Người lao động

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05

HỒNG NHUNG
Tác giả: HỒNG NHUNG
Trước kiến nghị của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 kèm theo Đơn kiến nghị của các đơn vị y tế, đại diện các chức danh viên chức không được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05, mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã "bày tỏ quan điểm" của mình trong văn bản gửi Bộ Y tế.

Khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định 05

Công văn số 4743 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi Bộ Y tế, ngày 21/6/2023 nêu: “Theo quy định tại Nghị định 05 thì một số đối tượng sau không được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 100% gồm:

Viên chức y tế đã và đang hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề từ 20 đến 30% như: Viên chức phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Viên chức khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Phòng Tài chính – Kế toán, Phòng Tổ chức hành chính; Viên chức Dân số tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05
Lễ xuất quân đoàn cán bộ y tế và các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ TP Hà Nội ngày 9/9/2021. Ảnh: BVĐK Vĩnh Phúc

Viên chức đang làm công tác y tế dự phòng, có trình độ kỹ sư ngành An toàn vệ sinh thực phẩm, hóa phân tích, kiểm nghiệm, sinh học, đang hưởng ưu đãi ngành 40%, tuy nhiên họ không có mã chức danh nghề nghiệp là V.08 mà lại hưởng lương theo chức danh nghề nghiệp khác như: Kỹ thuật viên đại học (V.05.02.07); Kỹ thuật viên cao đẳng (V.05.02.08); Điều dưỡng sơ cấp (16b.122)…”.

Ngày 15/6/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhận được văn bản số 1676/SYT-TCCB của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 kèm theo Đơn kiến nghị của các đơn vị y tế, đại diện các chức danh viên chức không được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05.

Theo đó, trong thực tiễn công tác phòng, chống dịch Covid-19 những năm qua, những cán bộ, viên chức trên đều được huy động để tham gia phòng chống dịch, đều làm việc thường xuyên và trực tiếp như nhau, không phân biệt người có phụ cấp ưu đãi nghề cao hay thấp, không phân biệt người có chuyên môn y tế hay không có chuyên môn y tế, đảm nhận nhiệm vụ ở mỗi vị trí khác nhau như: Bệnh viện dã chiến; cơ sở điều trị Covid-19 cấp huyện; khu cách ly; trực các chốt kiểm soát dịch bệnh; điều tra, truy vết, lấy mẫu…

Nghị định 05 ra đời với tinh thần ghi nhận, động viên kịp thời tới lực lượng y tế nơi tuyến đầu chống dịch, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta, thế nhưng, lại “bỏ sót” hàng chục ngàn cán bộ dân số và nhiều lực lượng khác như công văn đã nêu. Điều này, dẫn đến sự bức xúc, nỗi buồn tủi, cảm giác thiếu công bằng giữa họ - những cán bộ đã rất nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.

Đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan (áo tím) động viên cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến tỉnh đêm 7/5/2021 ngay sau khi Bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân Covid đầu tiên vào điều trị. Ảnh: Thu Hằng

Để kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Y tế, UBND đã đề nghị Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo và đề nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo 2 phương án như sau:

Phương án 1: Tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% đối với các đối tượng viên chức, y tế dự phòng, y tế cơ sở chưa được hưởng theo Nghị định 05 gồm:

Viên chức y tế đã và đang hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề từ 20 đến 30% như: Viên chức phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Viên chức khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Phòng Tài chính – Kế toán, Phòng Tổ chức hành chính; Viên chức Dân số tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Viên chức đang làm công tác y tế dự phòng, có trình độ kỹ sư ngành An toàn vệ sinh thực phẩm, hóa phân tích, kiểm nghiệm, sinh học, đang hưởng ưu đãi ngành 40%, tuy nhiên họ không có mã chức danh nghề nghiệp là V.08 mà lại hưởng lương theo chức danh nghề nghiệp khác như: Kỹ thuật viên đại học (V.05.02.07); Kỹ thuật viên cao đăng (V.05.02.08); Điều dưỡng sơ cấp (16b.122)…

Phương án 2: Tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 70% đối với các đối tượng viên chức được nêu tại Phương án 1 (nếu không thực hiện được Phương án 1).

