Nghị định 168: Để mức phạt không là nỗi âu lo với công nhân lao động
Người lao động

Nghị định 168: Để mức phạt không là nỗi âu lo với công nhân lao động

ĐÌNH TOÀN
Tác giả: ĐÌNH TOÀN
Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay thế cho Nghị định 100/2019 với nhiều mức xử phạt hành chính tăng cao nhiều lần so với mức phạt quy định trước đây. Với những công nhân, người lao động vốn có mức thu nhập trung bình, thậm chí là thấp so với mặt bằng chung, nếu vi phạm và bị xử phạt sẽ là gánh nặng tài chính. Vậy họ cần sự giúp đỡ gì, tự mình ứng xử ra sao?
Nghị định 168: Mức phạt giao thông mới tăng đột biến, cao nhất lên tới 50 triệu đồng

Tránh vi phạm – giảm tổn thất

Nghị định 168 áp dụng mức phạt cao hơn nhiều so với quy định trước đây. Ví dụ, mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ tăng lên tới 20 triệu đồng đối với ô tô và 6 triệu đồng đối với xe máy. Điều này nhằm mục đích nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân, giảm thiểu tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông.

Ngoài những công nhân sử dụng phương tiện ô tô đưa đón của đơn vị, doanh nghiệp của mình, rất nhiều công nhân và người lao động thường xuyên di chuyển bằng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy để đến nơi làm việc. Do vậy mức phạt hành chính cao trong lĩnh vực này có thể gây áp lực tài chính lớn, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp. Họ cần cẩn trọng hơn trong việc tuân thủ luật lệ giao thông để tránh bị phạt.

Để mức phạt Nghị định 168 không là nỗi âu lo với công nhân, người lao động
Công nhân Công ty HBI Huế học lái xe an toàn. Ảnh: HBI

Khảo sát xung quanh một số diễn đàn trong những ngày gần đây trước khi Nghị định 168 có hiệu lực (1/1/2025), nhiều người cho rằng Nghị định này sẽ khiến những người nôn nóng tới công ty thường ngày bất chấp tín hiệu đèn đỏ sẽ phải “xem lại mình” và tất nhiên họ phải có sự chủ động về thời gian, lộ trình di chuyển phù hợp. Nghị định 168 do vậy cũng sẽ tác động đến văn hóa giao thông của từng người, trong đó có những anh chị em công nhân, người lao động luôn bận rộn.

Những người lao động và công nhân được khuyến cáo cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ các quy tắc giao thông mới để tránh bị phạt. Đặc biệt, cân nhắc việc sử dụng phương tiện hợp lý nhằm giảm thiểu nguy cơ vi phạm.

Bên cạnh đó công nhân, người lao động cần tăng cường tham gia các khóa học về an toàn giao thông. Các khóa học này không chỉ giúp nâng cao nhận thức mà còn trang bị kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn, nhưng cũng đặt ra thách thức cho người dân trong việc tuân thủ quy định mới này.

Giải pháp cấp bách để giúp công nhân tránh bị xử phạt

Theo Th.S, luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Công Khánh Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị định 168 đặt ra những yêu cầu gấp rút trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và giao thông đối với người dân, trong đó có một bộ phận rất lớn công nhân lao động. Đây là nhóm người rất bận rộn với công việc, ít có thời gian tìm hiểu, nắm bắt các quy định về pháp luật giao thông, trong đó bao gồm các chế tài, quy định xử phạt khi vi phạm về giao thông.

Để mức phạt Nghị định 168 không là nỗi âu lo với công nhân, người lao động
Mức phạt một số hành vi phổ biến đối với người điều khiển xe máy của Nghị định 168 so với Nghi định 100, Nghị định 123 của Chính phủ.

“Các cấp Công đoàn, cơ quan quản lý giao thông, pháp luật giao thông và các đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý cần phối hợp và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả về an toàn giao thông và kiến thức về pháp luật giao thông, đặc biệt là Nghị định 168 đối với công nhân, người lao động. Tôi cho rằng, việc nâng cao mức xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông theo Nghị định 168 có thể gây tổn thất tài chính lớn cho công nhân, người lao động, nhất là so với thu nhập trung bình hiện nay của nhóm đối tượng này. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nói chung và Nghị định 168 nói riêng là rất cần thiết”, LS Hạnh nêu.

