từ vài mét cho tới ngang cả tòa nhà 10 tầng.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, P. Đông Hải, Q. Hải An) là cảng container lớn nhất miền Bắc, năng lực xếp dỡ và tiếp nhận container chiếm 60% sản lượng trong toàn hệ thống Cảng Hải Phòng.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Để thực hiện chức năng trên, Cảng Tân Vũ được trang bị những hệ thống máy móc hiện đại nhất hiện có của Cảng Hải Phòng: 5 cần trục giàn QC 14 hàng với sức nâng 40/50 tấn, 26 cần trục giàn bánh lốp (RTG) với sức nâng tới 40 tấn.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Việc công nhân làm việc trên những hệ thống máy móc này, gợi tưởng đến hình ảnh người tí hon điều khiển những con “quái vật” khổng lồ có chiều cao tới 30m, nặng tới hàng chục tấn
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Theo Công đoàn Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, hiện nay tại Cảng Tân Vũ có khoảng 900 công nhân đang làm việc.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân tại Cảng được phân ra các bộ phận: công nhân bốc xếp thủ công, công nhân nhập mã container, công nhân điều kiển cần trục giàn, công nhân sửa chữa máy móc…
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân hỗ trợ tháo dỡ container trên tàu hàng
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân trên cần trục giàn QC điều khiển khung cẩu bốc container từ tàu hàng xuống sân cảng.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Cùng thời gian cần trục giàn QC hạ container xuống sân cảng, công nhân sẽ lái xe container đến đỡ.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Sau khi container được cần trục hạ xuống, công nhân sẽ tới tháo chốt tại các góc của container và nhập mã hàng container.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân vận chuyển chốt được tháo ra từ container.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Nữ công nhân đang tiến hành nhập mã của container.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân ghi hình, kiểm tra tình trạng mặt trên của container.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Khi phát mặt trên container có dấu hiệu bị móp, thủng... công nhân sẽ dùng băng dính trắng dán lên để đánh dấu.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân lái xe di chuyển container vào khu vực bãi để cần trục giàn bánh lốp (RTG) xếp.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân vận hành phương tiện nâng hạ congtainer.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân lắp đặt khung cẩu cho cần trục giàn (QC), đây là cần trục tự động có thể tự điều chỉnh tùy thuộc vào chiều dài của container.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân kỹ thuật tiến hành sữa chữa bánh xe của cần trục giàn bánh lốp (RTG).
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Cần trục giàn bánh lốp (RTG) bị hỏng do bị đứt xích.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Công nhân kiểm tra tình trạng vỏ container và tiến hành sửa chữa khi bị móp, thủng.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo
Được biết Cảng Tân Vũ có sức chứa tới 10.000 container, tổng diện tích bãi chứa lên tới 50ha.
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo “Nhà ăn ca tự chọn” mô hình thiết thực cho các công nhân Cảng Hải Phòng
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo Yêu cầu kiểm soát chặt an toàn container tại cảng biển
la mat truoc canh cong nhan cang chien dau voi nhung quai vat khong lo Thời tiết ngày 5/12: Bão Kammuri sẽ suy yếu, Bắc Bộ nắng hanh, trời rét

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm