Người lao động
CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG VÀ HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI MẤT VIỆC, GIẢM VIỆC

Bài 10: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp – Điểm tựa vững chắc cho NLĐ thất nghiệp

Hưng Thịnh - Ngọc Tú
Sau hơn 14 năm triển khai thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu quan trọng, phát huy vai trò là điểm tựa cho người lao động (NLĐ) thất nghiệp, hỗ trợ hàng triệu NLĐ vượt qua khó khăn khi bị mất việc làm. Để chính sách BHTN thực sự phát huy đầy đủ các chức năng của một công cụ quản trị thị trường lao động, giúp hạn chế tình trạng sa thải lao động, nhanh chóng đưa NLĐ quay trở lại thị trường lao động, rất cần sự vào cuộc của các bộ, ban ngành và thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp từ Trung ương đến địa phương.
Đề xuất mọi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi kí hợp đồng từ một tháng Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp không "mặn mà" với việc học nghề
Bài 10: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp – Điểm tựa vững chắc cho NLĐ thất nghiệp
Anh Phùng Văn Pu cùng vợ kê khai thông tin việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Ảnh: Ngọc Tú.

Số người hưởng trợ cấp thấp nghiệp (TCTN) tăng 2,55% so với cùng kỳ năm 2022

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến 31/5/2023, số người tham gia BHTN khoảng 14,285 triệu người (tăng 549 nghìn người (tương đương 4,0%) so với cùng kỳ năm 2022). Báo cáo của các Trung tâm Dịch vụ việc làm, 5 tháng đầu năm 2023, số người có quyết định hưởng TCTN là 397.511 người, tăng 2,55% so cùng kỳ năm 2022.

Để thoát cảnh khó khăn do gia đình thuộc hộ nghèo, cuộc sống hàng ngày chỉ trông vào vài mảnh ruộng, năm 2020 anh Phùng Văn Pu (36 tuổi) thôn Nà Coóc, xã Thuần Mang (Ngân Sơn, Bắc Kạn) xuống Hải Phòng làm công nhân. Đến đầu năm 2023, công ty gặp khó khăn, cắt giảm lao động, anh Pu lại về quê làm ruộng. Vốn không có tiền tích trữ, gia đình anh Pu tiếp tục đối mặt với khó khăn khi 2 con nhỏ đang tuổi đi học. May mắn, anh Pu được hưởng TCTN, mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Anh Pu cho biết: “Nếu không có số tiền này, mình sẽ không có tiền cho con đi học”.

Trong những tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tiếp tục khó khăn do thiếu đơn hàng, thị trường bị thu hẹp. Thống kê cho thấy, trong quý I/2023, cả nước có gần 149.000 người thất nghiệp. Các địa phương giãn việc, nghỉ việc nhiều: Thanh Hóa (62.400 người); Bình Dương (36.400 người); TP Hồ Chí Minh (19.800 người), Bắc Giang (16.000 người). Khi rơi vào tình cảnh thất nghiệp, chế độ BHTN trở thành “giá đỡ” và là “điểm tựa an sinh” vững chắc để NLĐ đảm bảo ổn định cuộc sống, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống sau khi mất việc làm.

Ông Trần Tuấn Tú – Trưởng Phòng BHTN (Cục Việc làm, Bộ LĐ – TB & XH) cho biết: “Theo Luật Việc làm 2013 thì chính sách BHTN bao gồm 4 chế độ, trong đó có 3 chế độ hỗ trợ NLĐ bao gồm: TCTN; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề. Ngoài ra, người đang hưởng TCTN được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT và 1 chế độ hỗ trợ người sử dụng lao động: Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ”.

Như vậy, chính sách BHTN có các biện pháp để hỗ trợ người thất nghiệp tham gia học nghề để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp. Ngoài ra, NLĐ tham gia BHTN cũng được tư vấn, giới thiệu việc làm để nhanh chóng tìm được việc làm mới, giúp NLĐ sớm trở lại thị trường lao động và duy trì việc làm để hạn chế “tái” thất nghiệp trong tương lai.

Đặc biệt, không chỉ có NLĐ được hưởng chế độ TCTN, mà ngay cả các DN, chủ sử dụng lao động cũng được hỗ trợ, đó là không phải đóng 1% BHTN trong 12 tháng cho NLĐ. Đối với các DN sử dụng số lượng lao động lớn hàng chục ngàn người thì đó cũng là những số tiền rất lớn, góp phần giúp DN giảm bớt những khó khăn.

