Người lao động

12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 phải trải qua những ngày cơ cực vì… đói

Hà Vân
Tác giả: Hà Vân
Không chỉ bị chủ tàu “quỵt” 4 tháng tiền lương mà 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 còn bị bỏ rơi trong tình trạng không có lương thực thực phẩm, bị đói và bơ vơ nơi đất khách quê người.    
12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi
Thuyền viên tàu Việt Tín 01 gửi thông điệp kêu cứu lên mạn tàu. Ảnh: NUSPM

Khi chúng tôi liên hệ được với ông Lương Thành Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01, ông rất bức xúc trước việc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên (chủ tàu) bỏ rơi người lao động nhiều tháng qua. 12 thuyền viên của tàu Việt Tín 01 đã bị mắc kẹt ở Malaysia trong tình cảnh rất khó khăn và hiện chưa được về nước.

Theo hợp đồng ký kết với công ty, các thuyền viên nhập tàu từ ngày 10/3/2020 đến ngày 24/3/2020, có nhiệm vụ đưa tàu Việt Tín 01 neo đậu tại khu vực Johor, Malaysia về Việt Nam. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thuyền viên bị mắc kẹt lại cảng Johor từ đó đến nay. Trong thời gian đó, 12 thuyền viên không được trả lương đúng hạn cộng với tiền ăn, chi phí phục vụ sinh hoạt từ ngày 26/5.

Những ngày qua, 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 phải trải qua những ngày đói khổ. Với nhiều người là sự cố chưa từng có trong cuộc đời.

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi
Thuyền viên phải ăn cả bột mỳ mốc vì không có gạo ăn

Trong nỗi bức xúc và đắng cay, ông Lương Thành Thắng chia sẻ: “Tối đến, nghe các cháu nó nói đêm toàn mơ được ăn cơm… được ăn bữa cơm no mà tôi đau lòng khi mình không làm được gì giúp mọi người. Mình lớn tuổi còn không chịu được đói huống chi các cháu đang tuổi trẻ sung sức. Các cháu nó đói kêu quá trời. Lần đầu tiên trong 60 năm tuổi đời tôi biết thế nào là đói khổ. Cả tháng trời, tôi là thuyền trưởng mà cảm thấy bất lực khi không làm gì được cho anh em”.

Trong vòng hơn 1 tháng, thực phẩm dự trữ trên tàu cạn kiệt. Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên bỏ rơi tàu, không nhắn tin, liên lạc và không trả tiền lương 4 tháng cho thuyền viên. Sức cùng lực kiệt, các thuyền viên đã phải viết chữ cầu cứu lên thân tàu. Thuyền viên trên tàu không có gạo ăn trong nhiều ngày, phải ăn bột mỳ mốc thay gạo hoặc bắt vẹm nấu cháo ăn cùng cá khô.

Thông tin về 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 bị chủ tàu bỏ rơi đầu tiên được đăng tải trên trang tin Malaysiakini của Malaysia. Trang tin này đã đăng tải bức thư của Liên minh Thủy thủ Quốc gia Malaysia (NUSPM), nói về 12 thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển Malaysia trong vô vàn khó khăn thiếu thốn từ tháng 3/2020.

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi
Ông Lương Thành Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01

Ông Lương Thành Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 đã đại diện cho các thuyền viên gọi điện tới đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Nhận được thông tin của công dân, Đại sứ quán Việt Nam đã chuyển tiền, thực phẩm và đồ dùng tới con tàu để hỗ trợ các thuyền viên.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên lạc với các thuyền viên và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân. Trong thời điểm khó khăn nhất, 12 thuyền viên được hãng tàu Long Hung Shipping kêu gọi chung tay ủng hộ để các thuyền viên tàu Việt Tín vượt qua khó khăn khi bị chủ tàu bỏ rơi.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Bộ Ngoại giao đã đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo công ty chủ tàu Việt Tín 01 khẩn trương thực hiện như hợp đồng đã ký với các thuyền viên, như trả lương và các sinh hoạt phí trong thời gian ở kéo dài, đồng thời hoàn thành các điều kiện của phía Malaysia để sớm đưa tàu về Việt Nam”.

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi
Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên về việc không chi trả lương và chi phí sinh hoạt cho thuyền viên tàu Việt Tín 01

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên mới gửi tiền chi phí sinh hoạt cho thuyền viên vào ngày 3/7/2020 và chưa hứa hẹn, cam kết thực hiện thanh toán tiền lương cho người lao động trong vòng 4 tháng.

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi
Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời báo chí về vụ việc 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi Bộ Y tế thành lập 3 Đội công tác đặc biệt hỗ trợ Đà Nẵng dập dịch COVID-19

Ngay trong tối 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập 3 Đội công tác đặc biệt hỗ trợ TP Đà Nẵng phòng, chống ...

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi Đăng tin tuyển dụng chơi: Sao nỡ đùa như thế?

Trên mạng xã hội công nhân, có một bài viết “lạ” nhưng tôi không bất ngờ, bởi nó xác nhận điều tôi “lăn tăn” bấy ...

12 thuyen vien tau viet tin 01 phai trai qua nhung ngay co cuc vi doi Một cử chỉ nhỏ, một sáng kiến lớn

Trong tất cả những bức ảnh kỉ niệm chụp tại cuộc gặp gỡ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm tri ân ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm