Người lao động

Trải lòng của tài xế xe buýt trước thềm năm mới Quý Mão 2023

MINH ANH
Tác giả: MINH ANH
Tất bật phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều tài xế xe buýt hầu như không có thời gian bên gia đình trong những ngày này.

Có khó khăn vẫn phải giữ sự tận tâm với nghề

Bắt đầu nghề lái xe buýt từ những năm 2011, khởi đầu công việc với xuất phát lái xe tải đường dài Bắc Nam, chính vì vậy anh Minh (tài xế lái xe bus trên tuyến 158 (Khu đo thị Đặng Xá - Bến xe Yên Nghĩa) đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề.

Mỗi ngày, lái xe buýt có 2 ca làm. Nếu làm sáng, lái xe phải dậy rất sớm làm các quy trình giao ca đầu giờ, bàn giao phương tiện đảm bảo xe tốt an toàn ra tuyến… để 5 giờ xe xuất bến. Làm ca chiều luôn về muộn, thường đêm mới có mặt ở nhà. Những hôm trời mưa gió, rét buốt đi làm vô cùng vất vả.

“Lái xe buýt làm việc theo ca, trung bình chạy từ 8-9 tiếng/ngày và được nghỉ 5-10 phút giữa mỗi lượt đi và về để vệ sinh cá nhân, nếu tắc đường thì quãng thời gian nghỉ ngắn ngủi này cũng không có vì phải chạy đuổi chuyến cho kịp lượt chạy trong ngày. Vì thế, hành khách đi xe buýt không hiếm gặp cảnh xe lăn bánh, tranh thủ lúc dừng đèn đỏ hoặc ùn tắc, lái xe và phụ xe ăn vội vàng chiếc bánh rán hay những chiếc bánh mỳ để lấy sức làm việc. Những cốc nước chè đặc mua vội bên đường cũng giúp cho tài xế tỉnh táo trên cả quãng đường đi", anh Minh chia sẻ.

Theo anh Minh, phải có tinh thần thép, lòng yêu nghề mới đủ sức trụ lại với công việc. Bởi áp lực về thời gian đã khiến không ít người bỏ nghề do thiếu thốn thời gian chăm sóc gia đình. Bản thân anh, trong những tháng giáp Tết, hầu như anh làm đủ cả 30 ngày vì thiếu tài xế.

"Những ngày gần Tết thường xuyên tắc đường, tuyến lại chạy quãng đường dài, coi như bị âm giờ, chúng tôi cũng có những lúc phải bỏ lượt chạy và thường nói đùa, vào ngày này không có cả thời gian đi vệ sinh cá nhân. Có những quãng đường đến điểm dừng đỗ chưa đến 200m nhưng phải đi mất hơn 15 phút do người dân mua sắm Tết đông quá", anh Minh cho biết.

Những chuyến xe mang Tết về nhà

Lái xe phải giữ kiên nhẫn, bình tĩnh ở những tuyến đường đông do người dân đi lại mua sắm đợt Tết tăng cao. Ảnh: M.A

Cũng cùng chung tâm sự, tài xế trên tuyến 52A (Công viên Thống Nhất - Lệ Chi-Gia Lâm) thuộc Xí nghiệp Xe bus Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) chia sẻ, xe chạy vào những thời gian gần Tết như thế này, lái xe phải kiên nhẫn, bình tĩnh, bởi quãng đường đông và tắc do nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân trong đợt Tết luôn khiến lái xe trong tình trạng căng thẳng.

"Mỗi lần xe ra vào bến, vừa phải đảm bảo cho chính những người tham gia giao thông, vừa phải đảm bảo cho chính hành khách trên xe lên xuống được an toàn, lái xe không được vội vàng. Bởi nếu không nghiêm túc với công việc, trên mỗi tuyến đường, không đặt sự tập trung lên hàng đầu sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người", tài xế tuyến xe bus số 52A chia sẻ.

Bận rộn nhưng không quên trách nhiệm

Ngày hôm nay đã là ngày cuối cùng chuẩn bị bước sang năm mới Quý Mão, nhưng những tài xế vẫn vì trách nhiệm với công việc, phục vụ nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân trong những ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần. Hết giờ giao ca, nếu nhanh họ còn được 3 tiếng để kịp về nhà đón chào năm mới Quý Mão 2023 bên gia đình.

Đặc thù của nghề lái xe buýt thường xuyên gắn với những cung đường khắp phố phường Hà Nội và hầu như không có thời gian cùng đi sắm Tết với gia đình. Những cuộc gọi dặn dò con cái ở nhà giúp bố mẹ dọn dẹp, hoặc cùng mua sắm qua việc gọi video cũng là những cách để tài xế cũng như phụ xe buýt chuẩn bị một cái Tết ấm cúng cho gia đình.

Những chuyến xe mang Tết về nhà
Không khí Xuân cũng lan tỏa trên tuyến xe bus số 11 (Công viên Thống Nhất - HV Nông nghiệp Hà Nội). Ảnh: M.A

Nhiều khi nhìn mọi người mua sắm, đón chào không khí Tết qua cửa kính xe, bản thân của cả tài xế và phụ xe buýt đều không khỏi chạnh lòng. Với những phụ xe buýt là nữ, phải hi sinh thời gian cho gia đình, con cái, ăn nghỉ trên những chuyến xe đã là một điều thiệt thòi. Chỉ còn vài tiếng nữa là giao thừa, mặc dù nhu cầu đi lại của người dân cũng đã giảm, nhưng họ vẫn hi sinh cho công việc, tất cả cũng chỉ vì nguồn thu nhập để lo cho gia đình.

"Không có thời gian không có nghĩa là quên đi trách nhiệm. Cả một năm trời vất vả cho công việc, Tết này cố làm cả ngày hôm nay để mai đổi ca dành thời gian cho gia đình vui vẻ bên nhau sau một năm bận rộn rồi lại đến lượt mình đi làm mùng 2, mùng 3 Tết", một tài xế của Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) chia sẻ.

Những chuyến xe mang Tết về nhà
Các tuyến xe buýt vẫn sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: M.A

Theo tin từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, xe buýt của đơn vị vẫn hoạt động liên tục, không nghỉ ngày nào. Tuy nhiên, thời gian mở, đóng bến và tần suất phục vụ được điều chỉnh giảm hơn so với biểu đồ hoạt động ngày thường song vẫn bám sát với nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

Cụ thể, trong ngày 22-1 (tức ngày mùng 1 Tết), xe buýt của Transerco có tổng cộng 2.555 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 10h, đóng bến lúc 18h.

Ngày 23-1 (tức ngày mùng 2 Tết) có tổng cộng 3.743 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 8h30, đóng bến lúc 19h30.

Ngày 24-1 (tức ngày mùng 3 Tết) có tổng cộng 4.573 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 6h30, đóng bến lúc 20h30.

Ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 Tết) có tổng cộng 5.156 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 6h, đóng bến lúc 21h.

Ngày 26-1 (tức ngày mùng 5 Tết) có tổng cộng 9.348 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 5h, đóng bến lúc 21h.

Ngày 27-1 (tức ngày mùng 6 Tết) có tổng cộng 10.558 lượt xe hoạt động, thời gian mở bến từ 4h30, đóng bến lúc 22h30.

Kể từ ngày 28-1 (tức ngày mùng 7 Tết), xe buýt trở lại hoạt động theo biểu đồ ngày thường.

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm