05 điều người lao động nên biết về lương tháng 13
Diễn đàn

05 điều người lao động nên biết về lương tháng 13

YẾN NHI
Tác giả: YẾN NHI
Hiện nay, pháp luật lao động không có định nghĩa về lương tháng 13. Tuy nhiên, có thể hiểu lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào dịp cuối năm nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động làm việc.

1 - Lương tháng 13 là gì?

Hiện nay, pháp luật lao động không có định nghĩa về lương tháng 13. Tuy nhiên, có thể hiểu lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào dịp cuối năm nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động làm việc.

2 - Doanh nghiệp có bắt buộc trả lương tháng 13 không?

Như đã phân tích ở trên thì lương tháng 13 chỉ là khoản tiền thưởng cuối năm mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động. Về tiền thưởng, theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

- Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

- Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Do đó, việc thưởng hay không sẽ do người sử dụng lao động quyết định, nếu trong quy chế thưởng có quyết định về việc thưởng cho nhân viên vào dịp cuối năm thì người lao động vẫn sẽ được thưởng vào dịp này.

3 - Lương tháng 13 có phải nộp thuế TNCN không?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) quy định thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là khoản thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, theo điểm e khoản 1 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức đều là đối tượng phải đóng thuế TNCN trừ tiền thưởng kèm danh hiệu thi đua hoặc do Nhà nước phong tặng; kèm giải thưởng quốc gia, quốc tế; về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh…

Như vậy, tiền lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế TNCN.

4 - Làm chưa đủ 12 tháng có được lương tháng 13 không?

Hiện nay không có quy định bắt buộc người lao động phải làm việc đủ 12 tháng (01 năm) mới được nhận lương tháng 13. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những điều kiện riêng để xác định lương tháng 13 cho người lao động.

Tuy nhiên, thông thường để hưởng lương tháng 13 người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện sau:

- Có hợp đồng lao động bằng văn bản xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;

- Có thời gian làm việc liên tục từ 01 tháng trở lên tính đến thời điểm tính lương tháng 13;

- Vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

5 – Cách tính lương tháng 13 phổ biến hiện nay

Cách tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình 12 tháng

Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12: Nhiều doanh nghiệp hiện đang áp dụng cách tính lương thưởng tháng 13 đối với người lao động bằng đúng số lương tháng 12 mà họ nhận được.

05 trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương 05 trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền yêu cầu được ứng trước tiền lương trong các trường hợp cấp bách, cần ...

Thưởng Tết 2022 - những điều người lao động nên biết Thưởng Tết 2022 - những điều người lao động nên biết

Pháp luật hiện hành không bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động và không có bất cứ quy định nào về lương tháng ...

Lương tháng 13, thưởng Tết và những hy vọng Lương tháng 13, thưởng Tết và những hy vọng

World Cup sắp qua đi, tết Dương lịch cùng tết Nguyên đán sắp đến và những khó khăn của nhiều doanh nghiệp (DN), vất vả ...

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều ...

Tin mới hơn

Công chức có thể được làm việc từ xa, nghỉ phép nhiều hơn để lo việc gia đình

Công chức có thể được làm việc từ xa, nghỉ phép nhiều hơn để lo việc gia đình

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi Luật Cán bộ, công chức theo hướng cho phép một số công chức được làm việc từ xa, làm bán thời gian và tăng thêm số ngày nghỉ để giải quyết việc riêng, chăm sóc con cái, người thân hoặc tham gia hoạt động xã hội. Dự thảo luật sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới.
Lao động hợp đồng có được hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 178?

Lao động hợp đồng có được hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 178?

Đây là câu hỏi mà nhiều người lao động hợp đồng băn khoăn: Liệu họ có được hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP hay không?
Nâng mức thanh toán khoán công tác phí theo tháng với cán bộ cấp xã

Nâng mức thanh toán khoán công tác phí theo tháng với cán bộ cấp xã

Mức thanh toán khoán công tác phí theo tháng mới với cán bộ cấp xã được quy định tại Thông tư 12/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Tin tức khác

Bộ Nội vụ thông tin mới nhất về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức sau khi bỏ cấp huyện

Bộ Nội vụ thông tin mới nhất về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức sau khi bỏ cấp huyện

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin về việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để tránh khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và việc giải quyết chế độ chính sách đối với những người bị ảnh hưởng.
Người thuộc nhóm đối tượng nào thì được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất?

Người thuộc nhóm đối tượng nào thì được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất?

Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 đã quy định chi tiết hơn về nhóm được hưởng quyền lợi BHYT cao nhất.
Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào khi mất việc?

Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào khi mất việc?

Trong trường hợp mất việc, người lao động cần những điều kiện gì để hưởng trợ cấp thất nghiệp và thủ tục, mức hưởng ra sao?
Tiền lương tháng để làm căn cứ tính hưởng chính sách sau sắp xếp như thế nào?

Tiền lương tháng để làm căn cứ tính hưởng chính sách sau sắp xếp như thế nào?

Theo quy định tại Thông tư 1/2025 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tiền lương tháng hiện hưởng để tính chính sách, chế độ khi nghỉ việc, được quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
Cán bộ không chuyên trách được hưởng chính sách gì khi sáp nhập xã?

Cán bộ không chuyên trách được hưởng chính sách gì khi sáp nhập xã?

Cán bộ không chuyên trách dôi dư trong sắp xếp bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp khi nghỉ việc theo Nghị định 29/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế.
Đề xuất bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ sau sáp nhập

Đề xuất bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ sau sáp nhập

Bộ Nội vụ đề xuất, chính quyền địa phương bố trí nhà ở công vụ, ban hành chính sách hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc cho cán bộ tại trung tâm hành chính mới.
Xem thêm