Bài 10: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp – Điểm tựa vững chắc cho NLĐ thất nghiệp
Ông Trần Tuấn Tú – Trưởng Phòng BHTN (Cục Việc làm, Bộ LĐ – TB & XH). Ảnh: NVCC.

Giúp NLĐ yên tâm hơn khi tìm việc làm mới

Việc thực hiện tốt chính sách BHTN sẽ hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, đảm bảo quyền lợi của NLĐ, góp phần ổn định cuộc sống NLĐ, giúp NLĐ sớm tìm được việc làm mới. Đơn cử như trường hợp gia đình anh Nguyễn Văn Chức (SN 1989), xã Như Cố, huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn), có 6 nhân khẩu gồm hai con nhỏ, cha mẹ già và hai vợ chồng, cuộc sống chủ yếu tự cung, tự cấp. Năm 2019, anh Chức đi làm công nhân ở Bắc Ninh, mỗi tháng thu nhập hơn 6 triệu đồng, gửi về nuôi con và trang trải sinh hoạt trong gia đình. Đến tháng 3/2023, với nhiều lý do anh Chức nghỉ việc trở về địa phương sinh sống. Đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn, anh Chức được thông báo sẽ được hưởng TCTN, mỗi tháng hơn 3,6 triệu đồng. Anh Chức chia sẻ: “Dù số tiền không nhiều như lúc mình đang đi làm nhưng sẽ giúp gia đình có thêm thu nhập, bản thân mình cũng yên tâm hơn để thời gian tới đi tìm việc làm mới”.

Theo ông Trần Tuấn Tú, trong những năm qua, các cơ quan, ban, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt chính sách BHTN, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân như: Hoàn thiện chế độ, chính sách BHTN phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách an sinh xã hội của đất nước; mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho nhiều đối tượng NLĐ tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách hơn; giảm các thủ tục, giấy tờ, cải tiến quy trình, mô hình thực hiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong quá trình hưởng các chế độ BHTN; tổ chức đào tạo, tập huấn để cập nhật chính sách và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ giải quyết chính sách BHTN; tuyên truyền, phổ biến chính sách để nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động về quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện BHTN; thanh tra, kiểm tra về BHTN nhằm phát hiện và khắc phục những vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện. Qua đó, chính sách BHTN đã từng bước được hoàn thiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Bài 10: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp – Điểm tựa vững chắc cho NLĐ thất nghiệp
Anh Nguyễn Văn Chức được cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Ngọc Tú.

Tăng cường hỗ trợ DN và NLĐ duy trì việc làm, ngăn ngừa thất nghiệp

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động & Công đoàn, ông Trần Tuấn Tú thẳng thắn nhận định: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế triển khai chính sách BHTN vẫn còn những hạn chế, chính sách BHTN chưa thực sự phát huy đầy đủ các chức năng của một công cụ quản trị thị trường lao động, chưa giúp hạn chế tình trạng sa thải lao động, nhanh chóng đưa NLĐ quay trở lại thị trường lao động”.

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương cũng đã chỉ ra nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, việc làm và BHTN trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung chính sách BHTN/bảo hiểm việc làm theo hướng tăng cường hỗ trợ DN và NLĐ duy trì việc làm, ngăn ngừa thất nghiệp. Do đó, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là: Sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm, trong đó sẽ sửa đổi chính sách BHTN theo quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội;

Hai là: Tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao hơn nữa nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động và các cơ quan, ban ngành trong việc thực hiện chính sách BHTN;

Ba là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHTN, nhất là trong việc hoạch định chiến lược phát triển, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao tính tuân thủ pháp luật về BHTN thông qua thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để tăng số người tham gia BHTN, đi đôi với chú trọng đảm bảo quyền lợi BHTN;

Bốn là: Cải tiến mô hình tổ chức thực hiện BHTN, nâng cao năng lực của các cán bộ thực hiện BHTN, đặc biệt là kỹ năng tư vấn giới thiệu việc làm, kỹ năng đào tạo nghề và các kỹ năng mềm đối với NLĐ;

Năm là: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHTN nhằm rà soát, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHTN để có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời;

Sáu là: Thực hiện chia sẻ dữ liệu thu – chi của ngành bảo hiểm xã hội với dữ liệu tiếp nhận, giải quyết hưởng các chế độ BHTN của ngành LĐ – TB & XH để phục vụ cho quá trình tham gia, tiếp nhận và giải quyết hưởng BHTN.

Khi NLĐ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định sẽ được hưởng TCTN với mức hưởng và thời gian hưởng như sau:

+ Mức hưởng cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm