![]() |
Dự án Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ đã khiến 28% công nhân bỏ đi. Ảnh: G.H |
Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vào chiều ngày 15/11.
Trước đó, trưa cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung đã làm việc cùng với Phó giám đốc Công ty đường sắt 6 Trung Quốc (nhà thầu thi công) và Trưởng ban quản lý của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Trung Quốc để tìm cách tháo gỡ những khó khăn.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông còn 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết. Cụ thể, thứ nhất là việc đánh giá, nghiệm thu về an toàn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Trên thực tế, để phục vụ cho nội dung này, phía Việt Nam đã đồng ý cho Công ty đường sắt 6 Trung Quốc cung cấp tài liệu liên quan đến chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của toàn bộ thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nhưng đến nay tổng thầu vẫn chưa cung cấp đầy đủ.
Thứ hai là dự án phải được kiểm toán. Theo đó, trong buổi làm việc với tổng thầu trưa ngày 15/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu rõ quan điểm dự án được tiến hành ở Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, và "cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình".
Vấn đề thứ ba, đó là tổng thầu phải phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành việc cung cấp các trang thiết bị theo đúng nội dung hợp đồng đã ký. Cuối cùng, tổng thầu cũng phải khắc phục những kiến nghị của kiểm toán đã nêu, từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.
Ngoài ra, trả lời câu hỏi về tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu mọi việc suôn sẻ thì hết tháng 12 dự án sẽ khai thác thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (tương đương gần 8.800 tỷ đồng). Bắt đầu khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, và rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (tương đương 18.000 tỷ đồng), dự án lại tiếp tục lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018. Từ tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng sau đó tiếp tục lỡ hẹn. |
![]() Khu vực Bắc Bộ dự báo có nắng ấm, đêm và sáng sớm trời lạnh trong ngày 16/11. |
![]() Sau khi va chạm với ô tô, khoảnh khắc cháu bé ngã ngửa ra sau, người đàn ông điều khiển xe máy bất ngờ bị ... |
![]() Sau khi rà soát lại các hạng mục, tổng vốn đầu tư cho tuyến Metro số 1 tại TP HCM sẽ được điều chỉnh giảm ... |
Tin mới hơn

Nghị quyết 57: Cởi trói pháp lý, mở đường sáng tạo

Nghị quyết 57: “Cánh cửa vàng” mở ra kỷ nguyên mới cho công nhân Việt Nam

“Gieo hạt” tri thức, “gặt mùa” đổi thay
Tin tức khác