Để mức phạt Nghị định 168 không là nỗi âu lo với công nhân, người lao động
Mức phạt một số hành vi phổ biến đối với người điều khiển ô tô của Nghị định 168 so với Nghi định 100, Nghị định 123 của Chính phủ. Info: Đình Toàn

Theo vị luật sư, có thể tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thảo hoặc tọa đàm về an toàn giao thông do các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ giao thông và những hậu quả nghiêm trọng khi vi phạm. Các chiến dịch truyền thông cũng có thể được phát động qua báo chí và mạng xã hội để nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến việc đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, chẳng hạn như tổ chức các khóa học về kỹ năng lái xe an toàn cho công nhân, bao gồm cả cách xử lý tình huống khẩn cấp và các quy tắc giao thông cơ bản. Ngoài ra, giáo dục an toàn giao thông cũng cần bắt đầu từ gia đình, khuyến khích các bậc phụ huynh dạy con cái về an toàn giao thông từ khi còn nhỏ, tạo dựng thói quen tốt cho thế hệ tương lai.

Về mặt quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông như vỉa hè, biển báo, và khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc, trên đường để nhắc nhở công nhân về an toàn giao thông.

Doanh nghiệp và cơ quan chức năng cũng nên khuyến khích hành vi tuân thủ luật giao thông bằng cách khen thưởng công nhân tuân thủ luật trong một thời gian nhất định, đồng thời khuyến khích họ tham gia các hoạt động tình nguyện về an toàn giao thông, như hỗ trợ điều phối giao thông trong các sự kiện lớn.

Đặc biệt, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/1/2025, sẽ tác động lớn đến các công ty, nhất là trong lĩnh vực vận tải và logistics, nếu vi phạm. Các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng phương tiện, theo dõi lịch trình và hành vi tài xế để đảm bảo tuân thủ luật lệ giao thông. Đồng thời, cần có quy trình xử lý vi phạm nghiêm túc để tránh bị phạt nặng.

“Việc vi phạm giao thông thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty trước khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa an toàn giao thông để nâng cao uy tín. Những công ty có lịch sử vi phạm nhiều có thể mất khách hàng, đặc biệt trong ngành vận tải”, luật sư Hạnh nhận định.

Tin mới hơn

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

“Thay” tư duy - “đổi” vận mệnh

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bản thân người lao động phải tái định vị chính mình, từ tư duy “làm để được trả lương” sang “làm để đóng góp, làm để phát triển”. Chỉ khi người lao động coi mỗi công việc là một trải nghiệm học tập, một cơ hội rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân, họ mới thực sự trở thành nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị, trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Bất cập chính sách khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở vùng đặc biệt khó khăn

Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, đặc biệt đối với người có từ 15 năm công tác trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khiến họ chịu thiệt thòi so với người làm việc ở các vùng khác.
Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Khi pháp luật thôi là rào cản, mà trở thành điểm tựa, người công nhân sẽ không còn là người “thi hành ý tưởng” mà có thể là người “khởi xướng đổi mới”. Chính sách pháp lý ấy, nếu được thực thi đúng đắn sẽ đưa tầng lớp lao động bước vào vai trò trung tâm của cuộc cách mạng đổi mới quốc gia.

Tin tức khác

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Biến phế phẩm thành “vàng” – sáng kiến của người cán bộ yêu nghề

Ở nơi mùi hóa chất hòa vào tiếng máy móc ầm ầm vận hành mỗi ngày, có một người đàn ông lặng lẽ dành cả tâm huyết của mình để biến điều không thể thành có thể. Đó là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1976) – cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần TICO TP. HCM – một người lao động tận tụy, đam mê nghề đến mức luôn “nghĩ về nhà máy” ngay cả sau giờ làm việc…
Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

Việc Chính phủ được đề nghị phân bổ tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho khoa học – công nghệ và nâng dần lên 2% GDP, là bước chuyển từ “lời nói” thành “hành động”. Đây là tín hiệu cho thấy, Nhà nước đang xác lập một ưu tiên quốc gia mới và ưu tiên ấy không chỉ dành cho các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cao cấp mà còn dành cho công nhân, kỹ sư, người lao động nơi xưởng máy, công trình, đồng ruộng.
“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay

Từ ruộng đồng đến nhà máy, từ làng quê đến khu công nghiệp, hàng triệu công nhân và người lao động Việt Nam đang từng ngày nỗ lực vươn lên bằng chính sức mình.
Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57: Người lao động có cơ hội “thăng hoa” cùng thời đại số

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cho thấy khát vọng bứt phá mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và vai trò trung tâm của lực lượng lao động.
“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

“Kênh ba bên” - mô hình đối thoại cần thiết trong nền kinh tế thị trường

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Người "thắp lửa" tự động hóa nơi nhà máy

Trong phân xưởng sản xuất hiện đại tại Nhà máy Unilever – Củ Chi, TP. HCM, nơi dây chuyền máy móc hoạt động không ngơi nghỉ, có một người đàn ông luôn âm thầm đi bên cạnh từng cải tiến. Đó là anh Trần Tiến Đạt (SN 1994) – Trưởng nhóm Bảo trì & Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC.
Xem thêm