Liên quan đến những khó khăn trong quá trình triển khai Nghị định 05, đã có 30 tỉnh, thành gửi công văn đến Bộ Y tế mong muốn nhận được những chỉ dẫn cụ thể từ Bộ và đề xuất bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05
Cán bộ dân số xã Yên Dương, huyện Tam Đảo tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ. Ảnh: baovinhphuc.com.vn

Trả lời phỏng vấn Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, chiều 26/6/2023, liên quan đến những nội dung này, bà Lê Lan Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết: “Trên cơ sở ý kiến đoàn viên, kiến nghị từ các địa phương, Vụ trưởng đã chỉ đạo chúng tôi nghiên cứu, đề xuất mở rộng đối tượng và tăng mức phụ cấp lên như kiến nghị. Tuy nhiên, Bộ Y tế không có thẩm quyền quyết định. Chúng tôi cũng rất biết cán bộ dân số các tỉnh đều mong muốn tăng phụ cấp. Về trách nhiệm, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế vẫn phải nghiên cứu, vẫn phải tham mưu. Nếu trong trường hợp báo cáo mà lãnh đạo Bộ, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đồng ý sẽ ký trình báo cáo Chính phủ thì chúng tôi sẽ tiếp tục đòi hỏi các chế độ chính sách cho cán bộ y tế, đáp ứng phụ cấp nếu không được 100% thì cố gắng đạt 70% như một số tỉnh đề xuất”.

Ngày 29/6/2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã gửi Công văn số 68, đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và Ban Dân nguyện của Quốc hội về kiến nghị cử tri ngành y tế Vĩnh Phúc.

Trong đó, nêu rõ: “Thực tiễn đã chứng minh qua 3 năm chống dịch (kể từ năm 2020-2022), những cán bộ, viên chức y tế đều làm việc thường xuyên và trực tiếp như nhau, không phân biệt người có phụ cấp ưu đãi nghề cao hay thấp, không phân biệt chuyên ngành y tế hay chuyên ngành khác. Nhưng người thì được tăng mức phụ cấp ưu đãi lên 100% theo Nghị định 05, người thì giữ nguyên phụ cấp theo Nghị định 56, điều này dẫn đến thiếu công bằng, không động viên khuyến khích nhân viên y tế khắc phục khó khăn để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Từ đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung đối tượng phụ cấp ưu đãi nghề theo 2 phương án sau:

Phương án 1: Tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% đối với các đối tượng viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở chưa được hưởng theo Nghị định 05 gồm:

1. Viên chức làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện, thành phố đang hưởng phụ cấp ưu đãi ngành dưới 40%.

2. Viên chức đang làm công tác y tế dự phòng hiện hưởng mức ưu đãi nghề 40% theo Nghị định số 56 nhưng lại giữ mã chức danh khác y tế (Ví dụ: Viên chức có trình độ kỹ sư ngành an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa chất, kiểm nghiệm… giữ mã chức danh nghề nghiệp V.05.02.07 và V.05.02.08).

3. Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp Dân số viên hiện đang làm việc tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Phương án 2: Tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 70% đối với các đối tượng viên chức được nêu tại Phương án 1 (nếu không thực hiện được Phương án 1).

Liên quan đến những bất cập của Nghị định 05, một số Đại biểu Quốc hội đã nêu quan điểm trong các phiên thảo luận của Quốc hội khóa XV. Ngày 29/5, thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đã chỉ ra những thiệt thòi của lực lượng viên chức dân số khi Nghị định 05 ban hành.

Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý

Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sau khi được ban hành và thực thi đã khiến cho hàng chục nghìn cán bộ dân số hụt hẫng, tủi ...

Phụ cấp ưu đãi nghề từ Nghị định 05: Những kiến nghị mang theo niềm hy vọng Phụ cấp ưu đãi nghề từ Nghị định 05: Những kiến nghị mang theo niềm hy vọng

Sau khi Nghị định số 05/2023/NĐ-CP được ban hành, đã có nhiều kiến nghị xuất phát từ mong mỏi và niềm hy vọng của hàng ...

Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng lòng từ cơ sở Phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05: Tiếng lòng từ cơ sở

Có cơ duyên gặp gỡ chị Trần Thị Trang - Cán bộ dân số đang công tác tại Trạm Y tế xã Triệu Lăng, Huyện ...

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm